ข่าว

3 ฝ่าย หารือ ปราบ 'รถบรรทุกน้ำหนักเกิน' ชงเอาผิดเจ้าของ-ยึดรถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร. ประชุมร่วม กทม. และทางหลวง หาวิธีปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินทั่วประเทศ ขณะผู้ว่าฯ กทม.สั่งตั้งศูนย์ตรวจน้ำหนัก หากพบผิด ยึดรถ เอาผิดเจ้าของทันที เตรียมเสนอติด GPS "บิ๊กโจ๊ก" ยกกรณีสุขุมวิทเป็นกรณีตัวอย่าง ด้าน อธิบดีกรมทางหลวง เล็งเพิ่มด่านชั่งถาวรอีก 85 แห่ง

10 พ.ย. 2566 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยภายหลัง ประชุมร่วมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ในการแก้ไขปัญหารถบรรทุกวิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ซึ่งปัญหาหลักๆ จะมี 2 เรื่องคือ วิ่งนอกเวลา และน้ำหนักของรถบรรทุก ที่เกินกว่าอัตราที่กำหนด เพราะที่ผ่านมาทาง กทม.ไม่เคยจับรถบรรทุก ที่ผิดกฎระเบียบมาก่อน และเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการไปตรวจ ก็พบว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวมีน้ำหนักเกิน จึงได้สั่งการให้มีการตั้งศูนย์ตรวจน้ำหนักรถบรรทุกในพื้นที่กทม. 
 

 

 

บิ๊กโจ๊ก หารือ กทม.ทางหลวง ปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ชงเอาผิดเจ้าของ-ยึดรถ

 

 

และได้ขอความร่วมมือ ทางกรมทางหลวง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการดำเนินการ ซึ่งทางกรมทางหลวง จะสนับสนุนในเรื่องของการให้ความรู้เจ้าหน้าที่ กทม. และอุปกรณ์การชั่งน้ำหนักแบบเคลื่อนที่ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูในเรื่องของข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดี พร้อมเห็นตรงกัน ที่จะดำเนินคดีกับเจ้าของรถบรรทุก ในการยึดรถทันที หากพบกระทำความผิด ส่วนคนขับเป็นเพียงคนรับจ้าง ที่มาขับรถเท่านั้น พร้อมขอให้มีการตั้งด่านชั่งก่อนเข้าพื้นที่ กทม.อีกด้วย

 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า  ขณะนี้กำลังประสาน กับทางกรมขนส่งทางบก ในการให้ติด GPS รถบรรทุกทั่วประเทศ เพื่อจะสามารถตรวจสอบว่า รถบรรทุกดังกล่าวนั้นขับเกินเวลาหรือไม่ และจะสามารถตรวจได้ว่าน้ำหนักเกินหรือไม่ แต่ประเด็นนี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอแนะเท่านั้น ยังตัองมีการหารือร่วมกับอีกหลายหน่วยงาน

 

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวถึงหน้าที่ของตำรวจว่า ตำรวจได้รับข้อมูลจาก ทางกทม.พบว่ามีไซต์งานก่อสร้างทั่ว กทม. กว่า 300 แห่ง และจะสุ่มออกตรวจร่วม หารถบรรทุกที่น้ำหนักเกิน และปฏิบัติผิดระเบียบ จะต้องถูกยึดรถและดำเนินคดีทันที

 

 

บิ๊กโจ๊ก หารือ กทม.ทางหลวง ปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ชงเอาผิดเจ้าของ-ยึดรถ

 

 

ส่วนความคืบหน้าคดีรถบรรทุก ที่ตกบ่อการไฟฟ้านครหลวงในพื้นที่ สน.พระโขนง นั้น ขณะนี้ได้มีการเรียกเจ้าของรถมาสอบปากคำ และได้ยึดรถของกลางไว้แล้วเช่นกัน และจะทำคดีนี้เป็นคดีตัวอย่างที่จะเห็นว่า เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเอาจริง กับการกวดขันเรื่องน้ำหนักรถบรรทุก

 

 

บิ๊กโจ๊ก หารือ กทม.ทางหลวง ปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ชงเอาผิดเจ้าของ-ยึดรถ

 

 

ส่วนกรณีเรื่องส่วยสติกเกอร์ ตนไม่ได้รับผิดชอบในส่วนงานนี้ ต้องไปถามทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่ามอบหมายใครให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว

 

 

บิ๊กโจ๊ก หารือ กทม.ทางหลวง ปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ชงเอาผิดเจ้าของ-ยึดรถ

 

 

ด้าน นายสราวุธ เผยว่า กรมทางหลวงมีหน้าที่ในการดูแลถนนทั่วประเทศ ประมาณ 52,000 กม. จากทั้งหมด 7 แสนกว่า กม. ปัจจุบันมีด่านชั่งน้ำหนักถาวร อยู่ประมาณ 101 ด่านบนถนนสายหลัก แต่ยังไม่ครอบคลุมทั้งประเทศ และกำลังอยู่ระหว่างศึกษา ทำด่านชั่งน้ำหนักถาวรเพิ่มอีก 85 ด่านในอนาคต ซึ่งในแต่ละปีอาจมีเพิ่ม 2-3 ด่าน ในเส้นทางคมนาคม หรือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ

 

ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียน ในเส้นทางอื่นๆ เช่น เส้นทางรอง เรื่องของรถบรรทุกน้ำหนักเกิน โดยได้ส่งรถชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ไปตรวจ จับได้ถึงปีละ 3-4 พันคัน และยังพบว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายอยู่ จึงอยากขอความร่วมมือ เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลในเส้นทางรองด้วย

 

บิ๊กโจ๊ก หารือ กทม.ทางหลวง ปราบรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ชงเอาผิดเจ้าของ-ยึดรถ

 

 

ซึ่งครั้งนี้ รอง ผบ.ตร. และ ผู้ว่าฯ กทม. ขอความร่วมมือ กรมทางหลวง ซึ่งมีภารกิจหน้าที่ในการตรวจชั่งน้ำหนักรถอยู่แล้ว ก็จะใช้เทคโนโลยีของ AI ที่มีอยู่แล้ว 42 แห่ง ทั่ว กทม. เข้ามาช่วยตรวจจับ หากพบว่ามีแนวโน้มบรรทุกน้ำหนักเกิน ก็จะเข้าดำเนินการจับกุมทันที หรือข้อเสนอจาก ผู้ว่าฯ กทม. ในการติดตั้ง GPS ที่รถบรรทุกทุกคัน ก็จะทำให้สามารถทราบเส้นทางได้ว่ารถวิ่งไปที่ไหนบ้าง

 

เบื้องต้นได้มีการหารือกับสมาคมรถบรรทุกแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์อื่นๆ ให้ช่วยดูแลควบคุมสมาชิกให้ปฏิบัติตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังจะเพิ่มมาตรการความเข้มข้น ในการตรวจจับรถบรรทุกให้ครอบคลุม รวมถึงหารือจัดตั้งงบประมาณ เพิ่มด่านชั่งน้ำหนักถาวรในเส้นทางอื่นๆ และบริเวณหน้านิคมอุตสาหกรรมต่างๆ เพื่อประหยัดเวลาการตรวจจับบนท้องถนนได้ด้วย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ