ข่าว

สุดเศร้า 'ถังแก๊สระเบิด' ทำ วิทยากร ร่างกระเด็นไกลเกือบ 10 เมตร เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดเศร้า 'ถังแก๊สระเบิด' ขณะกำลังสาธิตการดับเพลิง ใน โรงงานน้ำตาล ทำ วิทยากร ร่างกระเด็นไกลเกือบ 10 เมตร เสียชีวิตทันที เบื้องต้น เป็นถังที่ประดิษฐ์ดัดแปลงขึ้น เป็น ถังแก๊ส เปล่าที่ใส่น้ำมัน

เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตจากเหตุ 'ถังแก๊สระเบิด' ภายใน โรงงานน้ำตาล แห่งหนึ่งของ จ.อุตรดิตถ์ โดยเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์เข้าตรวจสอบ ชันสูตรพลิกศพ โดยไม่อนุญาตให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมไปถึงสื่อมวลชนเข้าเก็บภาพรายละเอียดภายใน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงในการตรวจสอบ เก็บรายละเอียด หลักฐานและสอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในขณะที่ครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต เดินทางมายังที่เกิดเหตุด้วยความเศร้าโศกเสียใจ

 

ที่เกิดเหตุเป็นลานดินกว้าง อยู่บริเวณหน้า โรงงานน้ำตาล ซึ่งมีกำแพงปิดกั้นและสูง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อคือ นายสุรชาติ ภู่บุบผา เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานป้องกันและบรรสาธารณภัย (ปภ.) ของเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เสียชีวิตขณะเป็น วิทยากร สาธิตการดับเพลิง ซ้อมแผนประจำปีให้กับพนักงานของโรงงานน้ำตาล ตามกฎหมายของโรงงานปีละ 1 ครั้ง จะกำหนดการจำลองเหตุซ้อมหนีไฟ จากดูการสาธิตการดับเพลิง โดยเชิญวิทยากรจากงาน ปภ.เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ และ เทศบาลตำบลคุ้งตะเภา ให้ความรู้พนักงานโรงงานดังกล่าว 

 

 

พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.เมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบที่เกิดเหตุ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเบื้องต้นทราบว่า โรงงานดังกล่าวจัดโครงการซ้อมแผนอัคคีภัยประจำปี ให้ความรู้พนักงาน โดยจัดให้พนักงานอยู่ตามเต้นท์ชมการสาธิตการดับเพลิงกรณีเกิดเหตุแก๊สรั่ว โดยมีทีมวิทยากร 2 คนจากเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่ อยู่ไกลจากกลุ่มมวลชนที่เข้าร่วมโครงการ

 

 

จากการตรวจสอบถังที่ระเบิด เป็นการดัดแปลงนำเอา ถังแก๊สหุงต้ม ขนาด 15 กก. บรรจุน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมอัด ก๊าซไนโตรเจน เพื่อใช้ประกอบการฝึกดับเพลิง ซึ่งผ่านการใช้งานมานาน ในขณะเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิต ทำหน้าที่ควบคุมวาล์วหัวถังดังกล่าว ส่วนสาเหตุการระเบิด อยู่ระหว่างการสอบสวนของ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน

 

ถังแก๊สระเบิด

 

นายวิทยา ใต้เกิด หน.ฝายปกครองเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กล่าวว่า โรงงานน้ำตาล มีหนังสือแจ้งขอความร่วมมือ ปภ.เทศบาลเมืองเป็นประจำทุกปีจัดวิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องกรณีเกิดอัคคีภัยและการดับเพลิงจากแก็สและน้ำมัน ซึ่ง ผู้เสียชีวิต เป็น ครูฝึกดับเพลิง ของกรมการปกครองรุ่นที่ 8 และเป็นวิทยากรฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุให้กับ ทุกๆ สถาบันใน จ.อุตรดิตถ์

 

 

"ในครั้งนี้ได้รับมอบหมาย 2 คน ดำเนินการสาธิตวิธีการดับเพลิงกรณีแก็สและน้ำมันร่วง จริงๆ แล้วไม่ใช่ ถังแก๊ส ที่ระเบิด เป็นถังที่ประดิษฐ์ดัดแปลงขึ้น ตามขั้นตอนสาธิตจะมีการฝึกดับแก๊ส LPG และเป็นการดับน้ำมัน โดยถังที่ระเบิด เป็น ถังแก๊ส เปล่าที่ใส่น้ำมัน ปกติจะใช้น้ำช่วยดัน แต่วันนี้ใช้ ออกซิเจน ดัน ช่วงเกิดเหตุไม่มั่นใจว่ามีความผิดพลาดอะไร หรือ น้ำมันอาจจะหมด เหลือแต่ ไนโตรเจน ความดันของไนโตรเจนขยายตัว ทำให้เกิดระเบิดได้ ผู้เสียชีวิตทำหน้าที่ผู้ควบคุมวาล์วหัวถัง ได้รับแรงกระแทกจากถังที่ระเบิด ร่างปลิวกระเด็น เสียชีวิตทันที ร่างกระเด็นไกลประมาณเกือบ 10 เมตร"

 

 

นายวิทยา กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ เป็นหัวหน้าทีมงาน ปภ.ทม.อุตรดิตถ์ ทุกเหตุจะลงปฏิบัติหน้าที่ และเป็นวิทยากรที่ถือว่าน้ำดีที่สุดของ จ.อุตรดิตถ์ การจากไปของเขา เท่ากับการสูญเสียคนดีมีความรู้ความสามารถ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว

 

 

ถังแก๊สระเบิด

 

 

ในขณะที่เก็บรวบรวมหลักฐานจุดเกิดเหตุ พบว่า จนท.ได้ออกจากตัวโรงงานเดินออกมาเก็บชิ้นส่วนแขน นิ้ว ที่กระเด็นกระจัดกระจาย ข้ามกำแพงโรงงานที่สูงออกมาบริเวณถนนหน้าโรงเรียน ระยะกว่า 50 เมตร ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของ 'ถังแก๊สระเบิด' เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 1 คน ไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

 

ด้าน นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สั่งการให้ สนง.ปภ.จ.อต. ลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูล ณ สถานที่เกิดเหตุ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ทราบว่า ถังที่ระเบิด เป็นการดัดแปลงนำเอาถังแก้สหุงต้ม ขนาด 15 กก. บรรจุน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมอัด ก๊าซไนโตรเจน เพื่อใช้ประกอบการฝึกดับเพลิง ซึ่งผ่านการใช้งานมานาน โดยในขณะเกิดเหตุ ผู้เสียชีวิต ทำหน้าที่ควบคุมวาล์วหัวถังดังกล่าว ในการฝึกดับเพลิงประจำปีของพนักงาน ส่วนสาเหตุการ ระเบิด อยู่ระหว่างการสอบสวนของ สภ.เมืองอุตรดิตถ์

 

 

โดย : บุญพิมพ์ ใบยา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ