ข่าว

'ปวีณา' รับ 3 หญิงไทย ถูกหลอกไปเมียนมา ก่อนเป็นเหยื่อโดนบังคับ 'ค้าประเวณี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปวีณา" บินด่วนรับตัว 3 หญิงไทย ถูกหลอกไปบังคับ "ค้าประเวณี" ที่เมียนมา ตัดสินใจหนี กลับถูกจับส่ง ตำรวจดำเนินคดี ข้อหา หลบหนีเข้าเมือง ถูกคุมขังอยู่ 3 เดือน รอศาลตัดสิน เพิ่งได้รับการปล่อยตัวกลับไทย นำเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อ "ค้ามนุษย์"

9 พ.ย. 2566   นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี  เดินทางไป สภ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมด้วยแม่ของสาวไทย ที่ถูกหลอกไปและบังคับค้าประเวณี  ที่ประเทศเมียนมา ไปรับลูกสาวพร้อมด้วยเพื่อนอีก 2 คน หลังร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ 

 

สืบเนื่องจากช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้เป็นแม่ ของหญิงสาวที่หลอกไป ร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา ว่า น.ส.ใหม่ (นามสมมุติ)  อายุ 22 ปี ลูกสาว หลงเชื่อโฆษณาในติ๊กต็อก ชักชวนไปเที่ยวที่เชียงตุง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566 แต่เมื่อเดินทางไปกลับถูกส่งไปอีกเมืองหนึ่ง และถูกยึดพาสปอร์ต และเอกสารต่างๆ อีกทั้งยังให้เซ็นเอกสารรับสภาพหนี้ และถูกบังคับให้ค้าประเวณีทันที ถ้าไม่ทำก็จะถูกซ้อมทำร้าย โดยก่อนเดินทางไปแม่ไม่รู้มาก่อน ลูกเพิ่งติดต่อมาทางญาติแจ้งขอความช่วยเหลือ

 

 

ปวีณา รับ 3 สาวไทย ถูกหลอกไปเมียนมา ก่อนเป็นเหยื่อโดนบังคับ ค้าประเวณี

 

 

นอกจากนี้ญาติของหญิงสาวอีก 2 คน อายุ 35 ปี และ 41 ปี ที่เป็นพนักงานบัญชี และเป็นเพื่อนกันก็ได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังมูลนิธิปวีณาฯ  แจ้งว่า 2 สาวถูกเพื่อนหลอกชักชวนไปเที่ยวเชียงตุงในช่วงลางานพักร้อน แต่เมื่อไปถึงกลับถูกส่งตัวไปที่เมืองป๊อก บังคับให้ค้าประเวณี จึงขอให้มูลนิธิปวีณาฯ ช่วยเหลือด้วยเช่นกัน 

 

หลังรับเรื่อง นางปวีณา ได้ประสาน นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล สถานทูตไทยในเมียนมา และตำรวจเมียนมา ได้บุกเข้าไปให้การช่วยเหลือหญิงสาว 2 คนที่เมืองป๊อก และไปช่วยเหลือ น.ส.ใหม่ ที่เมืองหนึ่ง ก่อนจะนำทั้ง 3 คน มารอส่งกลับที่เมืองป๊อก โดยนางปวีณา ได้ให้ทั้ง 3 คน รอการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ไทย

 

แต่เนื่องจากทั้ง 3 คน เกรงว่าจะถูกทางร้านติดตามมานำตัวกลับไป จึงตัดสินใจพากันนั่งรถรับจ้าง รถจักรยานยนต์ ให้มาส่งที่ท่าขี้เหล็กและจะข้ามฝั่งมาไทย แต่รถรับจ้างกลับพาไปเมืองแพรก จับไปกระท่อมปลายนาเรียกค่าไถ่ 3 คน รวม 5 ล้านบาท และซ้อมทำร้ายอยู่ 5 วัน เมื่อมีโอกาสทั้ง 3 คนก็ได้หลบหนีเข้าป่าและมีพลเมืองดีพาเข้าแจ้งความ ถูกตำรวจเมียนมาดำเนินคดีข้อหา หลบหนีเข้าเมือง ส่งมาคุมขังที่เมืองแพรก

 

ปวีณา รับ 3 หญิงไทย ถูกหลอกไปเมียนมา ก่อนเป็นเหยื่อโดนบังคับ ค้าประเวณี

 

ด้าน แม่น.ส.ใหม่ ได้มาขอความช่วยเหลือจาก มูลนิธิปวีณาฯ เนื่องจากไม่มีเงินที่จะเสียค่าปรับ 4,000 บาท ทางมูลนิธิปวีณาฯ จึงให้การช่วยเหลือ ส่งเงินไปให้ ระหว่างถูกดำเนินคดีและรอศาลตัดสินทั้ง 3 สาว ต้องถูกคุมขังเป็นเวลานานถึง 3 เดือน ก่อนจะได้รับการส่งตัวกลับไทย


และวันนี้ หญิงสาวทั้ง 3 คน ได้รับการปล่อยตัวและจะเดินทางกลับไทย นางปวีณา จึงพาแม่ ของ น.ส.ใหม่ เดินทางมารับลูกและเพื่อนรวม 3 คน ที่ สภ.แม่สาย โดยมี พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก. สภ.แม่สาย มอบหมาย พ.ตท.นเรศ โปเล็ม สว.สอบสวน นายโสภณ แก้วล้อมเพชร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ น.ส.ปฏิญญา คงอาวุธ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงราย ร่วมกันสอบปากคำทั้ง 3 คน เพื่อคัดแยกเหยื่อค้ามนุษย์

 

นางปวีณา กล่าวว่า จากนี้ทั้ง 3 คนจะเข้าสู่กระบวนการคัดแยกเหยื่อหากเข้าข่ายค้ามนุษย์จะได้รับเงินเยียวยา โดยระหว่างนี้ทั้ง 3 คนจะอยู่ในความดูแลของมูลนิธิปวีณาฯ และนางปวีณา จะประสาน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อพาทั้ง 3 คนไปพบ และแจ้งความกับตำรวจ ปคม. และสอบสวนเพื่อติดตามจับกุมขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินคดีต่อไป 

 

 

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์   จ.เชียงราย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ