ข่าว

'อัจฉริยะ' ร้องสอบ 'บิ๊กกรมปศุสัตว์-เอกชน' นำเข้าเนื้อวัวหมดอายุ เมื่อปี 64

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัจฉริยะ" ร้อง "ปปป." ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ "กรมปศุสัตว์" และ บริษัทเอกชน 2 รายใหญ่ ร่วมขบวนการลักลอบปล่อย "เนื้อวัว" นำเข้าหมดอายุ 75 ตัน ออกขายเมื่อปี 2564

4 ธ.ค. 2566  นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าพบ พ.ต.ท.อัศวินพันธุ์วงษ์ สารวัตรสอบสวน กองกำกับการ 3 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กก.3 บก.ปปป.) เพื่อยื่นเรื่องดำเนินคดีกับ 2 บริษัทชิบปิ้ง และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมปศุสัตว์ จำนวน 5 คน หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำเนื้อวัวหมดอายุ ออกไปขายสู่ท้องตลาด จำนวน 3 ตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักกว่า 75 ตัน ที่ถูกกักเก็บไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อช่วงปี 2564  

 

 

 

 

 


 

อัจฉริยะ ร้อง ปปป.สอบปมบิ๊กกรมปศุสัตว์-บริษัทเอกชน ร่วมกันำเข้าเนื้อวัวหมดอายุ

 

 

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า เนื้อวัวและเครื่องในวัว ถูกลักลอบนำเข้ามาโดย 2 บริษัทนำเข้าเนื้อวัวรายใหญ่ เมื่อปี 2561 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทำการอายัดของกลางเอาไว้ตรวจสอบ ทำให้เนื้อวัวจำนวน 3 ตู้ หรือ ประมาณ 75-80 ตัน ไม่สามารถนำออกไปขายสู่ท้องตลาดได้

 

จนกระทั่งผ่านไป 2 ปี เมื่อ ปี 2563 ทางกรมปศุสัตว์ได้อนุญาตให้บริษัทนำเข้านำเนื้อวัวออกไปขายได้ แต่ปรากฎว่าเนื้อวัวส่วนใหญ่มีสภาพเน่าเสีย ไม่ได้คุณภาพเนื่องจาก หมดอายุนำไปขายสู่ท้องตลาด โดยไม่มีการตรวจสอบ 

 

 

อัจฉริยะ ร้อง ปปป.สอบบิ๊ก กรมปศุสัตว์กับริษัทเอกชน ปมนำเข้าเนื้อวัวหมดอายุ

 

 

จึงสงสัยว่าเจ้าหน้าที่มีอำนาจตรวจสอบในขณะนั้น มีส่วนรู้เห็น ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งระดับสูงในกรมปศุสัตว์ จึงนำเอกสารหลักฐานที่นำมามอบให้กับตำรวจ บก.ปปป. ตรวจสอบและเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

 


 

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้ากรณีการนำเข้าหมูเถื่อน เบื้องต้น เตรียมประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนเพิ่มเติมภายในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

 

ส่วนประเด็นการโยกย้ายตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ  มองว่าไม่เป็นสาเหตุสำคัญที่จะทำให้การสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดในการนำเข้าเนื้อหมู เนื่องจากเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนที่ต้องสอบสวนอย่างต่อเนื่อง และได้แบ่งแยกเลขคดีอย่างชัดเจนแล้ว 

 

ส่วนการโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ไปรับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรมนั้น คิดว่าเป็นการเมืองภายใน จากคดีที่ทำอยู่ ทั้งเว็บพนันยูฟ่า และการตรวจค้นห้างสยามแม็คโคร 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ