ข่าว

เริ่มสมัคร 'ศาลยุติธรรม' เปิดโอกาสเด็กชายแดนใต้ อบรมสิทธิด้านกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศาลยุติธรรม' เปิดรับสมัคร 'เยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน' รุ่นที่ 8 ให้โอกาสเด็กชายแดนใต้ เพิ่มภูมิคุ้มกันคุณธรรมจริยธรรม สร้างจิตสำนึกและเข้าใจสิทธิหน้าที่พลเมืองดีตามบริบทกฎหมาย

เริ่มแล้ว โครงการเยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน (Belia Thai Sejiwa Sehati) รุ่นที่ 8 เปิดรับสมัคร ตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย. 

 

นายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า โลกยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ รวมถึงเด็กและเยาวชนด้วย เพราะพวกเขาต้องเติบโตท่ามกลางพลวัตแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ และต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย ส่งผลต่อการตัดสินใจกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งหรืออาจจะเป็นการชี้นำให้เด็กและเยาวชนกระทำความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในพื้นที่เปราะบาง อย่างเช่น พื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ 

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วนในสังคมในการช่วยเหลือแนะแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องสร้างภูมิคุ้มกันที่เหมาะสมเพื่อให้เด็กและเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมีคุณภาพในสังคม ศาลยุติธรรมตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของเยาวชนซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต 

 

จึงได้จัดโครงการเยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน (Belia Thai Sejiwa Sehati) รุ่นที่ 8 ขึ้นระหว่างวันที่ 27 ม.ค. - 2 ก.พ. 2567 เพื่อให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมที่มุ่งเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในทุกๆด้าน 

นายธานี สิงหนาท

มุ่งเน้นการเสริมสร้างจิตสำนึกให้มีคุณธรรม จริยธรรม และได้รับความรู้ ความเข้าใจ ด้านกฎหมาย สิทธิและหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องกับเด็กและเยาวชนที่ถูกต้อง รวมถึงกระบวนพิจารณาพิพากษาคดีของศาล เป็นการป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนกระทำความผิด โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ สอดคล้องกับเป้าหมายของศาลยุติธรรมที่ต้องการสร้างสรรค์สังคมให้สงบสุข และยังเป็นการต่อยอดให้เด็กและเยาวชนนำความรู้ที่ได้รับไปขยายผลสร้างเครือข่ายในท้องถิ่นของตนเองอันจะเป็นประโยชน์และนำความสงบสุขกลับมาสู่ชุมชนที่ตนเองอยู่อาศัยและประเทศชาติได้อย่างยั่งยืน 

 

สำหรับโครงการเยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน สอดคล้องกับนโยบายที่พึ่ง เที่ยงธรรม เท่าเทียม ทันโลก ของนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา ที่ได้ประกาศไว้นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่ง สำนักงานศาลยุติธรรม จึงนำนโยบายดังกล่าวมาปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นการอำนวยความยุติธรรมอย่างเสมอภาคและเท่าเทียม เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียมด้วยมาตรฐานเดียวกัน มีการพัฒนาบุคลากรและเทคโนโลยีให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกให้ศาลยุติธรรมเป็นที่พึ่งให้แก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

 

สำนักงานศาลยุติธรรมจึงขอเชิญชวนน้อง ๆ อายุระหว่าง 15-18 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าในสถาบันศึกษา  ซึ่งมีที่ตั้งในจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย หรือมีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย สมัครเข้าร่วมโครงการ สามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ กองสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลยุติธรรม https://iprd.coj.go.th/ หรือเฟซบุ๊กเยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน

https://www.facebook.com/BeliaThaiSejiwaSehati หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2541 2927 หรือ 0 2541 2329 ในวันและเวลาราชการ (จันทร์ – ศุกร์ ยกเว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่าง 08.30 – 16.30 น.) 

 

สำหรับหลักสูตรการฝึกอบรมของกลุ่มเยาวชน จะมีทั้งรูปแบบการอบรมที่หลากหลาย ทั้งวิชาการและกิจกรรม โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิทั้งภายในและภายนอกหน่วยงานศาลยุติธรรมมาให้ความรู้ อาทิ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับศาลยุติธรรม ความรู้เกี่ยวกับหลักกฎหมายทั่วไป กฎหมายที่จำเป็นสำหรับเด็กและเยาวชน การไกล่เกลี่ยและการระงับข้อพิพาท พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กฎหมายอาญาและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ในคดีอาญา กฎหมายลิขสิทธิ์ กฎหมายแพ่ง กฎหมายอาญา กฎหมายอิสลาม และการแนะแนวทางอาชีพนักกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการเดินทางไปทัศนศึกษาในสถานที่สำคัญของประเทศ เช่น ศาลฎีกา เป็นต้น 

 

โครงการเยาวชนไทย หัวใจเดียวกัน เริ่มดำเนินการครั้งแรกในปี 2555 โดยรุ่นที่ 1 

มีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ จำนวน 100 คน 

รุ่นที่ 2 ปี พ.ศ. 2556 มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 120 คน

รุ่นที่ 3 ปี พ.ศ. 2558 มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 117 คน

รุ่นที่ 4 ปี พ.ศ. 2559 มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 120 คน

รุ่นที่ 5 ปี พ.ศ. 2560 มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 150 คน

รุ่นที่ 6 ปี พ.ศ. 2561 มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 120 คน

รุ่นที่ 7 ปี พ.ศ. 2562 มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 120 คน 

นับถึงปัจจุบันมีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการรุ่นที่ 1-7 ทั้งสิ้น จำนวน 847 คน โดยมีเด็กและเยาวชนในพื้นที่ชายแดนใต้ ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ กว่า 3,500 คน สำนักงานศาลยุติธรรม จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในปีนี้จะมีเด็กและเยาวชนให้การตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากดังเช่นที่ผ่านมา

เริ่มสมัคร 'ศาลยุติธรรม' เปิดโอกาสเด็กชายแดนใต้ อบรมสิทธิด้านกฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ