ข่าว

อธิการบดี 'อุเทนถวาย' ตอบปม รอยฟันเฟือง กำชับเฝ้าระวังสถานการณ์ล้างแค้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิการบดี 'อุเทนถวาย' ตอบปม รอบฟันเฟืองต้นแขนนักศึกษา ย้ำไม่มีวัฒนธรรมประทับตรา กำชับเฝ้าระวังสถานการณ์ล้างแค้น

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย กรุงเทพฯ หรือ "อุเทนถวาย" จัดกิจกรรมเนื่องในวันพิธีมหามังคลาเทวาภิเษกพระวิษณุกรรม 90 ปี (9 ทศวรรษ) โดยมีศิษย์เก่า และบุคลากรอาจารย์ นักศึกษา เข้าร่วมพิธีตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 09.09 น. - 14.09 น.

โดย รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เปิดเผยว่า ทั้ง "อุเทนถวาย" และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ต่างมีความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาร่วมกันมาโดยตลอด เนื่องจากปัญหาของทั้งสองสถาบันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนของสังคม

 

 

ซึ่งที่ผ่านมานอกจากจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาแล้ว ยังร่วมกันจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แก่สังคมมากมาย ยืนยันว่าศิษย์ปัจจุบันของทั้ง 2 สถาบัน มีความรักความสามัคคีร่วมกัน แต่ยอมรับว่า ยังมีปัญหาเรื่องของอดีตนักศึกษาที่ถูกรีไทร์ หรือถูกให้ออก หรือพ้นสภาพความเป็นนักศึกษา ซึ่งมักจะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ยุยงส่งเสริมให้เกิดความขัดแย้งกัน โดยเรื่องนี้ทั้งสองสถาบัน ก็ช่วยกันแก้ปัญหา และประสานงานระหว่างกัน โดยมุ่งเน้นในเรื่องของความปลอดภัยของผู้เรียนทั้ง 2 สถาบันเป็นหลัก

รศ.ดร.ฤกษ์ชัย เผยต่อว่า ส่วนเรื่องการตรวจพบองค์กรที่มีการจัดตั้งกันนั้น ตนขอเรียนว่า เคยได้ยินมาเหมือนกัน แต่พยายามตรวจสอบทุกครั้งที่มีเรื่องมีราว เราก็ไปดู ส่วนมากก็จะไม่ใช่เด็กนักศึกษาปัจจุบัน ส่วนเด็กนักศึกษาปัจจุบัน และรุ่นพี่ต่างๆก็ดูแลกัน ส่วนมากรุ่นพี่ศิษย์เก่าจะดูแลเรื่องทุนการศึกษา

 

สำหรับเรื่องนอกลู่นอกรอยส่วนมากเข้ามาแล้วอาจจะออกไป และที่สำคัญ ทางสถาบันก็พยายามคัดกรองออกมา ไม่ให้ปะปน พยายามแยกน้ำดีน้ำเสียออกจากกัน ดังนั้น เด็กที่เข้ามาในปัจจุบัน ก็ค่อนข้างที่จะมีการตรวจสอบแล้ว และส่วนมากก็จะเป็นเด็กที่ตั้งใจเรียน เพราะที่แห่งนี้เรียนแล้วมีงานทำ ได้เอาเงินไปช่วยพ่อแม่ สถาบันก็พยายามปกป้องกลุ่มเด็กเหล่านี้ทั้ง 2 สถาบัน

 

ส่วนประเด็นเรื่องการปั๊ม รอยฟันเฟือง ที่เกิดขึ้นนั้น รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ระบุว่า ตนไม่มีรายละเอียดในเรื่องนี้สถาบัน อุเทนถวาย ไม่มีวัฒนธรรมอะไรแบบนี้ แต่ถ้าหากมีการมอบรุ่น หรือการนับรุ่นเวลาน้องที่เพิ่งเข้ามาศึกษาอาจจะมีบ้าง อาจจะมีกิจกรรมบางอย่าง แต่เป็นกิจกรรมที่ดี หากนอกลู่นอกรอยทางกระทรวงอุดมศึกษาฯ ได้กำชับมาว่าไม่ให้มี

 

รอยฟันเฟือง

 

ทั้งนี้ ส่วนเรื่องการเฝ้าระวังการล้างแค้นระหว่างสถาบันนั้น เรื่องนี้ทางคณาจารย์ ก็ได้มีการเฝ้าจับตาพฤติกรรมของนักศึกษาตลอด แต่มองว่า น่าจะเป็นเรื่องของกลุ่มมือที่ 3 หรือมือที่ 4 มากกว่า ที่จะสร้างสถานการณ์ และก่อความไม่สงบระหว่างสถาบัน ซึ่งทางสถาบันก็พยายามที่จะดูแลความปลอดภัยของผู้เรียน ทั้งอุเทนถวาย และเทคโนโลยีปทุมวัน ตลอดจนมีการร่วมมือกับทางตำรวจในการเฝ้าระวังสถานการณ์อีกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ