ข่าว

กองทัพภาคที่ 3 รับ 41 คนไทยจาก 'ชายแดนแม่สาย' แล้ว เตรียมช่วยอีก 246 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพภาคที่ 3 รับ 41 คนไทย จาก 'ชายแดนแม่สาย' แล้ว พร้อมดูแลสุขภาพ-รักษาพยาบาล-ที่พักคอย ก่อนส่งต่อ พม.เชียงราย ขณะที่ "กองทัพบก" เตรียมช่วย 246 คนที่ยังตกค้างในเมืองเล่าก์ก่าย

16 พ.ย. 2566  จากสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศเมียนมา ในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน บริเวณเมืองเล่าก์ก่าย และเมืองหนานเติ้ง ส่งผลให้คนไทยที่เดินทางไปทำงานในพื้นที่ได้รับผลกระทบ และเกิดความไม่ปลอดภัยจากสถานการณ์ดังกล่าว จำนวน 287 คน แบ่งเป็นพื้นที่เมืองเล่าก์ก่าย ประมาณ 246 คน และเมืองหนานเติ้ง จำนวน 41 คน เป็นชาย 23 หญิง 18

 

กระทรวงกลาโหม โดยกองทัพบก และกระทรวงการต่างประเทศ มูลนิธิเอ็มมานูเอล  ประสานงานกับทหารเมียนมา ผ่านกลไกความร่วมมือคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น โดยยืดหลักตามแนวทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมทั้งได้รับความอนุเคราะห์จากอดีตผู้บังคับบัญชา ของกองทัพบก ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับฝ่ายทหารเมียนมา และเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ในการประสานงานช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบฯ ให้ได้กลับประเทศไทยอย่างปลอดภัย โดยเร็วที่สุด

 

 

กองทัพภาค ที่ 3 รับ 41 คนไทย จากชายแดนแม่สาย

 

 

ทั้งนี้ การปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยดำเนินการเป็นขั้นตอน โดยมีหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) เป็นหน่วยปฏิบัติหลัก สำหรับการเคลื่อนย้ายคนไทยจากพื้นที่เมืองหนานเติ้ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่สู้รบ จำนวน 41 คน ได้ประสานให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เคลื่อนย้ายคนไทยออกจากเมืองหนานเติ้ง และส่งต่อให้กับกำลังทหารเมียนมา (ภาคทหารบกสามเหลี่ยม) ในพื้นที่ จ.เชียงตุง รัฐฉาน ก่อนนำคนไทยทั้งหมดจาก จ.เชียงตุง มาส่งต่อให้กับกองทัพภาคที่ 3 ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ผ่านช่องทางจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำแม่สายแห่งที่ 2

 

โดยกองทัพภาคที่ 3 ได้รับคนไทย 41 คน ณ จุดผ่านแดนถาวร อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมประสานงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยมีด่านตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย รับผิดชอบในการดำเนินกรรมวิธีตรวจคนเข้ามือง โรงพยาบาลค่ายเม็งรายมหาราช รับผิดชอบการดูแลเรื่องสุขภาพและการรักษาพยาบาล มณฑลทหารบกที่ 37 รับผิดชอบในเรื่องที่พักคอยและอาหาร ก่อนส่งต่อให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

กองทัพภาค ที่ 3 รับ 41 คนไทย จากชายแดนแม่สาย

 

 

ทั้งนี้ กองทัพบก กระทรวงการต่างประเทศ และ ทุกภาคส่วนจะบูรณาการประสานการปฏิบัติอย่างใกล้ชิดในทุกมิติ รวมทั้งติดตามและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ เพื่อวางแผนความเป็นไปได้ในการเคลื่อนย้ายคนไทยที่ยังตกค้างอยู่ในพื้นที่เมืองเล่าก์ก่าย 246 คน ให้ได้กลับประเทศไทยโดยสวัสดิภาพ และขอบคุณกำลังทหารเมียนมา (ภาคทหารบกสามเหลี่ยมและกองบังคับการยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก) ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการนำคนไทยในพื้นที่เมืองหนานเติ้ง ทั้ง 41 คน กลับประเทศไทยได้สำเร็จ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ