ข่าว

ศาลฏีกา พิพากษายืน 'ประหารชีวิต' คดีฆ่า 'เจ้าแม่โรงเกลือ' รอดคนเดียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ภาค 2 ให้ 'ประหารชีวิต' จำเลยที่ 1 , 4 และ 5 คดีฆ่า 'เจ้าแม่โรงเกลือ' สั่งจำคุกตลอดชีวิตจำเลยที่ 3 ส่วนจำเลยที่ 6 รอดคนเดียว

(20 พ.ย. 2566) ศาล จ.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว ผู้พิพากษาประจำศาล จ.สระแก้ว ได้อ่านคำพิพากษาศาลฏีกา คดีฆ่า “เจ้าแม่โรงเกลือ” ให้ประหารชีวิต จำเลยที่ 1 นายวิชัย พุ่มเรือง, จำเลยที่ 4. ร.อ.สุเทพ มากสาวคร, จำเลยที่ 5 ร.อ.ทองทศ มากสาคร และสั่งจำคุกตลอดชีวิต นายวิชิต อินทร์แก้ว จำเลยที่ 3 โดยยกฟ้องจำเลยที่ 6 นางมณีรัตน์ โกทัณย์ ส่วนนายนพรุจ รุประมาณ จำเลยที่ 2 เสียชีวิตระหว่างการพิจารณาคดี

ประหารชีวิตคดีฆ่าเจ้าแม่โรงเกลือ

สำหรับคดีนี้ พนักงานอัยการ จ.สระแก้ว เป็นโจทก์ และ น.ส.วิภาวดี จันทรา โจทก์ร่วม ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วย จำเลยที่ 1 นายวิชัย พุ่มเรือง, จำเลยที่ 2 นายนพรุจ รุประมาณ, จำเลยที่ 3 นายวิชิต อินทร์แก้ว, จำเลยที่ 4 ร.อ.สุเทพ มากสาคร อดีตนายกเทศมนตรี ต.คลองหาด, จำเลยที่ 5 ร.อ.ทองทศ มากสาคร อดีตรองประธานสภา อบจ.สระแก้ว และจำเลยที่ 6 นางมณีรัตน์ โกทัณย์ อดีตผู้นำคนเสื้อแดง อ.วัฒนานคร ในความผิดร่วมกันฆ่า นางสายันต์ จันทรา อายุ 64 ปี และนายพิพัศน์ หรือ เสี่ยกวง ตั้งพงศ์ทอง อายุ 71 ปี สามีภรรยา นักธุรกิจในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 29 ม.ค. 2561 ที่บ้านพักในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562 ศาล จ.สระแก้ว มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1,2,4 และ 5 เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอเอาผิดกับจำเลย และให้ประหารชีวิตจำเลยที่ 3 แต่ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากให้การเป็นประโยขน์ต่อรูปคดี ส่วนจำเลยที่ 6 ให้จำคุก 4 เดือน ในความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน โดยไม่รอลงอาญา แต่โจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ให้ลงโทษจำเลยทุกคนสถานหนัก

 

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2562 ศาลอุทธรณ์ภาค 2 มีคำพิพากษากลับ ศาล จ.สระแก้ว ให้ประหารชีวิต จำเลยที่ 1,4 และ 5 โดยให้จำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ 3 และ จำเลยที่ 6  ส่วนจำเลยที่ 2 ให้ยกฟ้อง พร้อมให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกับโจทก์เป็นจำนวนเงิน 2 ล้านบาท หลังทราบคำตัดสินศาลอุทธรณ์ จำเลยที่ 4 , 5 และ 6 ได้ยื่นฎีกา ขอให้ศาลลงโทษสถานเบาแก่จำเลย

 

 

และเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2566 ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษา แต่จำเลย ที่ 4 , 5 และ 6 ไม่มาศาลตามนัด และมีพฤติการณ์หลบหนี ศาล จ.สระแก้ว จึงออกหมายจับ และริบเงินประกัน พร้อมมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปในวันที่ 9 ส.ค. 2566 แต่เนื่องจากจำเลยที่ 2 เสียชีวิตระหว่างการพิจารณา ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้ไต่สวนการตายของจำเลยที่ 2 และให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปอย่างไม่มีกำหนด

 

 

ในที่สุด ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้ (20 พ.ย. 2566) ซึ่งมีเพียงจำเลยที่ 1 มาศาลตามนัด ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง จำเลย ที่ 4 ,5 และ 6 หลังการอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นลง เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาล ได้ควบคุมตัวนำเลยที่ 1 ส่งเรือนจำทันที

 

 

 

ข่าว // ธนภัท กิจจาโกศล จ.สระแก้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ