ข่าว

CIB กวาดล้าง 'ขายปืนออนไลน์' พบผู้ต้องหา ขายกระสุนให้เด็ก14 ก่อเหตุพารากอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ระดมกวาดล้าง "ผู้ค้าอาวุธปืนออนไลน์" ลุยค้น 21 จุด 12 จังหวัด พบ 1 ในผู้ต้องหาขายกระสุนให้เด็ก 14 ก่อนไปก่อเหตุยิงที่พารากอน

28 พ.ย. 2566 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เปิดปฏิบัติการบุกค้นพร้อมกัน 21 จุด ใน 12 จังหวัด  ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรสาคร,สมุทรปราการ,พระนครศรีอยุธยา, ชลบุรี, อุดรธานี, พิจิตร, เชียงใหม่, กาญจนบุรี, นครศรีธรรมราช สามารถจับกุมผู้ต้องหา ลักลอบค้าอาวุธปืน แบลงค์กัน และเครื่องกระสุนปืนผ่านสื่อออนไลน์และมีกลุ่มคนร้ายแฝงตัวสร้างเพจเพื่อหลอกลวง ฉ้อโกงเหยื่อ แต่สุดท้ายไม่มีการส่งสินค้าให้จริง พร้อมจับกุมผู้ต้องหา 8 ราย  ดังนี้ 

 

ผู้ต้องหาตามหมายจับ 1 ราย 

1. นายอภิเชษฐ์   อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 999/2566 ลงวันที่ 24 ต.ค. 66 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันจำหน่ายเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต”  ซึ่งจากการสืบสวนสอบสวนในทางคดีผู้ต้องหาคนดังกล่าว เป็นผู้ขายเครื่องกระสุนปืนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ และจัดส่งให้กับผู้ก่อเหตุกราดยิงที่ห้างพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

ตร.เปิดปฏิบัติการกวาดล้างผู้ค้าอาวุธปืนออนไลน์

 

 

ผู้ต้องหา เหตุซึ่งหน้า 7 ราย 

1. นายณัชพล   อายุ 24 ปี

2. นายชุมพล   อายุ 33 ปี

3.นายวัชรพล   อายุ 23 ปี

4.นายประกาศิต  อายุ 28 ปี

5.นายภพธรรม  อายุ 19 ปี

6.นายไชยา    อายุ 42 ปี

ในความผิดฐาน “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”
 
7.นายจิรายุ  อายุ 27 ปี
ในความผิดฐาน “มีเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”
 

พร้อมของกลาง  อาวุธปืน จำนวน 12 กระบอก เครื่องกระสุน แบลงค์กัน อุปกรณ์ส่วนควบ เช่น ที่เก็บเสียง ,ลำกล้อง ,ชุดลั่นไก 
 

 

ตร.เปิดปฏิบัติการกวาดล้างผู้ค้าอาวุธปืนออนไลน์

 

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ฉ้อโกงด้วยการหลอกลวงขายอาวุธปืน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อีกจำนวน 8 ราย

​1.นายสุวิจักขณ์  อายุ 23 ปี 

2.นายวรวุฒิ  อายุ 23 ปี 

3.นายก้องเกียรติ  อายุ 25 ปี 

4.นายพงศ์วรินทร์  อายุ 21 ปี 

5.นายวิษณุ  อายุ 19 ปี 

6.นายเตชินท์  อายุ 18 ปี 

7.นายนันฐวุฒิ  อายุ 18 ปี 

8.นายจักรพันธ์  อายุ 19 ปี 

ในความผิดฐาน "ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน"

 

 

ตร.เปิดปฏิบัติการกวาดล้างผู้ค้าอาวุธปืนออนไลน์

 

 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาฉ้อโกงด้วยการหลอกลวงขายอาวุธปืน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงเดือน พ.ย. 2566 นำไปสู่การรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 10 ราย ก่อนจะสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 8 ราย

 

 

ตร.เปิดปฏิบัติการกวาดล้างผู้ค้าอาวุธปืนออนไลน์

 

 

จากการสอบสวน ผู้ต้องหา 5 ราย ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนสร้างเพจเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ประกาศขายอาวุธปืน, แบลงค์กัน, ปืนปากกา, เครื่องกระสุนปืน ขึ้นมา เพื่อหลอกลวงประชาชนที่มีความสนใจเกี่ยวกับอาวุธปืน

 

ขณะที่ผู้ต้องหาอีก 3 ราย รับสารภาพว่า รับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร หรือบัญชีม้า เพื่อรับโอนเงินจากการกระทำความผิดให้กับขบวนการดังกล่าว
 

 

ตร.เปิดปฏิบัติการกวาดล้างผู้ค้าอาวุธปืนออนไลน์

 

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.2 บก.ปอท. ยังได้สืบสวนเส้นทางการเงิน พบว่า ในช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา ผู้ต้องหาตามหมายจับจำนวน 10 ราย ได้ก่อเหตุฉ้อโกง หลอกลวงผู้เสียหายมาแล้วมากกว่า 180 คน รวมมูลค่าความเสียหาย เป็นเงินมากกว่า 655,000 บาท
 

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ยังปฏิบัติการปิดกั้น URL ที่มีการประกาศขายอาวุธปืนผ่านสื่อสังคมออนไลน์  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอท. ได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อปิดกั้นเว็บเพจเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ที่มีการประกาศขายอาวุธปืน, แบลงค์กัน, ปืนปากกา, ปืนไทยประดิษฐ์ และเครื่องกระสุนปืน โดยได้ทำการปิดกั้นไปแล้วทั้งสิ้น 146 URL แบ่งเป็น URL Facebook จำนวน 48 URL และ URL Twitter จำนวน 98 URL

 

 

ตร.เปิดปฏิบัติการกวาดล้างผู้ค้าอาวุธปืนออนไลน์

 

 

เบื้องต้นนำตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่ผู้ต้องหาตามหมายจับอีก 2 ราย ที่ยังหลบหนี เจ้าหน้าที่จะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกก.2 บก.ปอท. ยังคงจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันและปิดกั้นสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ที่มีการโพสต์ประกาศขายอาวุธปืน ป้องกันการนำไปก่อเหตุอาชญากรรม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ