ข่าว

วิธีสังเกตมิจฉาชีพใช้เทคโนโลยี 'AI' ปลอมเป็น 'คน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนหลาง เตือน ระวัง Deepfake สู่ Fake News แนะวิธีสังเกตมิจฉาชีพใช้ เสียงและใบหน้า 'AI' หลอกเป็น 'คน' เสมือนจริง

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอแนะนำ วิธีสังเกตมิจฉาชีพใช้เทคโนโลยี Deepfake กลายเป็นเครื่องมือหลอกลวง ทำให้ภาพ เสียง คลิปวิดีโอ ของบุคคลหนึ่งสามารถขยับปากตามเสียงของบุคคลอื่นได้ มีความเสมือนจริงทั้งใบหน้าและน้ำเสียง 

 

โดยมิจฉาชีพได้นำมาใช้ เป็นเครื่องมือในการแอบอ้างเป็นบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์ หลอกลวงให้โอนเงิน , สร้างโพสต์ปลอม , ข้อความปลอม , ความคิดเห็นปลอม และสร้างโปรไฟล์ปลอม บนสื่อโซเชียลมีเดียกลายเป็น Fake News ทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด

"เสียง AI" แตกต่างจาก "เสียงมนุษย์" อย่างไร?
1.จังหวะการเว้นวรรคคำพูด : เสียงพูดจาก AI จะไม่มีอารมณ์หรือความรู้สึก เสียงจึงจะไม่มีจังหวะหยุด ไม่มีเว้นวรรคจังหวะหายใจ และจะพูดประโยคยาว
2.น้ำเสียงราบเรียบ : เสียงจาก AI ที่มิจฉาชีพใช้จะมีเสียงที่ราบเรียบ ไม่มีการเน้นน้ำหนักเสียง หรือความสำคัญของคำ 
3.คำทับศัพท์ : เสียงจาก AI จะพูดคำศัพท์เฉพาะไม่ค่อยชัด คำบางคำเวลาออกเสียง จะมีความผิดเพี้ยนไปบ้าง เนื่องจาก AI อาจยังไม่สามารถออกเสียงวรรณยุกต์ เสียงสูง-ต่ำ ได้ในบางคำ

"ใบหน้า" ที่สร้างจาก AI 
1.สังเกตการขยับริมฝีปาก : หากเป็นคลิปสร้างจาก AI การขยับปากของคนในคลิปจะไม่สอดคล้องกับเสียงในวิดีโอ และดูไม่เป็นธรรมชาติ
2.ใบหน้า : มีลักษณะที่ผิดสัดส่วนธรรมชาติ โดยเฉพาะเมื่อก้มเงยหน้าหรือหันซ้ายหันขวา
3.สีผิวเข้ม หรือ อ่อนเป็นหย่อมๆ : แสงและเงาบริเวณผิวไม่สอดคล้องต่อการเคลื่อนไหว
4.การกะพริบตาถี่เกินไป หรือน้อยเกินไป : ดูไม่เป็นธรรมชาติ

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ขอเตือนประชาชนควรตรวจสอบข้อมูลทุกครั้งก่อนที่จะเชื่อ หรือแชร์ต่อ เพื่อให้มั่นใจว่า สิ่งที่เห็นเป็นเรื่องจริง จะได้ไม่เผยแพร่ข้อมูลปลอมสู่สังคม 

วิธีสังเกตมิจฉาชีพใช้เทคโนโลยี 'AI' ปลอมเป็น 'คน'

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ