ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' สั่งสอบปมต่างชาติ อ้างจ่าย 1 ล้าน ตร.แลกหนีคดี 'ซื้อบริการเด็ก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" รอง ผบ.ตร. สั่งสอบปม สื่อเยอรมัน แฉ ตำรวจไทยรับ "สินบน" 1 ล้าน แลกปล่อยตัวผู้ต้องหาต่างชาติ ดคีซื้อบริการเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

4 ธ.ค. 2566  กรณีสื่อเยอรมนีแฉขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศไทย โดยมีการค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ในพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี โดยผู้ต้องหาต่างชาติ 2 ราย อ้างว่ามีการจ่ายสินบน เป็นเงิน 1 ล้านบาท เพื่อปล่อยตัวและหลบหนีออกนอกประเทศ 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นจากกรมการปกครองเข้าทำการจับกุมการค้าประเวณีเด็กในพื้นที่พัทยา และพบว่ามีชาวเยอรมัน 2 คน เป็นผู้ใช้บริการเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี จึงออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติทั้ง 2 คน

 

 

บิ๊กโจ๊ก สั่งสอบปม สื่อเยอรมันแฉผู้ต้องหาจ่ายสินบนตร.ไทย1ล้านแลกปล่อยตัวคดีซื้อบริการเด็ก

 

 

ตนในฐานะกำกับดูแลศูนย์ต่อต้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ ได้สั่งการให้ สภ.เมืองพัทยา ดำเนินการตามกฏหมาย ต่อมาทราบว่าศาลให้ประกันตัวผู้ต้องหาชาวต่างชาติ  ซึ่งในส่วนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. ก็ได้ขึ้นแบล็คลิสต์ไว้แล้วว่าห้ามออกนอกประเทศ แต่เนื่องจากเจ้าตัวไปยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศ ศาลจึงอนุญาต เมื่อศาลอนุญาตก็สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้

 

ในส่วนของตำรวจตามระเบียบแล้วทันทีที่มีการจับกุมชาวต่างชาติ พนักงานสอบสวนต้องแจ้งต่อสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ทราบ เพราะหากประกันตัวออกมาแล้วจะต้องถูกควบคุมตัวที่ห้องขังของ ตม. ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าพนักงานสอบสวนของ สภ.พัทยา มีการรายงานตามระเบียบหรือไม่ ซึ่งวันนี้ ก็จะทราบผล และจะแถลงความคืบหน้าในวันที่ 5 ธ.ค. 2566

 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เสียหาย ถ้าพนักงานสอบสวนไม่รายงานการจับกุมไปที่ สตม. ศาลก็ไม่ทราบเรื่อง คดีนี้คล้ายกับคดีผับจิ้นหลิง เมื่อไม่มีการแจ้งไปยัง สตม. ผู้ต้องหาเมื่อได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวก็ออกมาเดินด้านนอกได้ตามปกติ

 

 

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกพาดพิงว่ารับสินบน ได้สั่งให้ชุดสืบสวน ตรวจสอบทั้งหมดแล้ว รวมถึงเส้นทางการเงินด้วย หากพบความผิดก็ต้องดำเนินคดี พร้อมยืนยันว่าเป็นการกระทำผิดรายบุคคลไม่ใช่กระบวนการ เพราะเป็นเรื่องของการซื้อบริการไม่ใช่เรื่องของการค้ามนุษย์

 

 

ส่วนกรณีดังกล่าวกระทบต่อความเชื่อมั่นของตำรวจหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ตำรวจทำดีก็มีเยอะ แต่ทำไม่ดีก็มีเยอะ ตำรวจคนไหนไม่ดีก็ต้องลงโทษ ในสถานการณ์ปัจจุบัน ตำรวจต้องปรับพฤติกรรม วันนี้ระบบตรวจสอบมีเยอะไม่เหมือนเมื่อก่อน ขณะที่ผู้กระทำผิดกลับไปอยู่เยอรมันก็ยังโพสต์ได้เลย ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ ถ้าพบความผิดก็ต้องดำเนินคดี

 

อย่างไรก็ตามกรณีที่ผู้ต้องหา เดินทางออกนอกประเทศแล้ว จะสามารถเรียกตัวกลับมาได้หรือไม่นั้น  เรื่องนี้อัยการสั่งฟ้องแล้ว จากการตรวจสอบ อัยการก็มีการคัดค้านการประกันตัว แต่ศาลก็ให้ประกันตัว และศาลอนุญาตให้ออกนอกประเทศ เขาจึงมีสิทธิเดินทางออกนอกประเทศ แต่ตามขั้นตอนแล้วต้องกลับมาขึ้นศาล ตำรวจทราบว่าสัปดาห์หน้ามีกำหนดการขึ้นศาล หากไม่มาต้องออกหมายจับ เป็นหมายแดง หรืออินเตอร์โพล

 


ด้านนายดำรงเกียรติ พินิจการ สมาชิกสภาเมืองพัทยา ในฐานะเลขานุการผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา กล่าวถึงกรณี ผู้ต้องหาชาวเยอรมันอ้างว่าจ่ายเงิน 1 ล้านบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดี ซื้อบริการเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่เจอมูลเหตุที่แท้จริง โดยในส่วนนี้มีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามตนมองว่าเจ้าของกิจการเองคงไม่ เสี่ยงที่จะถูกจับดำเนินคดีอย่างแน่นอน เพราะโทษตามข้อกฎหมายค่อนข้างที่จะหนัก อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้ประกอบการสถานบันเทิง ควรเป็นหูเป็นตาเพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ