ข่าว

เปิดเส้นทาง 'เด็กช่าง' สู่ 'องค์กรผี' รุ่นพี่ สู่รุ่นน้อง วัฒนธรรม บ่มเพาะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดพฤติการณ์ 'เด็กช่าง' จากรุ่นพี่ สู่รุ่นน้อง วัฒนธรรม บ่มเพาะ ก่อร่าง สร้างความเชื่อ ตั้งเป็น 'องค์กรอาชญากรรม' ในวงการเรียกว่า 'องค์กรผี'

ปฏิบัติการไล่ล่าแก๊งทรชน ยิง “ครูเจี๊ยบ-นักศึกษาอุเทนถวาย” เสียชีวิต นับตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. 2566 เป็นเวลา 12 วัน จนในที่สุด ตำรวจสามารถแกะรอย ติดตามจับกุมตัวกลุ่มคนร้ายได้ เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา และเมื่อขยายผล พบว่า กลุ่มนี้มีสมาชิกถึง 84 คน ก่อตั้งเป็น “องค์กรอาชญากรรม” ซ่องสุมกำลังเด็กช่าง เรียนรู้ทักษะการก่อเหตุ ปลุกเร้า สร้างความเชื่อ จากรุ่นพี่ สู่รุ่นน้อง กลายเป็น องค์กรผี

องค์กรอาชญากรรม

กล้องวงจรปิดกว่า 1,000 ตัว ถูดไล่ตรวจ นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ ภายใต้การนำของ “บิ๊กจ้าว” พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผ.บชน.) และ “ผู้การจ๋อ” พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุรีย์ ผู้บังคับการ สส.บชน. เปิดปฎิบัติการ “ขุดรากถอนโคน” นำไปสู่การจับกุมผู้ก่อเหตุ 9 คน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ 5 หมาย และเมื่อสืบขยายผล พบว่า กลุ่มนี้มีสมาชิกถึง 84 คน

 

 

ตะลึงแหล่งซ่องสุม “องค์กรอาชญากรรม”

 

จากการตรวจค้นแหล่งกบดาน ซ่องสุม 4 แห่ง ในซอยวงศ์สว่าง 19 พบ หัวเข็มขัด เสื้อพละ เสื้อช็อป มีตราโรงเรียนช่างกล ชื่อดังย่านพระราม 1 การกดไลก์ข้อความของผู้ใช้งาน “พี่ขอแสดงความยินดีกับน้อง ช.ก.90 ที่พาน้อง ช.ก.91 ไปเกิดได้อย่างสมศักดิ์ศรีช่างกลปทุมวัน” สะท้อนให้เห็นว่า เบื้องหลังการก่อเหตุความรุนแรงมีความผิดปกติที่ไม่ธรรมดา

องค์กรอาชญากรรม

เปิดพฤติการณ์ “องค์กรผี” จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง

 

 

“ผู้การจ๋อ” บอกว่า กลุ่มคนร้ายมีการพัฒนาจนเกินกว่า “องค์กรอาชญากรรม” ไม่ใช่แค่ขี่รถมาก่อเหตุ มีการวางแผนกันเป็น 10 คน “ยิ่งกว่าในภาพยนตร์” มีรุ่นพี่ผู้ผ่านประสบการณ์เป็นพี่เลี้ยง, มีกองทุนหาอุปกรณ์ก่อเหตุ, กองทุนประกันตัว, จ้างทนายต่อสู้คดี และที่เลวร้ายที่สุด เมื่อมีคนถูกจับได้ พอถึงชั้นเบิกความ จะตามพรรคพวกมานั่งฟังการไต่สวนของชุดสืบสวน เอาไปพัฒนารูปแบบการก่อเหตุไม่ให้โดนจับได้อีก

จับกลุ่มคนร้ายยิงครูเจี๊ยบ

สำหรับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ในวงการเรียกว่า “ผี” เพราะว่านักศึกษาหรือรุ่นพี่ ไม่ประสบความสำเร็จ หรือเรียนจบ แต่ยังมาวนเวียนยุ่งเกี่ยวกับน้องๆ มาปลูกฝังวิธีการที่ผิดๆ เช่น เอาน้องๆ มาเป็นชุดในการก่อเหตุยิงในลักษณะของมือปืน

 

  • เอาเด็กมาปลูกฝังทางความคิด
  • ถ้าตำรวจสอบให้ตอบว่า “ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่ทราบ ไม่ให้ความร่วมมือ”
  • เจอสมุดบัญชี เป็นการเรี่ยไรเงินของคนทั้งองค์กร เอามาบริหารจัดการ
  • ซื้อปืนในการก่อเหตุ
  • จัดหาที่พัก
  • กองทุนประกันตัว
  • จ้างทนายความ
  • กฎของ “องค์กรผี” ปกปิดหัวหน้าทีม

 

 

“วันนี้เราจึงต้องกระชากหน้ากากว่า กลุ่มพวกนี้ไม่ใช่นักศึกษา พอออกมาก็มาสร้างความเดือดร้อน เราต้องดำเนินคดีทางอาญาให้เด็ดขาด อย่าไปเมตตาคนพวกนี้ อีกข้อหนึ่งที่เราเจอ คือ เขาจะปกปิดหัวหน้าทีม เป็นกฎของเขาเลย ฉะนั้นแล้ว คงต้องใช้เวลาในการหาไอ้โม่งตัวนี้ว่าเป็นใคร” ผู้การจ๋อ ประกาศ

ของกลางองค์กรอาชญากรรม

วัฒนธรรมที่บ่มเพาะ มากว่า 30 ปีนี้ พล.ต.ต.ธีรเดช บอกว่า ผิดเพี้ยนถึงขั้นเรียกได้ว่าป่วย เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา กลายเป็น “องค์กรอาชญากรรม” ขนาดย่อม และอาจขยายเป็นขนาดใหญ่ การแก้ปัญหา คงไม่ใช่การแก้ที่ “เด็กตีกัน” แต่อาจหมายรวมถึง คนบงการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเป็นนายทุนของกลุ่มอาชญากร และอาจเชื่อมโยงกับผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ