ข่าว

'ไฟไหม้' ศาลาการเปรียญไม้สัก วัดห้วยแก้ว เสียหายกว่า 200 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระทึกกลางดึก 'ไฟไหม้' ศาลาการเปรียญไม้สัก วัดห้วยแก้ว วัดเก่าแก่ ใน จ.พิษณุโลก เสียหายกว่า 200 ล้านบาท เร่งตรวจสอบสาเหตุ

เมื่อเวลา 02.30 น. (13 ธ.ค. 2566) พ.ต.อ.สุเมธ สุนะ ผกก.สภ.บางกระทุ่ม รับแจ้งมีเหตุ 'ไฟไหม้' ศาลาการเปรียญ วัดห้วยแก้ว อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก หลังรับแจ้งจึงประสาน ว่าที่ ร.ต.สุเทพ สุวรรณ ปลัดอำเภอ ปฏิบัติราชการแทนนายอำเภอบางกระทุ่ม พร้อมด้วย น.ส ตรีรัตน์ ประพรม ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง นายกเทศมนตรีตำบลบางกระทุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลห้วยแก้ว นายก อบต.นครป่าหมาก ปลัด ทต.บางกระทุ่ม กำนัน ต.บางกระทุ่ม และเจ้าหน้าที่ป้องกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยบูรพา เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน พร้อมรถน้ำจำนวนมากเข้าระงับเหตุ ที่เกิดเหตุพบ เพลิงไหม้ ศาลาการเปรียญ วัดห้วยแก้ว ซึ่งสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2552 ทั้งหลัง

 

 

ไฟไหม้ศาลาการเปรียญไม้สัก

 

 

ที่เกิดเหตุเป็น ศาลาการเปรียญไม้สัก 2 ชั้น เพลิงกำลังลุกไหม้เป็นบริเวณกว้าง เกรงว่าจะลุกลามไปติดแฟลตตำรวจที่อยู่ติดกัน ทำให้ทางเจ้าหน้าที่รถดับเพลิงจาก เทศบาลบางกระทุ่ม เทศบาลห้วยแก้ว เทศบาลเนินกุ่ม เทศบาลสนามคลี เทศบาลบ้านใหม่  องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสลุด และ บ.น้ำตาลพิษณุโลก จำกัด เข้าควบคุมเพลิง แต่เนื่องจากศาลาการเปรียญทำด้วยไม้สักจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยใช้เวลาฉีดน้ำสกัดเพลิง นานกว่า 1 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ แต่เพลิงได้เผา ศาลาการเปรียญ วอดเสียหายทั้งหมด มีพระลูกวัดที่นอนเฝ้าศาลาการเปรียญได้รับบาดเจ็บ 1 รูป แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุกำลังตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

ความเสียหายเบื้องต้นคาดว่าประมาณ 200 ล้านบาท สำหรับ วัดห้วยแก้ว เป็นวัดราษฎร์ในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย จัดเป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งใน จ.พิษณุโลก สิ่งสำคัญในวัดคือศาลาการเปรียญไม้สัก 2 ชั้น ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2552 และคาดว่าน่าจะใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

 

ไฟไหม้ศาลาการเปรียญไม้สัก

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า เมื่อคืนมีการจัดการศพของชาวบ้านในพื้นที่ แต่เมื่อเสร็จพิธีก็แยกย้ายกันกลับบ้าน กระทั่งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. เกิดเหตุ เพลิงไหม้ บริเวณห้องครัว แล้วไฟลุกลามติดไปทั่ว ศาลาการเปรียญ อย่างรวดเร็ว จนพระลูกวัดที่นอนเฝ้าอยู่ต้องกระโดดหนีตายลงมาด้านล่างจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว เบื้องต้นจะได้ประสานไปยังตำรวจวิทยาการ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 6 เพื่อเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไม้ในครั้งนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนล่าสุดเช้านี้เพลิงที่ลุกไหม้ยังมีความคลุกกรุ่นอยู่ ต้องให้รถน้ำมาฉีดน้ำหล่อเลี้ยงเอาไว้จนดับสนิทต่อไป

 

ไฟไหม้ศาลาการเปรียญไม้สัก

ไฟไหม้ศาลาการเปรียญไม้สัก

 

 

โดย : มงคลเชาวราช ทั่งมั่งมี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ