ข่าว

รวบ 'ลูกเขยชาดา' เรียกรับสินบนสร้างประปาหมู่บ้าน 6 แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ บก.ปปป. พร้อม ชุดหนุมานกองปราบ เปิดปฏิบัติการลุยค้น 8 จุด จ.อุทัยธานี ซ้อนแผนจับ 'ลูกเขยชาดา' พร้อมพวก เรียกเงินสินบน ผู้รับเหมาก่อสร้างระบบน้ำประปา กว่า 1 ล้านบาท เหยื่อ แฉอิทธิพลมืดคุกคาม กลั่นแกล้ง กล็อบบี้ สั่งห้ามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง จนก่อสร้างไม่เสร็จตามแผน

 

วันที่ 24 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) พร้อมด้วย ป.ป.ท.และ ปปช. นำกำลังเจ้าหน้าที่และชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมานกองปราบ" ลุยตรวจค้น 8 จุด ในพื้นที่ จ.อุทัยธานี เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินสิบบนจากผู้ประกอบการทำโครงการก่อสร้างระบบ
 

 

จากปฏิบัติการดังกล่าวสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ จำนวน 5 ราย แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ราย ประกอบด้วย 1.นายวีระชาติ รัศมี นายกเทศบาลตลุกดู่ 2.นายธนภัสสร์ ดุลยาธิการ ปลัดเทศบาลตลุกดู่ 3.นายกุลธัช สามัคคี ผู้ช่วยนายช่างโยธาเทศบาลตลุกดู่  โดยแจ้งข้อหา "ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดโดยมิชอบ และ ร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต"

 

ส่วนผู้กระทำผิดที่ถูกจับอีก 2 ราย เป็นประชาชนทั่วไป คือ นายมานพ ในข้อหา สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และ สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ นายยิ่งยง คชาชาญ ตามความผิดซึ่งหน้า ในความผิดฐาน สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์โดยมิชอบ และ สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

 

ตำรวจ บก.ปปป. บุกจับลูกเขย ชาดา ไทยเศรษฐ์

 

 

 

ทั้งนี้ นายวีระชาติ ถูกจับกุมได้ที่บ้านพักไม่มีเลขที่ ต.ตลุกดู่ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ส่วน นายธนภัสสร์ กับ นายกุลธัช จับได้ที่ห้องทำงานในเทศบาลตลุกดู่ ขณะที่ นายมานพ และ นายยิ่งยง ถูกจับกุมตัวได้ที่บริเวณหน้าธนาคาร ธกส. สาขาเมืองอุทัยธานี พร้อมของกลางเงินสดจำนวน 6 แสนบาท

 

 

 

การเข้าตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้เสียหายรายหนึ่ง ซึ่งประกอบกิจการรับเหมาทำบ่อน้ำประปาว่า ก่อนหน้านี้ทางจ.อุทัยธานี ได้จัดทำโครงการก่อสร้างระบบท่อน้ำประปา ในพื้นที่ ต.ตะลุกดู่ และ ต.หาดทะนง โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการต่างๆได้ยื่นสิทธิ์ในการประมูลผ่านรูปแบบของ e–bidding หรือ วิธีประกวดราคาผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผู้เสียหาย จึงสนใจยื่นสิทธิ์เข้าร่วมการประมูลทั้ง 2 แห่ง

 

 

 

ทั้งนี้ หลังจากยื่นสิทธิ์เข้าร่วมประมูลได้ไม่นาน ได้มีบุคคลปริศนาโทรศัพท์มาข่มขู่ให้ถอนตัว อ้างว่า มีผู้ใหญ่อยากได้โครงการนี้ไปทำ พร้อมเสนอเงินหลายหมื่นบาท เป็นค่าชดเชย หรือค่าเสียเวลาให้ แต่ทางผู้เสียหายไม่สนใจ จึงตอบปฏิเสธกลับไป พร้อมกับยื่นประมูลตามเดิมจนชนะการประมูลได้รับงานทั้ง 2 โครงการถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมายได้ในที่สุด

 

ตำรวจ บก.ปปป. บุกจับลูกเขย ชาดา ไทยเศรษฐ์

 

 

 

หลังจากชนะการประมูลได้รับงานก่อสร้างทั้ง 2 โครงการแล้วนั้น ผู้เสียหายกลับไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ เนื่องจากมีกลุ่มอิทธิพลมืดทำการล็อบบี้ สั่งห้ามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้าง แคมป์ปูนซีเมนต์ทุกแห่งในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ขายปูน หรืออุปกรณ์ที่ให้กับผู้เสียหาย จนเกิดปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบในการก่อสร้าง ไม่สามารถดำเนินงานจัดสร้างได้ตามแผนที่วางไว้

 

 

 

กระทั่งประมาณเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา นายวีระชาติ ได้เรียกผู้เสียหายมาเข้าพบ จำนวน 3 ครั้ง ก่อนยื่นข้อเสนอให้ผู้เสียหาย ยอมจ่ายเงินจำนวน 1 ล้านบาท เพื่อที่จะสามารถดำเนินการก่อสร้างโครงการทั้ง 2 แห่งได้อย่างปกติ ก่อนจะมีการเจรจาต่อรองเหลือ 6 แสนบาท โดยนัดหมายส่งมอบเงินกัน บริเวณด้านหน้าธนาคาร ธกส. สาขา อ.เมือง จ.อุทัย 

 

 

 

ตำรวจจึงวางแผนกระจายกำลังเฝ้าสังเกตการณ์ กระทั่งเมื่อถึงเวลานัดหมาย มีนายมานพ และ นายยิ่งยง เป็นผู้เดินทางมารับเงิน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ก่อนนำกำลังขยายผลตามจับกุมตัว นายวีระชาติ และ พวกอีก 2 ราย พร้อมเข้าตรวจค้นบ้านพักของกลุ่มผู้ต้องหาได้ดังกล่าว 

 

ตำรวจ บก.ปปป. บุกจับลูกเขย ชาดา ไทยเศรษฐ์

 

 

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาสอบสวนที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.)

 

 

 

สำหรับนายวีระชาติ นั้น เป็นลูกเขยของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยเป็นสามีบุตรสาวคนที่ 4 ของ นายชาดา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ