ข่าว

'แผ่นดินไหว' สะเทือน 25 อ. เชียงใหม่ ทำ อาคารเรียน แตกร้าวหลายจุด งดใช้อาคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แผ่นดินไหว' เขย่าเมียนมา สะเทือน 25 อำเภอ ใน จ.เชียงใหม่ ทำ อาคารเรียน โรงเรียนวัดหนองออน แตกร้าวหลายจุด งดใช้อาคาร ไม่สามารถใช้การได้

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ โรงเรียนวัดหนองออน หมู่ที่ 10 ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อสำรวจความเสียหายของอาคารเรียน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ 'แผ่นดินไหว' ที่มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ ประเทศเมียนมา ในช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่ง จ.เชียงใหม่ รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนทั้ง 25 อำเภอ

 

 

ซึ่งหลังเกิดเหตุ 'แผ่นดินไหว' ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้สั่งการให้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ทุกหมู่บ้าน ออกสำรวจความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวในทันที โดยพบว่าในพื้นที่อำเภอแม่แตงได้รับความเสียหายทั้งหมด 2 แห่ง คือ บ้านเลขที่ 15 ม.3 ต.ป่าแป๋ ได้รับความเสียหายบางส่วนบริเวณห้องครัว

 

 

อีกแห่งคือ โรงเรียนวัดหนองออน พบมี รอยแตกร้าวขนาดใหญ่ ที่บริเวณโคนเสา จำนวน 2 จุด และเดิมด้านหลังอาคารมีรอยแตกร้าวอยู่แล้ว หลังเกิดเหตุการณ์ 'แผ่นดินไหว' ครั้งนี้ทำให้มีรอยแตกร้าวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาคารดังกล่าวเป็นอาคารเรียน 2 ชั้น จำนวน 8 ห้องเรียน สภาพเก่า สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2516 และทั้งโรงเรียนมีอาคารเรียนหลักเพียงอาคารเดียวเท่านั้น

 

 

ด้าน นางสุรีย์ เสนวิรัช ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดหนองออน ได้เปิดเผยว่า ขณะที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวนั้น เด็กนักเรียน ได้แจ้งกับครูว่าได้ยินเสียงดังมาจากเสาของ อาคารเรียน ครูจึงได้รีบพานักเรียนลงจากอาคารชั้น 2 และลำเลียงออกจากตัวอาคารอย่างรวดเร็ว ตามแผนเผชิญเหตุที่ได้ฝึกซ้อมกันมา ทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่มีนักเรียนได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 

 

รอยร้าวบนอาคารเรียน

รอยร้าวบนอาคารเรียน

 

 

นอกจากนี้ภายหลังเกิดสถานการณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการให้โยธาธิการและผังเมืองลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ซึ่งวิศวกรลงความเห็นตรงกันว่าอาคารหลังนี้ไม่สามารถใช้การได้แล้ว จึงขอให้ทางโรงเรียนจัดเตรียมสถานที่ใหม่สำหรับจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเป็นการชั่วคราว ส่วนการช่วยเหลือระยะยาวจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกแบบและสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นมาทดแทนโดยเร็วที่สุด และได้เน้นย้ำให้ทาง โรงเรียน ดูแลเรื่องการเรียนการสอน อุปกรณ์การเรียนต่างๆ ให้นักเรียนสามารถเรียนได้อย่างปกติที่สุดเสมือนกับการเรียนในห้องเรียน

 

 

รอยร้าวบนอาคารเรียน

รอยร้าวบนอาคารเรียน

รอยร้าวบนอาคารเรียน

 

 

โดย : จักรินทร์ นมนาน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ