ข่าว

41 'คนไทย' ใน เมืองเล่าก์ก่าย ชุดแรก กลับถึงไทยแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

41 'คนไทย' จาก เมืองเล่าก์ก่าย กลับถึงไทยแล้ว เข้าทางสะพานมิตรภาพแม่น้ำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีผู้นำทหารเมียนมา-ไทย ร่วมรับส่ง

41 'คนไทย' ใน เมืองเล่าก์ก่าย ที่รอพักอยู่ จ.เชียงตุง ประเทศเมียนมา ได้เดินทางกลับเข้าประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ณ สะพานแห่งที่ 1 ด่านพรมแดนศุลกากรแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย (เปลี่ยนจากจุดข้ามแดนเดิมที่ สะพานแห่งที่ 2) โดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากทั้งฝั่งเมียนมาและไทย มารับ-ส่ง และร่วมสังเกตการณ์

 

 

ซึ่งทันทีที่มาถึง 41 'คนไทย' ได้ขึ้นรถบัสทหาร เพื่อเดินทางต่อไปยังมณฑลทหารบกที่ 37 อ.เมือง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช อยู่บนรถเพื่อตรวจคัดกรองโรคในเบื้องต้นก่อน เมื่อไปถึง มทบ.37 จะมีกรรมวิธีของ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ต่อไป ทั้งนี้ พบว่า 3 ใน 41 คนไทยที่เดินทางกลับ มีหมายจับจากทางการไทยด้วย ในขณะที่ รัฐบาลเมียนมาไม่เอาผิด 41 'คนไทย' ในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดย ผิดกฎหมาย

 

 

สำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือ 'คนไทย' ได้ดำเนินการเป็นขั้นตอนตามลำดับ โดยมีหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC เป็นหน่วยปฏิบัติหลัก

 

 

41 คนไทยกลับถึงไทย

41 คนไทยกลับถึงไทย

 

 

ส่วน 'คนไทย' อีกกว่า 200 คนที่อยู่ในค่ายทหารที่เป็นที่พักพิงใน เมืองเล่าก์ก่าย จะได้เดินทางออกมาเมื่อใดนั้น รัฐบาลเมียนมากำลังพิจารณาและกำหนดเส้นทางเพราะรอบเมืองเล้าก์ก่าย มีการสู้รบกันอยู่

 

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเมียนมา ได้พาเจ้าหน้าที่กงสุลของไทย และประเทศอื่นที่อยู่กรุงย่างกุ้ง เข้าไปจำแนกสัญชาติของแต่ละกลุ่มและจำนวน เบื้องต้นพบว่า 164 คนไทยไม่มีหนังสือเดินทาง เพราะถูกนายจ้างยึดไว้ ดังนั้นกระทรวงต้องไปออกหนังสือเดินทางชั่วคราว เพื่อให้คนไทยเดินทางออกมา ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน ไม่สามารถอพยพได้ทันที 

 

 

รวมถึงเส้นทางที่จะเดินทางออกมาขึ้นอยู่กับทหารเมียนมา จะพิจารณาในการโยกย้าย ต้องมีการขอวีซ่าผ่านทางจีน ซึ่งห่างจากชายแดน 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นการประสานความร่วมมือระหว่าง ไทย จีน และเมียนมา ซึ่งการจะนำคนไทยออกมาขณะนี้ได้มีการประสานงานกับหลายฝ่ายทั้ง สถานทูต ณ กรุงปักกิ่งประเทศจีนและ NGO 

 

41 คนไทยกลับถึงไทย

41 คนไทยกลับถึงไทย

41 คนไทยกลับถึงไทย

 

 

ภาพ : ณัฐวัตร ลาพิงค์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ