ข่าว

'สบส.' แจ้งความ 'อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต' เปิดคลินิกเถื่อน รักษาสารพัดโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สบส.' เข้าแจ้งความ ปคบ. เอาผิด 'อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต' 3 ข้อหา หลังพบเปิดคลินิกเถื่อน ไม่มีใบอนุญาต พร้อมหารือพนักงานสอบสวนดาราที่โปรโมทเข้าข่ายความผิดหรือไม่

เจ้าหน้าที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เข้าแจ้งความกับตำรวจสอบสวนกลาง ตำรวจ บก.ปคบ. หลังเมื่อวานนี้เข้าบุกค้นศูนย์ฝึกอบรม "อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต" ย่านบางบัวทอง ซึ่งอ้างว่าเป็นสถานที่ทางเลือกรักษาคนไข้ที่เจ็บป่วย หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ปวดคอ บ่าไหล่ ปวดหลัง เข้าข่ายอวดอ้างรักษาสารพัดโรคด้วยศาสตร์พลังจิต

 

นายชาตรี พินใย ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สบส. ได้รับมอบหมายจากนายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดี สบส. ให้มาแจ้งความดำเนินคดีกับ "อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต" หรือ นายกีรติ สมคิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย ไม่มีใบอนุญาตประกอบสถานพยาบาล, ไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะ, ไม่มีใบประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย

หลังพบมีการโฆษณาในโซเชียลต่างๆว่ามีการรักษาไมเกรน ตาบอด ซึ่งการรักษาต่างๆแบบนี้ ต้องทำโดยแพทย์แผนปัจจุบัน แต่ในกระทำของนายกีรตินั้น ในหลายคลิปมีการใช้เท้าทำการรักษา ซึ่งตามพ.ร.บ.เวชกรรม, พ.ร.บ.วิชาชีพแพทย์แผนไทย ในคำนิยามบอกว่า มีเจตนามุ่งหมายกระทำต่อมนุษย์ มีการตรวจวินิจฉัย ดังนั้นได้เข้าข้อองค์ประกอบความผิดทั้งหมดแล้ว ส่วนสถานที่ตั้งมีเลขที่ตั้งชัดเจน ดังนั้นสถานที่ดังกล่าวก็ชัดเจนสถานพยาบาลทันที ทั้ง 3 กรณีจะต้องขออนุญาตขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมาย

\'สบส.\' แจ้งความ \'อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต\' เปิดคลินิกเถื่อน รักษาสารพัดโลก

ทั้งนี้ยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามา แต่ดูข้อกฎหมายและได้ปรึกษาทางกอง 4 ปคบ. แล้ว เรียกได้ว่าการโฆษณาทางโซเชียล เป็นการโฆษณาในรูปแบบใช้ข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งให้ประชาชนมาใช้บริการ ความเสียหายนี้รัฐเองเป็นผู้เสียหาย ไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหายเพราะจะไปเข้าข้อหาฉ้อโกงประชาชนอีก ในส่วนนี้ทางกอง 4 ปคบ.จะดำเนินการต่อ พร้อมประชาชนควรเข้ารับการรักษาให้เป็นไปตามมาตรฐานและตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ให้บริการถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมฝากเตือนประชาชนควรเข้ารับการรักษาให้เป็นไปตามมาตรฐานและตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ให้บริการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

 

ส่วนประชาชนบางส่วนอาจจะไม่สามารถเข้าถึงระบบการรักษาของรัฐนั้น นายชาตรี มองว่า ระบบของรัฐ ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ มีทั้งรพ.สต. อสม โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้บริการทั่วประเทศอยู่ แต่กระบวนการพวกนี้จะอาศัยช่องว่างความเข้าไม่ถึงของประชาชนมาทำมาหากิน

 

ส่วนโทษความผิด กรณีเปิดสถานพยาบาลเถื่อน โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , กรณีของใบประกอบวิชาชีพแพทย์แผนไทย โทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ส่วนที่มีดาราเข้ามาเกี่ยวข้องถ่สยคลิปช่วยโปรโมท นายชาตรี กล่าวว่า ตัวดาราไม่ได้ผิดอะไร แต่อย่างไรก็ตามต้องปรึกษาพนักงานสอบสวนว่าการถ่ายคลิปโปรโมทเพื่อเชิญชวนให้คนเข้ามาทำการรักษา การกระทำลักษณะนี้เข้าข่ายกระทำความผิดหรือไม่

 

ด้านพล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า จะรวบรวมพยานหลักฐานจากสื่อต่างๆ รวมทั้งไปตรวจตามสถานที่ที่ทางผู้ถูกกล่าวหาไปสื่อประชาสัมพันธ์และทำการรักษา จากนั้นจะเรียกผู้กระทำผิดมาแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

\'สบส.\' แจ้งความ \'อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต\' เปิดคลินิกเถื่อน รักษาสารพัดโลก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ