ข่าว

แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ร้อง ตร. โดนล่อซื้อ 'สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ ร้อง ผบ.ตร.ถูกจับ "สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์" ทั้งที่ไม่มีได้มีสินค้าในมือ แค่โพสต์ขาย ส่งออเดอร์ ให้เพจโกดังโรงงานจัดส่ง เชื่อว่าทำเป็นขบวนการ เรียกเงินผู้ถูกกล่าวหารายละ 50,000-100,000 บาท วอนตำรวจจับตัวการใหญ่ที่ละเมิดจริง

31 ต.ค. 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายเกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความ  พร้อมด้วย น.ส.อาภาศิริ (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี  ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และขอให้พนักงานสอบสวน มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีที่ถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมี พ.ต.อ.สมเกียรติ แก้ววิเศษ รองผบก.ส.3 (ปฏิบัติราชการ บก.ส.2) นายตำรวจเวรอำนวยการเป็นตัวแทนรับหนังสือ

 

 

แม่ค้าออนไลน์ ร้อง ผบ.ตร. ถูกล่อซื้อ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

น.ส.อาภาศิริ เปิดเผยว่า  ตนเคยเป็นพนักงานบริษัท แต่ได้ลาออกมาเพื่อเลี้ยงดูลูก และอยากช่วยครอบครัวหารายได้อีกทาง จึงได้หันไปเป็นแม่ค้าออนไลน์ โดยเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา  ได้โพสต์ข้อความ ขายสินค้ากระบอกน้ำสแตนเลส ผ่านทางเฟซบุ๊ก จากนั้นวันที่ 27 ก.ค. 2566 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง  ส่งข้อความมาสั่งซื้อสินค้า ลายชินจัง จำนวน 2 ใบ ราคาใบละ 270 บาท รวม 540 บาท

 

จากนั้นบุคคลดังกล่าว ได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของตนเอง ตนจึงได้ส่งข้อความไลน์ถึง ชื่อบัญชี ซึ่งเป็นโกดังสินค้าราคาส่ง ขายทุกอย่าง  เพื่อให้โกดังสินค้าจัดส่งแก้วให้แก่ลูกค้าตามออเดอร์

 

 

แม่ค้าออนไลน์ ร้อง ผบ.ตร. ถูกล่อซื้อ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

ต่อมาวันที่ 9 ต.ค. 2566  มีหมายเรียกจากสถานีตำรวจนครบาลพญาไท ส่งมาให้ไปรับทราบ ข้อหาฐานกระทำความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ผู้อื่นเพื่อการค้า จึงทราบว่าถูกล่อซื้อ จากนั้นจึงหาข้อมูล พบว่ามีคนตกเป็นเหยื่อและเจอลักษณะเดียวกันอีกหลายคน โดยผู้ที่ติดต่อซื้อสินค้าเป็นคนเดียวกันกับกรณีที่จังหวัดราชบุรี

 

 

แม่ค้าออนไลน์ ร้อง ผบ.ตร. ถูกล่อซื้อ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

น.ส.อาภาศิริ ยืนยันว่า ตนเองเป็นเพียงคนโพสต์ขายสินค้า โดยนำภาพสินค้าจากโรงงานที่ประกาศทางเฟซบุ๊ก ไม่ได้มีสินค้าอยู่ในความครอบครอง และผู้ที่เป็นผู้จัดส่งสินค้ากับลูกค้า คือโกดังสินค้า ไม่ใช่ตนเอง ส่วนที่ โพสต์ขายสินค้าดังกล่าว เนื่องจากไม่รู้ว่าแก้วสแตนเลสลายชินจัง ของโกดังที่โพสต์ขายนั้น เป็นสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่เข้าใจว่าสินค้าของโกดังเป็นสินค้าที่ถูกกฎหมาย และได้ส่วนต่างจากการโพสต์ขายสินค้าเพียงใบละ 50 บาทเท่านั้น ซึ่งการโพสต์ขายสินค้าดังกล่าว เป็นการขายสินค้าครั้งแรก ไม่ได้แสวงหาผลกำไรหรือหาประโยชน์จากสินค้าดังกล่าวแต่อย่างใด

 

 

แม่ค้าออนไลน์ ร้อง ผบ.ตร. ถูกล่อซื้อ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

 

 

ด้าน นายเกรียงศักดิ์ ทนายความ  กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนเองมองว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ และอยากให้ ผบ.ตร.สั่งการหรือดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ของผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว และผู้เกี่ยวข้อง ที่มีการจับกุมลักษณะดังกล่าวบ่อยครั้ง เพราะมองว่ายังมีขบวนการดังกล่าวอีกมาก เพื่อเรียกเงินจากผู้ที่ถูกกล่าวหาครั้งละ 50,000-100,000 บาท และเรียกร้องให้ตำรวจจับกุมตัวการใหญ่ หรือหากจะทลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ก็ควรจะบุกจับโรงงานใหญ่ๆ ไม่ใช​่มาจับประชาชนตัวเล็กตัวน้อย

 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 9 พ.ย. 2566 เวลา 13.00 น. ตนพร้อมผู้ถูกกล่าวหาจะไปพบพนักงานสอบสวน สน.พญาไท เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก และทราบว่าผู้ที่แจ้งดำเนินคดีจะมาในวันดังกล่าวด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ