ข่าว

บึ้มสยอง 'สารเคมีระเบิด' เสียงดังสนั่นกลางสวนลำไย อ.พร้าว ดับ 2 สาหัส 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บึ้มสยอง "โกดังสารเคมี" ใน อ.พร้าว เชียงใหม่ เกิดระเบิดกลาง สวนลำไย ขณะคนงานผสมสารเคมี ร่างกระเด็น ดับอนาถ 2 สาหัสอีก 1 โกดังพังยับเยิน

28 พ.ย. 2566 มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พร้าว จ.เชียงใหม่ รับแจ้งเหตุระเบิดขึ้น ภายในสวนลำไยบ้านไชยงาม หมู่ 9 ตำบลแม่แวน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่  หลังได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ พบว่าจุดเกิดเหตุเป็นโรงเรือนชั้นเดียว  สภาพเสียหายทั้งหลังเหลือเพียงโครงสร้างของอาคาร บริเวณภายในโรงเรือนมีกลุ่มควัน จึงได้ทำการฉีดน้ำสกัดไม่ให้เกิดเพลิงไหม้  

 

 


 

สารเคมีระเบิดกลางสวนลำไย อ.พร้าว คนงานดับ 2 สาหัส 1

 

 

จากการตรวจสอบ จุดเกิดเหตุ พบร่างผู้เสียชีวิตติดในโรงเรือน  1 ศพ  และกระเด็นไปติดที่ต้นลำไย  1 ศพ โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ทราบชื่อ นางแดง อายุ 33 ปี สัญชาติ เมียนมา เป็นลูกจ้าง  และ น.ส.ณัชญา  (สงวนนามสกุล) น้องภรรยาเจ้าของบ้าน

 

นอกจากนี้ ยังพบผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อ MR.aung  สัญชาติเมียนมา  อายุ 34 ปี ลูกจ้าง  อาการบาดเจ็บสาหัส มีบาดแผลไฟไหม้ตามลำตัว เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลพร้าว

 

 

สารเคมีระเบิดกลางสวนลำไย อ.พร้าว คนงานดับ 2 สาหัส 1

 


จากการสอบถามเจ้าของสวนลำไย ทราบว่าผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ  เป็นคนงานภายในสวน กำลังผสมสารโปรแทสเซียม จำนวน  3 กระสอบ กระสอบละ 25 กิโลกรัม  และ สารยูเรีย จำนวน  1 กระสอบ กระสอบละ 50 กิโลกรัม เพื่อเป็นสารเร่งดอกลำไย

 

 

สารเคมีระเบิดกลางสวนลำไย อ.พร้าว คนงานดับ 2 สาหัส 1

 

 

ทั้งนี้สารโพแทสเซียมคลอเรต เป็นสารไม่ไวไฟแต่ช่วยให้ไฟติด  แต่สามารถทำปฏิกิริยารุนแรงกับสารรับรองออกซิเจน  และสารอินทรีย์ทุกชนิด สามารถเกิดระเบิดได้เองเมื่ออุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือด   โดยที่ผ่านมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เคยเกิดเหตุสารโพแทสเซียมคลอเรต ระเบิดครั้งใหญ่เมื่อปี 2542 ที่อำเภอสันป่าตอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากมาแล้ว

 

 

วสันต์ ปัญญาเรือน  จ.เชียงใหม่ 

ขอบคุณภาพ สำนักประชาสัมพันธ์ เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ