ข่าว

ชายแดนเดือด 'เมียนมา' ปะทะ 'กะเหรี่ยงคะยา' ผู้ลี้ภัยหนีกลับเข้าไทยอีกครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายแดนด้านแม่ฮ่องสอน เดือดอีก หลัง "ทหารเมียนมา" ปะทะ ทหารกะเหรี่ยงคะยา บริเวณพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของฐานยามู ฐานกองบัญชาการหลักของ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยตรงข้ามบ้านใหม่ในสอย ที่เดินทางกลับเมียนมาได้ไม่นาน หนีตายทะลักเข้ามาอีกครั้ง

19 พ.ย. 2566  แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของ กองกำลัง KA เปิดเผยว่า สถานการณ์การสู้รบในรัฐคะยา ยังคงมีการสู้รบอย่างดุเดือด ระหว่าง กองกำลังติดอาวุธ  KA KNDF PDF KNPLF กับทหารเมียนมา ในพื้นที่ตัวเมืองลอยก่อว์ เมืองโมเบีย เมืองแผ่โข่ง (เขตรัฐฉานติดรัฐคะยา ) ทหารของกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ได้ทั้งหมด 17 ฐานที่มั่น ทหารเมียนมาเสียชีวิตจำนวน 98 นาย ถูกจับเป็นเชลย 32 นาย ในจำนวนนั้น 4 นายไม่ได้รับบาดเจ็บซึ่งมี ผบ.ร้อย กองพันที่ 6 รวมอยู่ด้วย ส่วน ผบ.พัน และรอง ผบ.พัน คร.425 และ พัน.ร.6 เสียชีวิตทั้งหมด

ชายแดนเดือด เมียนมา ปะทะ กะเหรี่ยงคะยา ผู้ลี้ภัยหนีกลับเข้าไทยอีกครั้ง

 

 

ในส่วนของสถานการณ์ในรัฐคะยา ที่ติดกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตรงข้ามบ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 15-16 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ทหารเมียนมา ได้ยิง ค.120 มม.โจมตีไปยังค่ายผู้ลี้ภัย ดอว์นกกุ อีกครั้ง ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยในค่ายดังกล่าว ซึ่งได้เดินทางกลับมาจากประเทศไทย ได้พากันหนีเข้าสู่ประเทศไทย ที่บ้านใหม่ในสอยอีกครั้ง

 

โดยจำนวนผู้ลี้ภัย จากการรายงานของ ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่า มีผู้ลี้ภัยจากเมียนมาหนีเข้ามาเพิ่ม รวมเป็นจำนวน 2,544 คน ได้แก่ 

 

1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 000 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 000 คน คงยอดปัจจุบัน 000 คน

 

2.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กี๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 617 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 34 คน คงยอดปัจจุบัน 583 คน

 

3.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู หมู่ที่ 4 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ยอดเดิม 488 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 488 คน

 

4.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 882 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 882 คน

 

5.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านใหม่ในสอย หมู่ 4 ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มีผู้ลี้ภัยหลบหนีภัยสงครามเข้ามาจำนวน 591 คน ( หลบหนีเข้ามาใหม่ ) 

 

 

ชายแดนเดือด เมียนมา ปะทะ กะเหรี่ยงคะยา ผู้ลี้ภัยหนีกลับเข้าไทยอีกครั้ง

 

 

ก่อนหน้านั้น แถลงการณ์ ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน  สถานการณ์บริเวณพื้นที่แนวชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2566 เวลา 08.00 น.-18.00 น.  ร้อย.ร.1743 ฐานฯ สิงขร 3 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ยินเสียงเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด ค.120 มม. จำนวน 5 ครั้ง ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของฐานฯ ในฝั่งรัฐคะยา ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 10-15 กม.และ ตรวจพบ อากาศยานทำการบินบริเวณพื้นที่ด้านตรงข้ามอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 22 ครั้ง แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา

 

 

ชายแดนเดือด เมียนมา ปะทะ กะเหรี่ยงคะยา ผู้ลี้ภัยหนีกลับเข้าไทยอีกครั้ง

 

 

ปัจจุบัน ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา( ผภสม) ที่มีความกังวลจากสถานการณ์ในพื้นที่ได้เดินทางเข้ามายังฝั่งไทย ในพื้นที่ ปลอดภัยชั่วคราว จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 4 พื้นที่ ปัจจุบันคงเหลือยอดจำนวน 2,153 คน รายละเอียดดังนี้

 

1. พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านเสาหิน หมู่ที่ 1 ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 313 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 299 คน คงยอดปัจจุบัน 14 คน

 

2.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านพะเเข่ หมู่ที่ 3 ตำบลแม่กี๊ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 784 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม สมัครใจเดินทางกลับ 15 คน คงยอดปัจจุบัน 769 คน

 

3.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านอุนู หมู่ที่ 4 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยอดเดิม 488 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 488 คน

 

4.พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บ้านจอปร่าคี หมู่ที่ 9 ตำบลแม่คง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนยอดเดิม 882 คน ไม่มียอดเพิ่มเติม คงยอดปัจจุบัน 882 คน

 

 

ชายแดนเดือด เมียนมา ปะทะ กะเหรี่ยงคะยา ผู้ลี้ภัยหนีกลับเข้าไทยอีกครั้ง

 

 

ทศพล บุญพัฒน์  จ.แม่ฮ่องสอน 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ