ข่าว

'บิ๊กต่อ' สั่งสอบคลิปชายแต่งชุดตำรวจ โพสต์โซเชียลมี ตร.จริงเอี่ยวหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร. สั่งตรวจสอบเร่งด่วน คลิปชายต่างชาติแต่งชุดเลียนแบบตำรวจ ว่ามีตำรวจจริงร่วมด้วยหรือไม่ ส่วนจะเข้าข่ายผิดข้อกฎหมายใด รอผลตรวจสอบก่อน

จากกรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใส่ 'เครื่องแบบตำรวจ' ไทยถ่ายคลิปโชว์ลงโซเชียล โดยปรากฎบุคคลคล้ายตำรวจอยู่ภายในคลิปดังกล่าวได้เปิดประตูรถขับรถรับส่งให้ จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น

ผบ.ตร.สั่งสอบคลิปชายแต่งกายคล้ายตร.

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) เปิดเผยว่า กรณีมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้แต่งกายชุด 'เครื่องแบบตำรวจ' ไทย และมีชายที่มีลักษณะคล้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนอยู่ข้างๆ จะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงสถานที่และรายละเอียดข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร หากพบว่าเป็นข้าราชการตำรวจจริงทางต้นสังกัดจะเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ขอเวลาในการตรวจสอบเท็จจริงก่อน คาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นานจะทราบความจริง 

พล.ต.ท.อาชยน เปิดเผยอีกว่า จะต้องทำการตรวจสอบชายผู้โพสต์คลิปดังกล่าวว่าบุคคลที่ปรากฎในคลิปมีใครบ้าง อยู่ที่ไหน อย่างไร ต้องพิสูจน์ทราบทั้งตัวบุคคลและสถานที่ ส่วนจะมีความผิดตามข้อกฎหมายใดหรือไม่นั้น ขอให้รอการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน แล้วค่อยมาพิจารณาว่าเข้าองค์ประกอบความผิดไหนอย่างไร เรื่องนี้ทางพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้รับรายงานถึงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว ได้สั่งการให้ตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงโดยเร็ว

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นที่มีการแชร์ไปทั่วโลกจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ตำรวจลักษณะดูหมิ่นหรือดูแคลนหรือไม่นั้น โฆษกตร. ย้ำว่าต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนว่ามีที่ไปที่มาอย่างไร เบื้องต้นจะต้องเร่งตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

 

พร้อมฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยวว่า การแต่งเครื่องแบบหรือให้เจ้าหน้าที่มาบริการขับรถให้ในสถานที่ราชการหรือสถานที่ทั่วไปนั้นต้องระมัดระวังเพราะอาจจะเข้าข่ายความผิดได้ อีกทั้งต้องดูเรื่องสามัญสำนึกของทุกคน โดยเฉพาะหน่วยงานราชการนั้นๆ ที่ให้นำไปใช้ ว่าเครื่องแบบนี้นักท่องเที่ยวได้มาอย่างไร และเรื่องคอนเท้นที่ทำมีรายละเอียดเรื่องคำพูดหรือกริยาวาจาอย่างไร ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานหรือไม่ 

 

ขอให้ทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตารวมถึงผู้บังคับบัญชาก็ต้องกวดขันหรือสั่งการผู้ใต้บังคับบัญชาในเรื่องดังกล่าว ทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการมาขอใช้เครื่องแบบหรือใช้สถานที่อุปกรณ์ รถ หรือแม้แต่วิทยุสื่อสารต่างๆ ต้องพิจารณาให้ดี และผู้บังคับบัญชาต้องมีการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ