ข่าว

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยหนุ่มพลัดตกลงไปในถ้ำลึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารพรานที่ 35 ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมท่าสองยางเข้าช่วยเหลือชาวบ้านตกลงไปในถ้ำติดซอกหิน

เจ้าหน้าที่กองร้อยที่ 3508 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษมท่าสองยาง นำกำลังพร้อมอุปกรณ์เร่งเข้าพื้นที่ป่าลึก ห่างจากหมู่บ้านในพื้นที่ หมู่ 9 ต.แม่วะหลวง  อ.ท่าสองยาง จ.ตาก หลังรับแจ้งจากญาติผู้ประสบเหตุว่า นายตะควาอายุ 47 ปี ผู้ประสบเหตุ ได้หายออกจากบ้านไปราวประมาณ 5 วันที่ผ่านมา  โดยหลังจากนั้นญาติพี่น้องได้ออกติดตามหาจนทราบว่า นายตะควา ตกลงไปยังถ้ำในป่าลึกห่างจากหมู่บ้านราว 5 กิโลเมตร  จึงได้มาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินทางไปถึงถ้ำจุดเกิดเหตุ พบนายตะควา ตกลงไปในซอกถ้ำหินลึก คับแคบ มีความกว้างไม่เกิน 30  40 เซนติเมตร มีความลึกราว 8 ถึง 10 เมตร มองเห็นได้ไม่ชัดมากนัก  ซึ่งเจ้าหน้าที่พยามเรียกนายตะควา หลายครั้งให้พยายามไต่ออกมา ซึ่งก็คาดว่านายตะควา อาจหมดแรง เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจระดมกำลังพร้อมอุปกรณ์ใช้ความพยายามโรยตัวไปเพื่อเร่งช่วยเหลือ แต่เนื่องด้วยนายตะควา มีโรคประจำตัวหลายโรค มีความหวาดกลัว สติหลุด จึงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งก็เป็นปัญหาใหญ่ของเจ้าหน้าที่ ในการช่วยเหลือ  โดยตลอดทั้งวันก็พยายามที่ช่วยเหลือแต่ยังไม่สามารถช่วยเหลือนายตะคาวาได้ 

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยหนุ่มพลัดตกลงไปในถ้ำลึก

เบื้องต้นคาดว่า นายตะควา อาจจะเดินหาของป่าเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงอันตรายใกล้โพรงถ้ำท้ายหมู่บ้าน และเดินไปเพียงลำพังจนหายตัวไป กลุ่มเพื่อนและญาติจึงออกตามหาจนพบร่องรอยการเดินพลัดตกลงบริเวณปากโพรงถ้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่แคบ ชาวบ้านจึงรีบเดินเท้าออกจากป่ามาร้องขอให้ทหารพรานเข้าช่วยเหลือ แต่พบอุปสรรคมากมายในการปฏิบัติการช่วยเหลือ

นายณรงค์ เปรื่องคำ หัวหน้าที่มกู้ภัยและผู้จัดการหน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม เปิดเผยว่า เนื่องจากผู้ประสบภัยเกิดความกลัวและเหนื่อยหล้า ถ้ำมีความคับแคบ  เป็นโพรงลึก การทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปด้วยความยากลำบากเจ้าหน้าที่พยายามเต็มความสามารถแล้ว  กำลังคิดอยู่ว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อเร่งช่วยเหลือผู้ประสบเหต ล่าสุดได้ใช้นักจิตวิทยาเข้ามาช่วยพูดจากับผู้ประสบเหตุเพื่อให้ ผ่อนคลายความตึงเครียจ และ เจ้าหน้าที่ได้พยายาม งัดหินเพื่อเปิดปากถ้ำ และ โรยตัวเข้าไปช่วยผู้ประสบเหตุได้สำเร็จ เนื่องจากผู้ประสบเหตุมีความอ่อนล้าอย่างมาก จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลท่าสองยางเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บต่อไป

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งช่วยหนุ่มพลัดตกลงไปในถ้ำลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ