ข่าว

สาวปลอมเฟซบุ๊ก 'รอง ผบ.ตร.' หลอกรับทำใบขับขี่ออนไลน์ อ้างถูกกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ จับคนร้ายปลอมเฟซบุ๊ก 'รองรอย' หลอกรับทำใบขับขี่ออนไลน์ ผู้เสียหายจับโป๊ะทัน ทำเสร็จเร็ว ตัวอักษร-หมวดจังหวัด ไม่เหมือนบัตรจริง

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หรือ ตำรวจไซเบอร์ จับกุมขบวนการปลอมบัญชีเฟซบุ๊ก โดยใช้รูปภาพของ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. หลอกลวงทำใบขับขี่ 

 

หลังจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ว่า เพจชื่อ "รับ ทำใบขับขี่เร่งด่วน" โพสต์รูปภาพการทําใบขับขี่ออนไลน์ โดยไม่ต้องสอบ มีรูป พล.ต.อ.รอย และรูปเจ้าหน้าที่กําลังทําใบขับขี่ อ้างว่าทำแบบถูกกฎหมาย 100%

 

โดยแนะนำตัว "รับทำใบขับขี่ เห็นบัตรก่อนจ่ายนะครับ ติดต่อได้โทร 064-5791392 แอดไลน์ @654bpliw <(มี@ด้วยนะครับ)" พร้อมค่าใช้จ่าย เป็นรถจักรยานยนต์ 1,500 บาท รถยนต์ 2,500 บาท รถขนส่งประเภทที่2 3,500 บาท รถขนส่งประเภทที่3 4,500 บาท รถขนส่งประเภทที่4 6,000 บาท

ปลอมเฟซบุ๊ก

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 สั่งเจ้าหน้าที่สืบสวนจนทราบตัวผู้กระทำ คือ น.ส.กมลลักษณ์ (สงวนนามสกุล) เมื่อผู้เสียหายโอนเงินค่ามัดจำทำใบขับขี่จำนวน 500 บาท มายังบัญชีธนาคารที่มีชื่อเจ้าของบัญชี เป็นผู้ต้องหา 

 

วันรุ่งขึ้นแจ้งว่า บัตรหรือใบขับขี่ได้จัดทำเสร็จแล้ว พร้อมส่งรูปใบขับขี่ให้ผู้เสียหายดู และให้โอนเงินส่วนที่เหลือจำนวน 2,000 บาท พร้อมกับแนบสลิปการโอนเงิน 

 

จึงเกิดความสงสัยว่า ทำไมทำเสร็จเร็วกว่าการทำใบขับขี่แบบปกติเป็นอย่างมาก และคนร้ายเร่งให้โอนเงินเร็ว จากนั้นทำการตรวจสอบใบขับขี่จากรูปที่คนร้ายได้ส่งมาให้ดู สังเกตุ เห็นได้ด้วยตาเปล่าว่าลักษณะใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมาให้ดูนั้น มีลักษณะเหมือนใบขับขี่ปลอม โดยรูปภาพในบัตร ตัวหนังสือคล้ายกับการตัดแต่ง 

จึงได้เปรียบเทียบกับใบขับขี่ของเพื่อนที่ไปทำการ สอบและอบรมจากกรมการขนส่งทางบกโดยตรง พบว่า ลักษณะข้อความในใบขับขี่ที่คนร้ายส่งมาให้ดูนั้น มีข้อความไม่ครบถ้วน รูปแบบตัวอักษรหรือฟ้อนต์ไม่เหมือนกัน และข้อความหมวดจังหวัดด้านหน้าใบขับขี่ ส่วนล่างพิมพ์ชื่อจังหวัดไม่ครบถ้วนที่สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าอย่างชัดเจน คือ หมวดจังหวัด "กรุงเทพ" แทนที่จะเป็น กรุงเทพมหานคร 

 

ซึ่งตามหลักการทำใบขับขี่ที่กรมการขนส่งทางบก ต้องตรวจร่างกาย พร้อมกับต้องมีใบรับรองแพทย์ มีการทดสอบการมองเห็นสี (ตาบอดสี) ประกอบการทำใบขับขี่ด้วย ทำให้เชื่อว่าถูกหลอกลวง จึงไม่ได้โอนเงินส่วนที่เหลือให้กับคนร้ายไป และเข้าแจ้งความดำเนินคดี แและจับกุมได้ในที่สุด เบื้องต้นผู้ต้องหารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่เบื้องต้นให้การปฎิเสธ  

ปลอมเฟซบุ๊ก จับคนร้ายปลอมเฟซบุ๊ก รอง ผบ.ตร.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ