ข่าว

ตร.ไซเบอร์ รวบสาว 19 อ้างเป็นสรรพากร หลอกเหยื่อโหลด 'แอปฯดูดเงิน' สูญ 2 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ รวบสาว 19 ปี แก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็น เจ้าหน้าที่ "สรรพากร" หลอกแอดไลน์ล้วงข้อมูล ก่อนให้เหยื่อติดตั้งแอปฯดูดเงิน สูญกว่า 2 แสนบาท

10 พ.ย.2566  "ตำรวจไซเบอร์"  โดย พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง สว.กก.วิเคราะห์ข่าว บก. สอท.1 พร้อมชุดสืบสวน จับกุม น.ส.อธิตินันท์  (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี ชาว จ.ศรีสะเกษ ผู้ต้องหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน"

 

 

 

 

 

ตร.ไซเบอร์ รวบสาว 19 อ้างเป็นสรรพากร หลอกเหยื่อติดตั้ง

 


สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565 คนร้ายใช้โทรศัพท์ติดต่อ ผู้เสียหาย อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ได้สอบถามข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง จึงได้บอกข้อมูลส่วนตัวไป ต่อมา คนร้ายหลอกให้ผู้เสียหาย แอดไลน์บัญชีที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร พร้อมชักจูงใจให้ผู้เสียหายโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อดูแลอำนวยความสะดวกด้านภาษี

 

เมื่อผู้เสียหายโหลดแอปฯ พร้อมแจ้งเลข OTP ให้กับคนร้ายแล้ว โทรศัพท์ของผู้เสียหายก็เกิดมีปัญหาที่หน้าจอ ผู้เสียหายจึงรีบปิดเครื่องโทรศัพท์ และเปิดเครื่องโทรศัพท์อีกครั้ง กระทั่งมีการตรวจสอบจึงพบว่าเงินจำนวน 180,198 บาท ในบัญชีธนาคารถูกโอนไปยัง ชื่อบัญชี น.ส.อธิตินันท์ จึงทราบว่าถูกหลอกลวง

 

ตร.ไซเบอร์ รวบสาว 19 อ้างเป็นสรรพากร หลอกเหยื่อติดตั้ง

 


พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) จึงสั่งการให้ ผบก.สอท.1 ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย จนสามารถระบุตัวผู้ต้องหา จากพยาน หลักฐาน ที่รวบรวมได้ กระทั่งจับกุมตัว น.ส.อธิตินันท์ ได้ที่ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ย่านฉลองกรุง  เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ  จากนั้นนำตัว ผู้ต้องหา ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ตร.ไซเบอร์ รวบสาว 19 อ้างเป็นสรรพากร หลอกเหยื่อติดตั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ