ข่าว

'แม่' ช็อก รพ.จ่ายยาผิด ป้อนกรด ลูกชายวัยขวบเศษอาการสาหัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แม่" ช็อก โรงพยาบาลย่านพระประแดง จ.สมุทรปราการ จ่ายยาผิด ป้อนกรดไตรคลอโรอะเซติก ใช้จี้-รักษา หูดหงอนไก่ ให้ลูกกินจนอาการสาหัส ยืนยันเอาเรื่องให้ถึงที่สุด

8 ธ.ค. 2566  นางแอน แม่ของน้องใบอัล ลูกชายวัย 1 ขวบ 4 เดือน ร้องขอความช่วยเหลือกับทาง น.ส.ชลิดา พะละมาตย์ ประธานกลุ่ม เป็นหนึ่ง ว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (7 ธ.ค. 2566) ลูกชายเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มหัวฟาดพื้นในห้องน้ำ  จึงพาลูกไปโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ และได้รับคำแนะนำให้ส่งตัวไปสแกนสมองที่โรงพยาบาลอีกแห่ง โดยก่อนที่โรงพยาบาลแห่งแรกจะส่งตัวลูกชายไปที่สแกนสมอง มีการสั่งยานอนหลับให้ลูกชายกิน  โดยตัวยาถูกดูดใส่สลิงฉีดยา 2 หลอด  
 

แม่ร้องเพจเป็นหนึ่ง รพ.ย่านพระประแดง จ่ายยาผิดให้ลูกชายวัยขวบเศษกิน เจ็บสาหัส

 

 

จากนั้น นางแอน พร้อมด้วยน้องใบอัล ขึ้นรถพยาบาลเพื่อเดินทางไปอีกโรงพยาบาล โดยมีพยาบาลจากโรงพยาบาลแรกเดินทางมาด้วย ระหว่างเดินทางพยาบาลได้ให้ นางแอน ป้อนยาให้ลูก แต่เมื่อป้อนไปซักพัก ลูกชายมีอาการริมฝีปากซีดขาว จึงแจ้งกับพยาบาลว่าลูกชายมีอาการผิดปกติ สำลักยาออกมาถูกแขนแม่ ผิวหนังแสบร้อนเป็นรอยไหม้ จึงแจ้งกับพยาบาลว่าลูกชายมีอาการผิดปกติ และอาการทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว จึงมีการส่งตัวไปรักษาที่ โรงพยาบาลรามาธิบดี 

 

และจากการตรวจอาการ แพทย์ระบุเบื้องต้นว่ายาที่ ลูกชายกินไปนั้นไม่ใช่ยานอนหลับ แต่เป็นยาที่มีมีฤทธิ์เป็นกรด โดยแพทย์ต้องส่งตัวลูกชายเข้ารักษาในห้องไอซียู 
 

 

รอยไหม้บนแขน ที่โดนยาที่น้องใบอัลสำลักออกมาใส่แขนแม่

 

 

ส่วนอาการล่าสุดของ น้องใบอัล แพทย์แจ้งว่ายังมีไข้ขึ้นสูงถึง 40 องศา พยาบาลต้องคอยเช็ดตัวให้ตลอดและดูแลอย่างใกล้ชิด  ส่วนที่บริเวณลำคอ หลอดลมมีความเสียหายเล็กน้อยไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากในขณะที่น้องใบอัลกินยาเข้าไปจังหวะกลืนนั้นค่อนข้างเร็ว ยาจึงไม่ได้แช่อยู่บริเวณลำคอนานมากนัก แต่ก็มีสะเก็ดแผลเล็กๆในลำคออยู่บ้าง

 

แต่ในส่วนที่น่าเป็นห่วงคือบริเวณช่องท้องบริเวณกระเพาะเนื่องจากยาที่กินเข้าไปทั้งหมด ไปสะสมกันอยู่ที่กระเพาะอาหาร แพทย์จะรอดูอาการหลังจากนี้ประมาณ 2-3 วัน ระหว่างนี้แพทย์จะสังเกตอาการของแผลในช่องท้อง โดยระหว่างนี้ต้องงดน้ำงดอาหาร และให้สารอาหารผ่านหลอดเลือดดำ  หากอาการยังไม่ดีขึ้นแพทย์จะทำการส่องลำกล้องเข้าไปภายในกระเพาะอาหาร เพื่อประเมินอาการต่อไป 

 

 

รอยไหม้บนแขน ที่โดนยาที่น้องใบอัลสำลักออกมาใส่แขนแม่

 

ขณะเดียวกัน ทางเพจเป็นหนึ่ง ได้ประสานงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการเร่งด่วน โดยมอบหมายให้ นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ประสานงานกับเพจเป็นหนึ่ง เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ จากพ่อและแม่ของผู้เสียหาย และเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนในเรื่องนี้โดยเร็วที่สุดเป็นกรณีเร่งด่วน ภายหลังก็ได้ทราบว่าโรงพยาบาลดังกล่าวก็อยู่ภายใต้เครือของกระทรวงสาธารณสุข โดยทางกระทรวงจะเร่งเยียวยาและให้ความช่วยเหลือต่อครอบครัวของผู้เสียหายอย่างถึงที่สุด

 

 

รพ.แถลงยอมรับ เจ้าหน้าที่จ่ายยาให้ผิด

 

 

และล่าสุดโรงพยาบาลที่ จ่ายยาให้ผิด แถลงยอมรับแล้วว่าเจ้าหน้าที่จ่ายยาให้ผิดจริง โดยยาดังกล่าว เป็นกรดไตรคลอโรอะเซติก  (TCA) ซึ่งเป็นยาใช้ภายนอก ในการจี้-รักษา หูดหงอนไก่ ผู้ใช้จะมีอาการระคายเคืองผิวหนัง

 

 

กรดไตรคลอโรอะเซติก ที่ รพ.จ่ายยาผิดให้เด็กกิน

 

ทั้งนี้ทางโรงพยาบาล อ้างว่ายาดังกล่าวมีบรรจุภัณฑ์คล้ายยานอนหลับ  ขณะนี้ได้สั่งพักงานเจ้าหน้าที่จ่ายยาคนดังกล่าวแล้ว และยินยอมเยียวยาชดใช้ทุกความเสียหายที่เกิดขึ้นกับจนถึงที่สิ้นสุด 

 

อย่างไรก็ตาม นางแอน ยังคงติดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกชายวัยเพียงขวบเศษ ยืนยันว่าต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ต้องได้รับโทษจนถึงที่สุด

 

 

ขอบคุณภาพ เพจเป็นหนึ่ง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ