ข่าว

ร้องทนายแม่ค้าสั่งข่าวเม่านาน 8 วันไม่มาส่ง เช็กแอปเจอดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้าเสียท่า สั่งข้าวเม่าน้องสาวรอ 8 วันไม่มาส่ง กดลิ้งเช็คพัสดุถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีสูญเงินกว่า 8 หมื่นบาท ร้องทนายนินูช่วยเหลือ

ร้องทนายนินู แม่ค้าเจอดูดเงินเกลี้ยง

 

วันนี้ (21 พ.ย.66) ที่สำนักงานกฎหมายธนิดา อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี น.ส.นิตยา ลือแสน ผู้เสียหาย อายุ 33 ปี อาชีพ แม่ค้าขายเสื้อผ้าที่ห้างดังแห่งหนึ่ง ย่านถนนรามอินทรา นำหลักฐานเข้าร้องขอความช่วยเหลือกับ น.ส.ธนิดา แจ้งจำรัส หรือทนายนินู หลังจากรอรับพัสดุข้าวเม่า 2 กิโลกรัม ที่สั่งน้องสาวซื้อ ที่จัดส่งมาจากบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดัง ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย.66 ผ่านไป 8 วัน ของไม่มาส่ง จากนั้นได้ถูกมิจฉาชีพอ้างเป็นบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดัง ส่งลิ้งก์เช็คเลขพัสดุผ่านทางข้อความ SMS จึงกดเข้าไปดูเพื่อเช็กพัสดุ หลังจากกดเข้าลิ้งค์ไปเครื่องค้างถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชีจำนวนเงิน 73,370  บาท จึงเดินทางเข้าแจ้งความไว้ที่ สน.บางชัน 

หลักฐานใบเสร็จโอนเงิน

 

น.ส.นิตยา ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย.66 น้องสาวตนได้ส่งข้าวเม่าจำนวน 2  กิโลกรัม ในราคา 435 บาท ผ่านบริษัทขนส่งชื่อดัง ปรากฎว่าผ่านไป 7-8 วันของก็ไม่มาส่ง กระทั่งถึงวันที่ 14 พ.ค.2566 ได้มีข้อความส่งมาเข้าในมือถือ อ้างว่าเป็นบริษัทขนส่งพัสดุชื่อดัง ส่งลิ้งค์เช็คพัสดุให้ ส่วนตัวเกรงว่าจะมีปัญหาในการขนส่งจึงกดเข้าไปดู หลังจากกดเข้าไปในใช้งานในแอป ก็ได้มีพนักงานโทรเข้ามาหาเพื่อให้ทำธุรกรรมตามที่แอปแจ้ง  ซักพักหลังจากเครื่องเริ่มค้าง จากนั้นไม่นานได้มีข้อความแจ้งเตือนจากธนาคาร ว่าตรวจพบการเข้าถึงบัญชี ซึ่งขณะนั้นเธอกำลังขายเสื้อผ้าอยู่ในห้างจึงรีบเดินไปตรวจสอบที่ธนาคาร พบว่าเงินในบัญชีถูกมิจฉาชีพแฮกเข้าระบบ โดยมีการโอนไปยังบัญชีบุคคลอื่นสองรอบ เมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 รอบแรก เวลา 13.28 น.จำนวนเงิน 49,990 บาท  และรอบที่สองเวลา 13.29 น.จำนวนเงิน 23,380 บาท รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 73,370 บาท  ตอนนั้นรู้สึกตกใจมากเพราะรู้ว่าถูกโอนเงินไปจนเกลี้ยงบัญชี และเป็นเงินเก็บที่ได้จากการขายเสื้อผ้ามาหลายเดือน 

น.ส.นิตยา  บอกว่าส่วนตัวเป็นคนระมัดระวังมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบออนไลน์ แต่บังเอิญมากที่สั่งข่าวเม่าไปแล้วต้องรอนาน 7-8 วัน พอกดเข้าไปตรวจสอบสินค้ากลับเข้าทางมิจฉาชีพ  ส่วนข้าวเม่า 2 กิโลของน้องสาวตนที่สั่งมาได้มาส่งถึงตนในวันที่ 17 พ.ย.66 สภาพราขึ้นไม่สามารถกินได้แฟนตนทิ้งถังขยะไปแล้ว สุดท้ายอยากฝากถึงตำรวจสน.บางชัน ให้ช่วยเหลือตนตามตัวคนผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย วันนี้จึงนำเรื่องมาร้องเรียนทนายนินูให้ช่วยติดตามความคืบหน้าคดี และฝากถึงประชาชนทุกคนให้ระวังเพราะตอนนี้มิจฉาชีพมาทุกรูปแบบแม้ว่าจะระวังแล้วก็ตาม 

ด้านทนายนินู กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 14 พ.ย.66  ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ จึงได้แนะนำให้ผู้เสียหายไปติดต่อที่ธนาคารต้นทางให้ธนาคารช่วยเหลือพร้อมให้คำแนะนำอายัดบัญชีปลายทาง ทางธนาคารก็ได้รีบดำเนินการอายัดบัญชีให้ทันที และหลังจากนั้นตนจึงให้ผู้เสียหายไปแจ้งความที่ สภ.บางชัน เพื่อให้ตำรวจค้นหาตัวเจ้าของบัญชีปลายทางมาลงโทษตามกฏหมาย ในส่วนของตำรวจก็ต้องมีการสืบสวนว่าเป็นบัญชีม้าหรือไม่อย่างไร

 

ปัจจุบันมีกฎหมายพระราชกำหนดเปิดบัญชีม้ามีโทษจำคุก 3-5 ปี  และขอแนะนำถึงประชาชนทั่วไปที่กำลังเจอลิงค์ลักษณะนี้ หรือผู้ที่โดนดูดเงินไปแล้วว่า สมัยนี้มิจฉาชีพมาในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นข้อความหรือคอลเซนเตอร์ ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นใหญ่ต่อให้เราจะเสพข่าวมากแค่ไหนหรือว่ามีช่องข่าวเตือนกันมากแค่ไหน มิจฉาชีพก็มาในรูปแบบที่คาดเดาไม่ได้อยู่ดี ฝากถึงประชาชนทุกคนก่อนที่เราจะกดลิงค์อะไรไป ขอให้ดูและพิจารณาดีๆก่อนว่าลิงค์นั้นมีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด และเก็บเงินในบัญชีโมบายแบงค์กิ้งให้น้อยที่สุด เท่าที่พอใช้และพอดีเท่าที่ใช้ ส่วนเงินเก็บให้แบ่งแยกไปบัญชีที่เป็นสมุดธรรมดา เพราะตอนนี้แค่โหลดแอปมามิจฉาชีพก็มาสารถดูดเงินคุณได้แล้ว ตนจึงฝากไว้เพื่อให้เงินในธนาคารของเราไม่รั่วไหลออกไป

logoline