ข่าว

รวบแก๊ง 'ทุเรียนทิพย์' สัปดาห์เดียว พบเงินหมุนเวียนกว่า 1 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รวบแก๊ง "ทุเรียนทิพย์" สัปดาห์เดียวเงินหมุนเวียนกว่า 1 ล้านบาท ใช้วิธีปลอมเพจ ตั้งชื่อเพจคล้ายเพจจริง จ้างคนรีวิว สร้างความน่าเชื่อถือ พบ 4 เพจในเครือข่าย

2 พ.ย. 2566 พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.)  พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.2 บก.ปอท., พ.ต.ท.นิธิ ตรีสุวรรณ รอง ผกก.2 บก.ปอท. แถลงการจับกุมแก๊ง ทุเรียนทิพย์ หลังเข้าตรวจค้น 5 จุด ในพื้นที่จังหวัดสงขลาและสุราษฎร์ธานี ก่อนจะจับกุม 4 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย 1. น.ส.ลักษณ์  อายุ 56 ปี   2.นายกุลพล  อายุ 27 ปี  สองแม่ลูก 3. นายปุริม  อายุ 26 ปี และ 4.นางปวีรา  อายุ 30 ปี

 

โดยผู้ต้องหา 4 ราย ถูกแจ้งข้อหา

1.ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น

2.โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน

3.เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องโดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ

 

 

พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย   ผบก.ปอท.

 

 

รวบแก๊งหลอกขายทุเรียนทิพย์ เพียงสัปดาห์เดียว พบเงินหมุนเวียน 1 ล้านบาท

 

 

โดยตำรวจยึดของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, โน๊ตบุ๊ค, โทรศัพท์มือถือ,ไอแพด  ซึ่งใช้ในการบริหารจัดการเพจ และสนทนาหลอกลวงผู้เสียหาย จำนวนหลายรายการ,สมุดบัญชีธนาคารของบัญชีม้า)ที่คนร้ายใช้รับเงิน และซิมโทรศัพท์ที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการกระทำความผิด ,รถยนต์ จำนวน 3 คัน เงินสดกว่า 300,000 บาท

 

 

รวบแก๊งหลอกขายทุเรียนทิพย์ เพียงสัปดาห์เดียว พบเงินหมุนเวียน 1 ล้านบาท

 

 

พล.ต.ต.อธิป เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมากรวมตัวกันเข้าแจ้งความกับ บก.ปอท. ว่า ถูกมิจฉาชีพหลอกให้ซื้อทุเรียนผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ ทุเรียนสวนลุงแดง  แต่หลังจากโอนเงินไปแล้วกลับไม่ได้รับทุเรียน จากการตรวจสอบพบว่ากรณีดังกล่าวมีผู้เสียหายกว่าร้อยราย จึงได้สั่งการให้กก.2.บก.ปอท.สอบสวนสืบสวนเพื่อนำตัวมาดำเนินคดี

 

 

รวบแก๊งหลอกขายทุเรียนทิพย์ เพียงสัปดาห์เดียว พบเงินหมุนเวียน 1 ล้านบาท

 

 

จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มคนร้ายได้ซื้อเฟซบุ๊กและเพจเฟซบุ๊ก จากนั้นได้มาสร้างเพจชื่อ “ทุเรียนสวนลุงแดง” มีผู้ติดตามเกือบ 20,000 ราย มาหลอกขายทุเรียนทิพย์ มีการนำรูปภาพทุเรียน มาโพสต์ขายในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด สร้างแรงจูงใจด้วยการจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม พร้อมทั้งจ้างให้คนมาคอมเมนต์และรีวิว เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเพจ จนทำให้ประชาชนหลงเชื่อโอนเงินซื้อทุเรียนทิพย์กับกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้ ก่อนจะไม่สามารถติดต่อได้อีก พบภายใน 1 สัปดาห์ มีความเสียหายมูลค่ากว่า 500,000 บาท, ผู้เสียหายกว่า 500 คน และมียอดเงินหมุนเวียนรวมกันมากกว่า 1 ล้านบาท เปิดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

 

รวบแก๊งหลอกขายทุเรียนทิพย์ เพียงสัปดาห์เดียว พบเงินหมุนเวียน 1 ล้านบาท

 


 

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้ ได้สร้างเพจเพื่อหลอกขายสินค้าทั้งหมด 4 เพจ ประกอบด้วย

1.เพจ “ทุเรียนสวนลุงแดง” มีผู้ติดตามมากกว่าเกือบ 20,000 ราย

 

เพจปลอม หลอขายทุเรียนทิพย์

 

 

2.เพจ“ทุเรียนพรีเมียม เมืองจันทร์” มีผู้ติดตามกว่า 14,000 ราย

 

 

เพจปลอม หลอขายทุเรียนทิพย์

 

 

3. เพจ“แม่เพ็ญอาหารทะเลสด ” มีผู้ติดตามกว่า 23,000 ราย 

 

เพจปลอม หลอขายทุเรียนทิพย์

 

 

4. เพจ “คุณชาย หมูกรอบ” มีผู้ติดตามเกือบ 10,000 ราย ซึ่งชื่อเพจตรงกับเพจของดาราหนุ่มชื่อดังรวมอยู่ด้วย

 

เพจปลอม หลอกขายทุเรียน

 

 

ทั้งนี้ผู้ต้องหาบางราย ให้การรับว่า ได้ร่วมกันสร้างเพจเฟซบุ๊กหลอกขายสินค้าที่เป็นที่นิยมในท้องตลาดขณะนั้น ตั้งราคาที่ดึงดูดความสนใจผู้เสียหาย รวมทั้งจ้างผู้อื่น ให้กดไลค์กดติดตาม พร้อมคอมเมนต์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือของเพจ และซื้อตัวช่วยการประกาศโฆษณา (ยิงแอด) ทำให้ประชาชนที่พบเห็นหลงเชื่อ  มีการแบ่งหน้าที่ทำงาน แบ่งเป็น หน้าที่ซื้อบัญชีธนาคารม้าพร้อมซิมโทรศัพท์, ซื้อเพจเฟซบุ๊ก,บริหารจัดการเฟซบุ๊ก, สนทนากับผู้เสียหาย, ถอนเงินจากบัญชีธนาคารม้า ซึ่งคนร้ายกลุ่มดังกล่าวมีการถอนเงินจากตู้เอทีเอ็มหลายท้องที่ มีการเปลี่ยนยานพาหนะที่ใช้ถอนเงิน เพื่อให้ยากต่อการสืบสวนจับกุม"

 

พล.ต.ต.อธิป กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มผู้ต้องหานี้ จะเลือกหลอกผู้บริโภคที่ต้องการซื้ออาหารหรือผลไม้ร้านชื่อดัง ส่วนเงินที่ได้มาจะนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมทั้งเล่นการพนันออนไลน์ การหลอกลวงเช่นนี้ยอดเงินไม่สูง แต่มีผู้เสียหายจำนวนมาก อยากขอให้มาแจ้งความดำเนินคดี หรือแจ้งความออนไลน์ เพื่อจะได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้มากที่สุด 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ