ข่าว

เปิดใจ หัวหน้าชุด 'แดนไทย 54' แฉกลับ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' ละเอียดยิบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหน้าชุด 'แดนไทย 54' เปิดใจเล่า วินาทีปะทะ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' ซัดกลับ เสี่ยแป้ง โกหกคำโต เอาดีเข้าตัว ใส่ร้ายเจ้าหน้าที่ หวัง วิสามัญฯ

หลัง​ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง นักโทษหลบหนี ออกมาแฉข้อมูลว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม และมีการกล่าวโจมตี เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษชุดแรก ที่มีการปะทะบนเทือกเขาบรรทัด คือชุด “แดนไทย 54” โดยอ้างว่า เป้าหมายของเจ้าหน้าที่ คือตั้งใจมาวิสามัญฯ และมีการใช้อาวุธปืนเอ็ม 79 ด้วยนั้น

   เสี่ยแป้ง นาโหนด

พ.ต.อ.พรหมพัฒน สนิทศรี รองผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 9 รักษาราชการแทน ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะหัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษแดนไทย 54 (แดนไทย 54) เปิดใจ พร้อมกับเล่าเรื่องราวในวันเกิดเหตุให้ฟังอย่างละเอียด เพื่อไขข้อข้องใจในประเด็นต่างๆ

 

 

พ.ต.อ.พรหมพัฒน ชี้แจงว่า ข้อมูลที่ “เสี่ยแป้ง” พูดนั้นไม่เป็นความจริง​ โดยยืนยันว่า ชุดแดนไทย 54 เป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกที่ขึ้นเขา และเปิดฉากปะทะกันในวันนั้น ไม่มีอาวุธปืนเอ็ม 79 ​และเป้าหมายไม่ใช่การวิสามัญฯ เพราะภารกิจสำคัญ คือการขึ้นไปตรวจสอบ​พื้นที่บนเทือกเขาบรรทัด ตามข้อมูลที่ได้มาเท่านั้น

พ.ต.อ.พรหมพัฒน สนิทศรี

ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดแรกที่ขึ้นไป มีจำนวน 12 คน ที่กระจายกำลัง​ตรวจสอบโดยรอบ โดยตั้งใจจะนำข้อมูลมาประเมิน และวิเคราะห์ผลการค้นหา จนเมื่อไปเจอกับ “เสี่ยแป้ง นาโหนด” คนที่เปิดฉากยิงก่อนในทันที คือเสี่ยแป้ง จนเจ้าหน้าที่ต้องหลบวิถีกระสุน และเปิดฉากตอบโต้ตามยุทธวิธี ดังนั้น สิ่งที่เสี่ยแป้งกล่าวอ้าง จึงไม่ใช่เรื่องจริง

 

 

“เสี่ยแป้งทำปืนหล่น วันนั้นขึ้นไป 12 คน กระจายกำลังตั้งใจว่าจะล้อมพื้นที่ไปตรวจสอบ จนหมาเห่า แป้งยิงก่อนเลย เจ้าหน้าที่วิ่งหลบก้อนหิน และยิงสวนตอบโต้ สิ่งที่แป้งพูดนั้นเป็นการโกหกคำโต และเอาดีเข้าตัว” หัวหน้าชุดแดนไทย 54 เล่าวินาทีเจอเสี่ยแป้ง

 

 

หัวหน้าชุดแดนไทย 54 ยังบอกด้วยว่า ทำเลที่เสี่ยแป้งตั้งแคมป์บนเขานั้น เป็นทำเลที่ดีมาก ซึ่งในทางการต่อสู้เรียกได้ว่าเลือกชัยภูมิที่ดี สามารถมองเห็นทันที หากมีคนเดินขึ้นเขาในระยะที่มองเห็นได้ ดังนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ที่เจ้าหน้าที่จะยิงก่อน อีกทั้งในวันนั้น มีสุนัขเห่าก่อนด้วย ทำให้เสี่ยแป้งรู้ตัว และเปิดฉากยิง ก่อนที่จะถอยร่นไป เมื่อเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้ โดยจังหวะนั้นคาดว่า เสี่ยแป้งล้ม หรือโผหลบกระสุน ทำให้รองเท้าหลุด และปืนเอ็ม 16 ที่ใช้หล่นกระแทกพื้น จนกระสุนขัดลำกล้อง จึงโยนทิ้งไว้ใกล้ต้นไม้ใหญ่ ทำให้อาวุธปืนที่คว้าไปได้มีเพียงอาวุธปืนเอชเค และเสื้อเกราะสายสะพายเท่านั้น

ปฏิบัติการล่าเสี่ยแป้ง

ส่วนประเด็นที่บอกว่า เจ้าหน้าที่ยิงถล่มด้วยปืนเอ็ม 79 ก็ไม่ใช่เรื่องจริง เพราะเจ้าหน้าที่ในชุดแดนไทย 54 ไม่มีปืนเอ็ม 79 มีเพียงอาวุธปืนประกาย​, อาวุธปืนลูกซอง และ อาวุธปืนกลเล็ก ที่อาจมีการดัดแปลงให้สะดวกใช้งาน ซึ่งเวลายิงอาจมีเสียงดังกว่าปกติเท่านั้น และยืนยันอีกครั้งว่า การเข้าตรวจสอบพื้นที่ในแต่ละครั้งนั้น จะมีการตะโกนบอกให้เสี่ยแป้งรู้ตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่​ เพื่อให้เสี่ยแป้งยอมมอบตัวทุกครั้ง

 

 

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าชุดแดนไทย 54 ยังบอกด้วยว่า แม้ปฎิบัติการครั้งนี้จะไม่สำเร็จ แต่ทุกคนทำเต็มที่แล้ว เนื่องจากมีปัจจัยมากมายที่เป็นข้อจำกัด ที่ทำให้งานยาก และไม่สำเร็จอย่างตั้งใจ แต่ก็ไม่ได้ท้อใจ และพร้อมทำงานต่อไป โดยทุกๆ เหตุการณ์ล้วนเป็นบทเรียนที่ต้องนำมาศึกษา ทบทวน และเรียนรู้ เพื่อพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ

 

 

 

สุพิชฌาย์  รัตนะ // ภาพ : ฐิตากัญญาภัทร ช่อมณี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ