ข่าว

'ธนกฤต' แจงปมจดหมาย 'เสี่ยแป้ง' คาด 4-5 วัน อัดคลิป EP.3 พูดถึงเข้ามอบตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผช.รมว.ธนกฤต' เตรียมยื่น 3 หน่วยงานตรวจสอบ 7 ข้อเรียกร้อง 'เสี่ยแป้ง' ให้ความเป็นธรรม แต่ไม่ใช่เงื่อนไขนักโทษหลบหนี จับตา 4-5 วัน อัดคลิปพูดถึงเข้ามอบตัว

หลังนายชวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ส่งจดหมายถึงเรียกร้องความยุติธรรมมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เช่น มีตำรวจบางนายเรียกรับเงิน , การขายสินค้าในเรือนจำที่ราคาไม่เป็นธรรม , การทรมานนักโทษ , มีอัยการระดับสูงเรียกรับเงิน 500,000 บาท 


กองตรี ดร.นายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ประจำรองนายกรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน)ชี้แจงว่าก่อนหน้านี้เสี่ยแป้งเคยยื่นหนังสือร้องเรียนมาเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ขอให้ตรวจสอบ 2 กรณี 

1.การขายสินค้าในเรือนจำเกินราคาที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้รับการชี้แจงจากผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพัทลุงแล้วว่า คือ สินค้ากาแฟสำเร็จรูปที่ขายเกินราคามา 1 บาท เนื่องจากขณะนั้นมีการปรับขึ้นราคาสินค้าหลายประเภทโดย 1 ในนั้น คือ กาแฟสำเร็จรูป จึงจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นตาม

2.มีผู้คุมเรือนจำ ทำร้ายร่างกายผู้ต้องขัง 2 ราย ซึ่งกรณีนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

ส่วนจดหมายฉบับใหม่ ได้รับการประสานจากทนายความของเสี่ยแป้งที่ค่อนข้างสนิทสนมกับเสี่ยแป้งเป็นอย่างมากโดยจดหมายฉบับนี้ สามารถสรุปใจความได้ว่า มีตำรวจ 3 นาย แบ่งเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตร 2 นาย และชั้นประทวน 1 นาย เรียกรับสินบนแลกกับการไม่ดำเนินคดี เป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท ต่อมาได้มีอัยการเรียกเพิ่มอีก 500,000 บาท แต่เสี่ยแป้งได้ปฏิเสธที่จะจ่ายเงินให้ไป จึงดำเนินการสั่งฟ้องตนเพียงแค่คนเดียว  , ให้ตรวจสอบสินค้าในเรือนจำ เนื่องจากมีการขายสินค้าเกินราคากว่าที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด , ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้คุมเรือนจำ ซึ่งเสี่ยแป้งอ้างว่าผู้คุมเรือนจำได้มีการทำร้ายร่างกายผู้ต้องขัง รวมทั้งให้มีการรื้อฟื้นคดีของตน 

ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ประจำรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์รับเรื่องแล้วเมื่อวานนี้ เวลา 15.57 น. ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับเสี่ยแป้ง แต่ไม่ได้แปลว่าจะเป็นการรับเงื่อนไขของเสี่ยแป้ง ต้องแยกแยะ เพราะเสี่ยแป้งมีสถานะเป็นผู้ต้องขังหลบหนีคดี เรื่องที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็เป็นอีกเรื่อง

 

ส่วนขณะนี้หลบหนีอยู่ที่ใด จากการพูดคุยกับทนายความส่วนตัวของเสี่ยแป้งทราบว่า ยังหลบหนีอยู่ภายในประเทศไทยและคาดว่าอีกประมาณ 4-5 วันจะอัดคลิปพูดถึงการเข้ามอบตัว และกองตรี ดร.ธนกฤต ก็เห็นควรเป็นเช่นนั้น เพราะจะทำให้เสียแป้งมีความปลอดภัยในชีวิต 

 

ส่วนเรื่องที่กระแสสังคมเชียร์เสี่ยแป้งและวิพากษ์วิจารณ์กับกระบวนความยุติธรรมของประเทศไทยนั้น กองตรี ดร.ธนกฤต ให้ความเห็นว่า ไม่เป็นความจริง โดยยกตัวอย่างกรณีของเสี่ยแป้งกล่าวอ้างถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะนี้มีการพักราชการแล้วบางส่วน 

 

อย่างไรก็ตามพรุ่งนี้ ( 30 พฤศจิกายน) จะนำเรื่องดังกล่าวไปยื่นกับ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงยุติธรรม เวลา 09.00 น. ให้ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องพฤติกรรมของผู้คุมเรือนจำ และเรื่องการขายสินค้าเกินราคา , เวลา 09.30 น. ไปยื่นหนังสือที่ สำนักงานอัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบอัยการคนดังกล่าว , เวลา 13.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการตรวจสอบตำรวจทั้ง 3 นายที่เสี่ยแป้งกล่าวอ้าง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ