ข่าว

'ดีเอสไอ' บุกจับแก๊งค้ามนุษย์ หลอกเหยื่อสาว ทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ฝั่งลาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ดีเอสไอ' บุกชายแดนไทย-ลาว จับ 2 ผู้ต้องหาแก๊งค้ามนุษย์ หลอกลวง 3 สาวไทย ไปทำงานฝั่งลาว เหยื่อหลงเชื่อหวังรายได้ดี สุดท้ายถูกหลอกบังคับให้ร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หากไม่ยอมถูกข่มขู่-ทำร้าย ที่สุดทางการไทยช่วยเหยื่อสาวออกมาได้สำเร็จ

 

26 ต.ค. 2566 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร่วมกับ ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน จ.เชียงราย นำกำลังเข้าจับกุม นายวสันต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 38 ปี และนางบัวทอง (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี ชาว สปป.ลาว ภายในบ้านพักบริเวณชายแดนไทย-สปป.ลาว ในพื้นที่ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย
 

 

ปฏิบัติการครั้งนี้สืบเนื่องจากช่วงปลายปี 2564 ได้มีหญิงสาวชาวไทย 3 ราย แจ้งขอความช่วยเหลือไปยังมูลนิธิพิทักษ์สตรี และดีเอสไอ ว่าได้ถูกกลุ่มคนติดต่อเป็นนายหน้าให้ไปทำงานทั่วไปที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว 

 

ดีเอสไอ บุกจับแก๊งค้ามนุษย์ หลอกสาวไทยทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

โดยกลุ่มคนดังกล่าวอ้างว่าจะให้ค่าจ้างดี เมื่อทั้ง 3 คนตกลงใจก็ได้มีคนพาลักลอบหลบหนีลงเรือแม่น้ำโขง ข้ามไปยังเมืองต้นผึ้ง แต่เมื่อไปถึงสถานที่ทำงานกลับถูกบังคับให้เป็นขบวนการของแก๊งคอลเซ็นเตอร์  โดยใช้โทรศัพท์ หรือใช้ระบบอินเทอร์เน็ต หลอกลวงชักชวนเหยื่อเข้าไปลงทุน เมื่อเหยื่อโอนเงินเข้าไปก็ให้ปิดระบบ จากนั้นเริ่มต้นหลอกเหยื่อรายใหม่ เมื่อไม่ยอมก็ถูกทำร้ายร่างกาย และขู่ว่าถ้าไม่ทำตามจะถูกบังคับให้ขายบริการทางเพศ 

 

ดีเอสไอ บุกจับแก๊งค้ามนุษย์ หลอกสาวไทยทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

 

ดีเอสไอ เห็นว่าเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551  กองคดีการค้ามนุษย์ของดีเอส ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย และประสานเจ้าแขวงบ่อแก้ว เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ  จนสามารถช่วยหญิงสาวทั้ง 3 ราย กลับประเทศไทย

 

 

 

จากนั้น ดีเอสไอ ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนขออนุมัติออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย โดยเป็นชาวไทย และชาวลาว ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนรวม 3 ราย และชาวจีน 2 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบสวนทราบว่าผู้ถูกจับกุมในครั้งนี้ทำหน้าที่พาหญิงชาวไทย หลบหนีข้ามแม่น้ำโขงไปยังฝั่ง สปป.ลาว มาแล้วหลายครั้ง หลังเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่ได้นำส่งให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษของดีเอสไอ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์ จ.เชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ