ข่าว

ศาลเลื่อนอ่านคดี 'พลทหารวิเชียร' ถูก ซ้อมทรมาน เสียชีวิต ปี 44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศาลมณฑลทหารบกที่ 46" เลื่อนนัดฟังคำพิพากษา คดี "พลทหารวิเชียร" ถูกซ้อมทรมานเสียชีวิต ภายในค่ายทหาร เมื่อปี 2544 นัดอีกครั้ง 24 พ.ย. 2566 ชี้เป็นคดีที่ต้องมีการพิจารณาหลายประเด็นโดยละเอียด

25 ต.ค.2566 ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 เลื่อนนัดฟังคำพิพากษา ดคี พลทหารวิเชียร เผือกสม ถูกเจ้าหน้าที่ทหารกระทำการละเมิดซ้อมทรมาน เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย ที่ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส  เมื่อปี 2544  โดยเลื่อนจากวันนี้ เป็นวันที่ 24 พ.ย. 2566  โดยศาลชี้แจงว่าเป็นคดีที่ต้องมีการพิจารณาหลายประเด็นโดยละเอียด และคดียังอยู่ในเขตพื้นที่กฎอัยการศึกอีกด้วย จึงต้องส่งให้ฝ่ายหัวหน้ามณฑลทหารพิจารณา ท่ามกลางความเสียใจและการเฝ้ารอของครอบครัว และนักสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ 

 

ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 เลื่อนอ่านคดี พลทหารวิเชียร ถูกซ้อมทรมานเสียชีวิต ปี 44

 

 

โดยคดีของ พลทหารวิเชียร เผือกสม พนักงานอัยการศาลทหารเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทหาร ร้อยโทภูริ เพิกโสภณ กับพวกอีก 9 คน ในคดีรุมซ้อมทรมานจนเป็นเหตุให้พลทหารวิเชียร เสียชีวิต ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , เป็นทหารไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา และฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา 

 

 

ศาลมณฑลทหารบกที่ 46 เลื่อนอ่านคดี พลทหารวิเชียร ถูกซ้อมทรมานเสียชีวิต ปี 44

 

 

ที่ผ่านมาศาลมณฑลทหารบกที่ 46 มีการสืบพยานมารดาพลทหารวิเชียร รวมถึงพลทหารที่ค่ายจำนวนหลายปาก  ซึ่งเป็นประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ , แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำโรงพยาบาลนราธิวาสราชนคนรินทร์ ขณะเกิดเหตุ , ผู้ชันสูตรผู้เสียชีวิตในวันเกิดเหตุ ขึ้นเบิกความยืนยันในประเด็นผลชันสูตร , เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการ ป.ป.ท. ที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในคดีนี้และได้วินิจฉัยชี้มูลว่า จำเลยมีความผิด ขึ้นเบิกความเพื่อยืนยันถึงรายละเอียดและข้อเท็จจริงของการสอบสวนในชั้น ป.ป.ท. รวมถึงการชี้มูลและแจ้งข้อกล่าวหาต่อจำเลย  ต่อมาศาลได้แถลงว่า ได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้ว 
 

แม่ พลทหารวิเชียร เดินทางมาฟังคำพิพากษา

 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคดีนี้เป็นระบบไต่สวน ศาลอาจมีการนัดสืบพยานเพิ่มเติม หากยังมีข้อสงสัย ในประเด็นใดระหว่างเขียนคำวินิจฉัย โดยจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้าต่อไป โดยศาลนัดฟังคำพิพากษา เมื่อวันที่ 25 ส.ค.2566 ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่า ศาลได้แจ้งให้คู่ความทราบในวันนัดว่า มีปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ จึงให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาา เป็นวันที่ 25 ต.ค. 2566 และล่าสุด ศาลแจ้งเลื่อนอีกครั้งเป็นเวันที่ 24 พ.ย. 2566 

 

 

น.ส.พรเพ็บ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม

 

 

ด้าน แม่ของ พลทหารวิเชียร กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ก็ต้องรอต่อไป  ขอสู้ต่อไป ขณะที่ น.ส.พรเพ็บ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวว่า กรณี พ.ร.บ.ใหม่ (พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย) เดิมข้อจำกัดอำนาจศาลทาหร แม้ว่าผู้กระทำผิดจะเป็นทหารก็ตาม กฎหมายเดิมซึ่งเป็นธรรมนูญศาลทหาร จะพิจารณาคดีกรณีที่ผู้กระทำผิดเป็นทหารทุกกฎหมายอาญา ยกเว้น พ.ร.บ.ใหม่ฉบับนี้ ถ้าทหารตกเป็นผู้ต้องสงสัยผู้ต้องหาในคดี ที่เกี่ยวกับการทรมาน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติอย่างไร้มนุษยธรรม ย่ำยีศักดิ์ศรี หรือบังคับบุคคลให้สูญหาย จะถูกพิจารณาที่ศาลพลเรือ คือศาลจังหวัด อย่างเราเองก็สามารถตั้งตนเป็นทนายความให้ผู้เสียหาย ที่เสียชีวิต หรือบาดเจ็บที่เป็นทหารได้ หรือัยการฟ้องให้เราก็สามารถเป็นโจทก์ร่วมได้   


อับดุลเลาะ หวังหนิ   จ.นราธิวาส

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ