ข่าว

'ปทส.' บุกทลายแหล่งค้า 'ซากเสือ' ผ่านเฟซบุ๊ก ยึดของกลาง 500 ชิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปทส." ทลายแหล่งขาย "ซากเสือ" ผ่านเฟซบุ๊ก กลางเมืองปทุมธานี รวบผู้ต้องหา ยึดของกลาง กว่า 500 ชิ้น หลังแกะรอยตามที่อยู่จากที่อยู่ผู้ส่งพัสดุ เร่งส่งตรวจ DNA หาแหล่งที่มา พร้อมขยายผลถึงผู้รับซื้อทุกราย

29 พ.ย. 2566  พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.)  แถลงผลจับกุม นายกานต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 41 ปี ชาวจังหวัดแพร่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา ค้า และมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยจับกุมได้ที่บ้านพักแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี  พร้อมยึดของกลาง ซากหนังเสือโคร่ง เต็มตัวขนาด 3-4 เมตร ชิ้นส่วนต่างๆ ของเสือโคร่ง จำนวน 163 ชิ้น , ซากเสือดาว จำนวน 108 ชิ้น , ซากหนังเสือดำอีก 133 ชิ้น , ซากเสือเมฆจำนวน 77 ชิ้น และซากเสือไฟอีกจำนวน 19 ชิ้น รวมกว่า 500 รายการ

 

ปทส.ทลายแหล่งค้าซากเสือออนไลน์ ย่านปทุมธานี

 


พล.ต.ต.วัชรินทร์ เปิดเผยว่า หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า บ้านพักหลังดังกล่าวเป็นที่เก็บซากสัตว์จำนวนมาก เพื่อเตรียมส่งขายให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ โดยตำรวจได้ทำการล่อซื้อซากหนังเสือ จนสามารถระบุที่อยู่ และตัวผู้ครอบครอง ตามที่อยู่จัดส่งตามพัสดุ ก่อนรวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับ เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา พร้อมจับกุมผู้กระทำความผิด

 

 

ปทส.ทลายแหล่งค้าซากเสือออนไลน์ ย่านปทุมธานี

 

 

ทั้งนี้ ผู้ต้องหา ให้การว่า รับซากเสือมาจากพ่อค้าคนกลาง อีกทอดหนึ่ง ก่อนนำไปขาย และลักลอบค้าสัตว์ป่ามานานกว่า 2 ปี แล้ว โดยเคยถูกดำเนินคดีในข้อหา ค้าสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาตมาก่อนแล้ว แต่กลับไม่เข็ดหลาบ ก่อนมาถูกจับได้ในครั้งนี้

 

โดยซากหนังเสือโคร่งที่ยึดมาได้นั้น  จะขายอยู่ในราคา 40,000 ถึง 50,000 บาท ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดมาดำเนินคดี
 

ปทส.ทลายแหล่งค้าซากเสือออนไลน์ ย่านปทุมธานี

 

 

ส่วนแหล่งที่มาของซากเสือที่จับกุมได้ในครั้งนี้  เจ้าหน้าที่ตำรวจจะส่งต่อให้กับทางเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่มีอุปกรณ์ และความเชี่ยวชาญในการตรวจพิสูจน์หาพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ เพื่อให้ทราบว่า ซากเสือทั้งหมดถูกลักลอบนำมาจากธรรมชาติ หรือตามสวนสัตว์ต่าง ๆ ในประเทศ หรือไม่ 

 

อย่างไรก็ตาม แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ซากเสือดังกล่าวจะถูกลักลอบนำมาจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมตรวจสอบร่องรอยว่า ตายผิดธรรมชาติ หรือไม่ เนื่องจากในซากเสือมีร่องรอยบาดแผล เพื่อพิสูจน์ทราบแหล่งที่มาว่า ได้มาจากในประเทศ หรือถูกลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

ปทส.ทลายแหล่งค้าซากเสือออนไลน์ ย่านปทุมธานี

 

 

นอกจากการตรวจสอบแหล่งที่มา และผู้ลักลอบค้าซากสัตว์ป่าแล้ว ตำรวจเตรียมที่จะขยายผลไปถึงผู้ซื้อตามรายชื่อที่ถูกจัดส่งตามพัสดุของผู้กระทำความผิดในอดีต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ต้องหา ที่ถูกจับกุมได้ในครั้งนี้ ถูกดำเนินคดีในข้อหา ค้าและมีไว้ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดีศาลจังหวัดปทุมธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ