ข่าว

เปิดรอยร้าว ปมย้าย "อธิบดีดีเอสไอ" เซ่นคดีลักลอบหมูเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรอยร้าวกรมสอบสวนคดีพิเศษ ปมร้อนโยกย้าย "อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ" หรือ "ดีเอสไอ" เซ่นคดีลักลอบหมูเถื่อน

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล

 

28 พ.ย.2566 มีรายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการหลายตำแหน่ง ตำแหน่งที่น่าสนใจ คือ ตำแหน่งในกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ที่มีการขอโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ให้ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม  และ พันตำรวจโทประวุธ วงศ์สีนิล รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้ไปดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน 

แรงสั่นสะเทือนเก้าอี้ "อธิบดีดีเอสไอ" เริ่มจับสัญญาณได้จากปฎิกิริยาของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก่อนเดินทางไปร่วมประชุมที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ครั้งนั้น นายกฯออกอาการตำหนิการจัดการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ว่าล่าช้า และ จี้ให้จัดการให้ถึงต้นตอรายใหญ่ 

ครั้งนั้น ดูเหมือน อธิบดีดีเอสไอ ก็เริ่มรู้ชะตากรรม แต่ก็ไม่ยอมแพ้ เดินหน้าเชิงรุกด้วยการลุยค้นโกดังหาหลักฐานหมูแช่แข็ง ที่สมุทรสาคร และ  24 พ.ย.2566 พร้อมทั้งเปิดแถลงข่าวคดีหุ้น MORE หุ้น STARK และคดีหมูเถื่อน  

ต่อมา วานนี้ (27 พ.ย.2566) ก็เปิดปฏิบัติการค้นสำนักงานใหญ่สยามแม็คโคร พร้อมแถลงข่าวร่วมกับผู้บริหารบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย

แต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไร เมื่อครม.สั่งย้าย พ.ต.ต.สุริยา พ้นอธิบดีดีเอสไอ กลายเป็นเรื่องหมูที่ไม่หมู

อีกประเด็นที่น่าจับตา คือ คำสั่งย้าย "อธิบดีดีเอสไอ" ในครั้งนี้ เหมือนเป็นการตอกย้ำว่าที่ผ่านมาการทำงานของ "อธิบดีดีเอสไอ" ไม่เข้าตา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 
จึงมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะดัน รองอธิบดีดีเอสไอ ที่ได้รับมอบหมายคดีสำคัญๆ อย่างคดีทุจริตบริษัท  สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีการทุจริตวงเงินสูงถึงหมื่นล้านบาท ขึ้นมาทำหน้าที่แทนหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ