ข่าว

จนท. เคลียร์พื้นที่ ล่า 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' ขอชาวบ้านอพยพออกจากบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ เคลียร์พื้นที่ล่า 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' ชาวบ้านหลายรายอพยพออกจากบ้านตระ ตามคำขอร้อง ขณะที่ น้ำป่าไหลหลาก เป็นอุปสรรคในการล่าตัว

ที่บริเวณ น้ำตกโตนตก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด กำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภาค 9 และชุดอนุมานศรีตรัง ตำรวจภูธร จ.ตรัง ยังคงถูกส่งเข้าไปเสริมทีมภายในพื้นที่บ้านตระ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เพื่อผนึกกำลังกับเจ้าหน้าที่จากหลายทีมบน เขาบรรทัด ติดตามไล่ล่า 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' นักโทษหนีคุก รวมทั้งเพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ และดูแลความปลอดภัยให้แก่ชาวบ้านประมาณ 300 ครัวเรือน ในชุมชนบ้านตระ

 

 

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนยังคงเดินทางเข้า-ออกระหว่างหมู่บ้านกับพื้นที่ภายนอก เพื่อนำผลผลิตทางการเกษตรไปขาย รวมทั้งไปติดต่อทำธุระและกลับเข้าหมู่บ้านดังเดิม แต่ในขณะที่บางส่วนได้ทยอยอพยพออกจากชุมชนบ้านตระไปอาศัยอยู่กับญาติบริเวณด้านนอกเป็นการชั่วคราว โดยเฉพาะเด็กและคนชรา หลังจากเจ้าหน้าที่ร้องขอให้ทุกคนงดการเดินป่า รวมทั้งงดออกหาของป่าและออกกรีดยางพาราในตอนกลางคืนแต่โชคดีเมื่อคืนที่ผ่านมา เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักบนเขาบรรทัด ทำให้ชาวบ้านกรีดยางพาราไม่ได้ และยังได้ขอให้ชาวบ้านออกจากพื้นที่ 

 

 

ทั้งนี้ สามีภรรยาคู่หนึ่งได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ออกจากชุมชนบ้านตระ โดยนำยางแผ่นดิบลงมาด้วย บอกว่า เป็นชาว ต.ทุ่งยาว อ.ปะเหลียน แต่มีสวนยางในพื้นที่บ้านตระ บน เขาบรรทัด ได้ขึ้นไปกรีดยางในสวนที่บ้านตระตั้งแต่เมื่อวาน พบว่าเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านออกไปอาศัยอยู่ข้างนอกเป็นการชั่วคราว แต่ส่วนตัวเองกลับลงมาไม่ทันเมื่อวานนี้ (10 พ.ย. 2566) เนื่องจากเกิด ฝนตกหนัก และเกิด น้ำป่าไหลหลาก จึงได้ลงกลับในวันนี้ พร้อมกับนำยางแผ่นดิบออกไปขายด้วย และจะไม่กลับเข้าไปอีกจนกว่าเจ้าหน้าที่จะถอนกำลังหรือมั่นใจว่าปลอดภัย

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอร้องให้ชาวบ้านอพยพออกไปก่อน ในส่วนของคนที่สามารถอพยพออกไปอยู่ด้านนอกได้ แต่คนที่ออกไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพียงแต่ไม่ออกไปหาของป่าและให้เก็บตัวอยู่กับบ้านเท่านั้น โดยทุกคนยินดีให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัย และขอให้เจ้าหน้าที่เร่งจับกุม 'เสี่ยแป้ง' ได้เร็ว เพื่อชาวบ้านจะได้ไม่หวาดกลัวและออกไปทำมาหากินได้ตามปกติ

 

 

เสี่ยแป้ง นาโหนด

 

ด้าน นายล่อง ชาวบ้านตระ บอกว่า อยากให้ตำรวจจับ 'เสี่ยแป้ง' ให้ได้โดยเร็ว เพราะชาวบ้านหวาดกลัว ชาวบ้านตระส่วนใหญ่ทำมาหากิน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้ หลังเกิดเหตุชาวบ้านบางส่วนหวาดกลัว จึงส่งบุตรหลานรวมทั้งคนชราออกไปอยู่ข้างนอก อาศัยบ้านญาติพี่น้องเป็นการชั่วคราว โดยในส่วนของคนชราเหตุที่ต้องออกไปด้านนอก นอกจากเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นเพราะเหตุผลหากมีความเจ็บไข้ได้ป่วยในตอนกลางคืน ลูกหลานไม่สามารถจะนำตัวส่งโรงพยาบาลได้ เพราะหากต้องเดินทางในเวลากลางคืน ก็รู้สีกหวาดกลัวเสี่ยงอันตราย เพราะไม่ทราบว่าฝ่ายไหนโจร ฝ่ายไหนเจ้าหน้าที่ จึงอพยพไปอยู่ด้านนอกบ้านญาติพี่น้องชั่วคราว 

 

 

อย่างไรก็ตาม สภาพดินฟ้าอากาศ ภายในบริเวณพื้นที่เทือกเขาบรรทัดพบว่า ท้องฟ้ามืดครึ้ม มีเมฆจำนวนมาก และเกิดฝนตกเป็นระยะๆ ส่งผลให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก รวมทั้งเส้นทางขึ้นเขาบรรทัดฝั่งเส้นทางเข้าหมู่บ้าน บ้านตระ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน ซึ่งมี น้ำตกโตนเต๊ะ และ น้ำตกโตนตก เป็น น้ำตก สำคัญในพื้นที่ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาเมื่อวานนี้ ซึ่งกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชม. จึงทำให้เส้นทางเข้าบ้านตระในช่วงบ่ายถึงค่ำหรือตอนกลางคืน เสี่ยงอันตรายที่จะเกิด น้ำป่าไหลหลาก ได้ตลอดเวลา และเป็นอุปสรรคในการทำงานกลางป่าของเจ้าหน้าที่อย่างมาก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ