ข่าว

กองปราบฯ หอบสำนวนส่งอัยการ ฟ้อง 'กำนันนก' จ้างวานฆ่า สว.แบงค์ - 21 ตร. พาหนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองปราบฯ" หอบสำนวนคดี "กำนันนก" ส่งอัยการฯ ฟ้องข้อหา จ้างวานฆ่า "สารวัตรแบงค์" กับพวก เอกสารหลักฐานกว่า 7 พันหน้า พร้อมคดี 21 ตร.ช่วยเหลือ "กำนันนก" หลบนี ผบก.ป. มั่นใจพยานหลักฐานพอฟ้องกำนันนกกับพวกได้

16 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายปรีชา สุขสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา  นายสุรพันธ์ กิจพ่อค้า อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายวัชรินทร์ ภาณุรัฒน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานสอบสวน รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายณรงค์ ศรีระสันต์  และ นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์  รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.กองปราบปราม ร่วมกันแถลงรับสำนวนคดีของ นายประวีณ จันทร์คล้าย  หรือ กำนันนก รวม 2 สำนวน จำนวน 7 ลัง  กว่า 7,000 หน้า มีผู้ต้องหาทั้งหมด 28 ราย จากพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป.

 

 

 

 

 

อัยการฯ แถลงกองปราบส่งสำนวนคดีกำนันนก ฟ้องข้อหาจ้างวานฆ่า สารวัตรแบงค์

 

 

นายประยุทธ  กล่าวว่าทั้ง 2 คดีดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณี พ.ต.ต. ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ ตำรวจทางหลวง 1 กก.2 บก.ทล. ถูก นายธนัญชัย  หมั่นมาก  หรือ หน่อง ท่าผา ใช้อาวุธปืนยิงถึงแก่ความตายขณะอยู่ในงานเลี้ยง ภายในบริเวณบ้านพักของนายประวีณ หรือ กำนันนก  โดยเหตุเกิดต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงเป็นจำนวนมาก เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 สำนวนมีข้อเท็จจริง ดังนี้


1. สำนวนคดีอาญาที่ 24/2566 มีผู้ต้องหาจำนวน 2 คน คือ นายธนัญชัย หรือ หน่อง ท่าผา ผู้ต้องหาที่ 1 (ถูกวิสามัญถึงแก่ความตาย) ถูกกล่าวหาว่า ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนโดยใช่เหตุในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมชน

ส่วนนายประวีณ หรือ กำนันนก ผู้ต้องหาที่ 2 ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่น และ กำนันนก  ยังถูกกล่าวหาในสำนวนคดีอาญาที่ 25/2566 ซึ่งส่งสำนวนพร้อมกันในวันนี้ (เป็นผู้ต้องหาที่ 27) ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยไม่ชอบ
   

โดยในชั้นสอบสวน กำนันนก ผู้ต้องหาที่ 2 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

 

อัยการฯ แถลงกองปราบส่งสำนวนคดีกำนันนก ฟ้องข้อหาจ้างวานฆ่า สารวัตรแบงค์

 

 

สำหรับนายประวีณ หรือ กำนันนก ผู้ต้องหาที่ 2 ชั้นสอบสวน พนักงานสอบสวนได้ฝากขังไว้ที่ศาลอาญา จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 19 พ.ย. 2566  นี้

 

 

อัยการฯ แถลงกองปราบส่งสำนวนคดีกำนันนก ฟ้องข้อหาจ้างวานฆ่า สารวัตรแบงค์

 

 

2. สำนวนคดีอาญาที่ 25/2566 ซึ่งกล่าวหาตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะที่มีการยิง พ.ต.ต. ศิวกร สายบัว รวมทั้งมีการกล่าวหาพลเรือน รวมทั้งนายประวีณ หรือกำนันนก  โดยคดีนี้มีผู้ต้องหารวม 28 คน ดังนี้

- พ.ต.ต. เกียรติศักดิ์ สมสุข ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกกล่าวหาว่า เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ,เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำผิดฐานทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสียทำให้สูญหายหรือทำให้เสียหาย ไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิดเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง,เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญากระทำหรือไม่กระทำการใด ๆ ในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นให้ได้รับโทษหรือรับโทษน้อยลง ,เป็นพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติติอย่างใดในตำแหน่งโดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

 

- ร.ต.ต.ประสาร รอดผล ผู้ต้องหาที่ 2 และ ร.ต.ท. สรรเสริญ ศรีสวัสดิ์ ผู้ต้องหาที่ 6 ถูกกล่าวหาว่า
เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ,เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นทำผิดฐานทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิดเพื่อจะช่วยเหลือให้ผู้อื่นไม่ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง ,ช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำผิดหรือผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษเพื่อไม่ให้ต้องโทษโดยให้ที่พำนักหรือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ,เป็นเจ้าพนักงานมีอำนาจสืบสวนคดีอาญากระทำการหรือไม่กระทำการใดใดในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบ

 

- ร.ต.ท. นิมิตร สลิตกุล ผู้ต้องหาที่ 3 ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ,ช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำผิดหรือต้องหาว่ากระทำผิดอันมิใช่ความผิดลหุโทษเพื่อไม่ให้ต้องโทษโดยให้ที่พำนักแก่ผู้นั้นเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม,เป็นเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญา กระทำหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งอันเป็นการมิชอบเพื่อไม่ให้ได้รับโทษหรือได้รับโทษน้อยลง ,เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติติอย่างใด ในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ
   

- ร.ต.ท.ณรงค์ศักดิ์ แตงอำไพ ผู้ต้องหาที่ 4  , ร.ต.อ.ณัฏฐพล นาคกร ผู้ต้องหาที่ 5 , พ.ต.อ.กฤษฎาพร จงอักษร อดีต ผกก.สน.พญาไท ผู้ต้องหาที่ 7  , จ.ส.ต. พิสิฐ ชิวปรีชา ผู้ต้องหาที่ 8  , ร.ต.อ.จตุรวิทย์ ชวาลเกียรติธนา ผู้ต้องหาที่ 9  , พ.ต.ท.ภัทร วรญาวิสุทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 10  , ร.ต.อ.ประสมมาศ แสงสุขดี ผู้ต้องหาที่ 11  ,  ส.ต.ต.สุทธิกานต์ แซ่ฮ้อ ผู้ต้องหาที่ 12  , ส.ต.ต.สรรเสริญ ศรีอุบล ผู้ต้องหาที่ 13  , ส.ต.ต.ธนทัต ท่าน้ำตื้น ผู้ต้องหาที่ 14  ,  พ.ต.อ.ภาณุทัต เหลืองสัจจกุล ผู้ต้องหาที่ 15  , ร.ต.อ.นุชิต บรรณชัย ผู้ต้องหาที่ 16  , ด.ต.ถนอมศักดิ์ มีศรี ผู้ต้องหาที่ 17  , จ.ส.ต.อภิรักษ์ โรจน์พวง ผู้ต้องหาที่ 18  , ร.ต.อ.ศิริชัย รูปสวย ผู้ต้องหาที่ 19  , ร.ต.ท.มนัต จันทร์มีทรัพย์ ผู้ต้องหาที่ 20  และ ร.ต.ท.สมโชค บัวไชย ผู้ต้องหาที่ 21 
   

ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งโดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

   

 

อัยการฯ แถลงกองปราบส่งสำนวนคดีกำนันนก ฟ้องข้อหาจ้างวานฆ่า สารวัตรแบงค์

 

 

-  นายสนทยา สุดแน่น  ผู้ต้องหาที่ 22  , นายฐิตินันท์ อินทร์ต้นวงศ์ ผู้ต้องหาที่ 23  , นายนิวัฒน์ชัย ปั้นดา ผู้ต้องหาที่ 24  , นายกฤษดา เหล่งดอนไพร ผู้ต้องหาที่ 25  , นายชาตรี เขียวทับ ผู้ต้องหาที่ 26 
     

ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , เพื่อจะช่วยเหลือผู้อื่นไม่ให้รับโทษหรือรับโทษน้อยลง ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหาย ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด

 

- นายปวีณ หรือกำนันนก  ผู้ต้องหาที่ 27 ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติโดยมิชอบ , เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ