ข่าว

บุกทลายปาร์ตี้ 'ฮาโลวีน' กลางเชียงใหม่ ปล่อยเด็กต่ำกว่า 20 เข้าบริการเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุกทลายปาร์ตี้ 'ฮาโลวีน' สถานบันเทิงกลางเชียงใหม่ ปล่อยเยาวชนต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการเพียบ พบแอบเปิดมาแล้วกว่า 3 ปี

นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง พร้อมด้วย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง บุกเข้าจับกุมสถานบันเทิงที่ ถ.ศิรินธร ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ หลังจากที่มีการจัด ปาร์ตี้ วัน 'ฮาโลวีน' และปล่อยให้ เยาวชน อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก

 

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูทางเข้าออกพร้อมกับตรวจสอบบัตรประชาชนของวัยรุ่นที่เข้ามาใช้บริการซึ่งก็พบว่ามีกลุ่มวัยรุ่นที่อายุไม่ถึง 20 ปีบริบูรณ์มากกว่าร้อยคนเข้าไปใช้บริการและทางร้านยังได้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชนที่เข้าไปใช้บริการอีกด้วย ซึ่งจากการคัดกรองเยาวชนที่อายุไม่ถึง 20 ปี บริบูรณ์ พบว่ามีตั้งแต่อายุ 18-19 ปี อยู่เป็นจำนวนมากซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ให้แสดงบัตรพร้อมกับลงชื่อบันทึกเป็นข้อมูลไว้ซึ่งพบว่ามี เยาวชน อายุต่ำกว่า 20 ปี มากถึง 242 คน

 

 

นายรณรงค์ ได้เผยว่า เคสนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีการส่งเสียงดัง และมีเด็กจำนวนมากเข้ามาใช้บริการ จากการลงพื้นที่สืบสวนพบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี นับร้อยคนเข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ยังพบเด็กที่ต่ำกว่า 18 ปีเข้ามาใช้บริการอีกด้วย ซึ่งในส่วนนี้ทางชุดจับกุมจะประสาน พมจ. เข้ามาคุ้มครองเด็กมาทำประวัติพร้อมกับให้ผู้ปกครองมารับตัว สำหรับสถานบริการแห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตเรียกว่าเป็นสถานบริการเถื่อนเลยก็ว่าได้ และได้เอาบ้านไม้เก่ามาดัดแปลงเป็นสถานบริการมีเพดานที่ต่ำมาก ไม่มีทางหนีไฟ ซึ่งมีการเปิดมาได้ประมาณ 3 ปี มีกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นเด็ก

 

 

ส่วนการดำเนินคดีนั้นเตรียมแจ้งข้อหากับหุ้นส่วนของร้านจำนวน 4 ราย ข้อหาแรก ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต, ลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเด็ก, ดัดแปลงต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต, ยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร, จำหน่ายสุราเกินเวลา 

 

บุกทลายปาร์ตี้ฮาโลวีน

 

ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร กล่าวว่า ได้สั่งการเรื่องการดำเนินคดีที่ปล่อยให้เด็กเข้ามาใช้บริการ และร้านนี้ก็ไม่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายจะต้องถูกสั่งปิดเป็นเวลา 5 ปี ส่วนการใช้อาคารสถานที่ก็พบว่าไม่ได้รับอนุญาต จะได้ให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่สั่งระงับการใช้อาคารต่อไป ส่วนสถานบริการอื่นๆ นั้น ก็ได้เน้นย้ำให้ดำเนินกิจการภายในกรอบของกฎหมายแบะจะมีการออกตรวจตราอย่างเข้มงวดต่อไป 

 

 

อย่างไรก็ตามไม่พบว่าร้านแห่งนี้มีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดแต่อย่างใด แต่มีการจำหน่ายแอลกอฮอล์ให้กับเด็ก ซึ่งในวันนี้ทางร้านได้มีการจัดงานวันฮาโลวีนมีการจัดร้านเป็นป่าช้าสุดหลอน ทำให้มีกลุ่มเด็กเยาวชนเข้ามามั่วสุมกันเป็นจำนวนมาก โดยทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้ามาใช้บริการจำนวน 242 คน โดยได้นำตัวไปทำประวัติก่อนที่จะปล่อยกลับบ้าน ส่วนเจ้าของสถานบันเทิงแห่งนี้เจ้าหน้าที่ตั้ง 7 ข้อหา 

 

1. ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

2. จำหน่ายสุราให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

3. จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี

4. จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด 

5. ยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร

6. โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อม

7. ดัดแปลงอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น

 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2558 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ ข้อ 4 (1)-(4) ทั้งนี้ เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองชุดจับกุม จะได้เสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ออกคำสั่งปิดสถานที่ดังกล่าว เป็นเวลา 5 ปี ต่อไป

 

 

บุกทลายปาร์ตี้ฮาโลวีน

 

 

โดย : ธนกร วงศ์นาง

 

logoline