ข่าว

ชาวบ้านผวาเจอ 'ซากหมูลอยน้ำเกลื่อน' หวั่นโรคระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของฟาร์มหมูกลางเมืองอ่างทอง ทิ้งซากหมูลงบ่อน้ำลอยเกลื่อน 'หวั่นโรคระบาด' เจ้าของฟาร์มเผยโยนเป็นอาหารปลา

 หลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพซากหมูซึ่งถูกทิ้งลอยตายอยู่ในบ่อของฟาร์มหมูแห่งหนึ่ง พื้นที่หมู่ 9 ต.หัวไผ่ อ.เมือง จ.อ่างทอง พร้อมข้อความระบุว่า ดูเจ้าของฟาร์มหมูในตำบลหัวไผ่ทำ หมูติดโรคหรือเปล่าไม่รู้ แต่ตาย เจ้าของทิ้งลงบ่อเลี้ยงปลา ไม่ฝังกลบ ตอนนี้เหม็นไปทั้งทุ่งแล้ว น้ำในบ่อก็มาออกคลองส่งน้ำอีกด้วย สุดยอดจริง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาดูด่วนก่อนที่จะเน่าเหม็นและมีโรคระบาดไปมากกว่านี้ กำนันรับแจ้งไม่ไหวแล้วครับ กำนันจะไปมีอำนาจสั่งฟาร์มเขาได้ยังไง ได้แค่ส่งต่อให้หน่วยงานที่กำกับดูแลจัดการให้เด็ดขาดด้วยครับ" จากนั้นได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นตำหนิฟาร์มหมูดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

ชาวบ้านผวาเจอ \'ซากหมูลอยน้ำเกลื่อน\' หวั่นโรคระบาด

หลังมีการ โพสต์ภาพซากหมู นายสุทิน คงพละ กำนันตำบลหัวไผ่ เปิดเผยได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ทั้งพื้นที่หมู่ 8 และหมู่ 9 ต.หัวไผ่ อ.เมืองอ่างทอง ว่าฟาร์มหมูชื่อ  ‘สุนทรพัฒนาฟาร์ม’ ได้นำหมูที่ตายไม่ทราบสาเหตุจำนวนหลายตัว ทิ้งเป็นอาหารปลาภายในบ่อเลี้ยงปลาสวายของฟาร์ม ชาวบ้านเกรงจะเกิดการแพร่ระบาทของเชื้อโรค จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ทั้งนี้ฟาร์มหมูดังกล่าวใกล้จะเลิกกิจการ มีเนื้อที่สองฝั่งคลองชลประทานกว่า 100 ไร่ มีโรงเรือน 3 โรง ซึ่งไม่มีหมูอยู่ในฟาร์มเลย แต่บริเวณโรงเรือนด้านขวาที่มีบ่อปลาขนาดใหญ่ มีซากหมูลอยตายอยู่หลายตัว ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ

 นายทวีศักดิ์ เฉลยแพร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 พร้อมชาวบ้านที่อยู่ติดกับฟาร์มหมู ลงพื้นที่ตรวจสอบเนื่องจากส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ โดยพื้นที่ซึ่งอยู่ติดกับฟาร์มยิ่งได้รับผลกระทบจากน้ำซึมจากบ่อ รวมถึงกลิ่นที่เหม็น ตอนนี้ชาวบ้านรู้สึกหวาดกลัวโรคระบาด อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลโดยด่วน

ชาวบ้านผวาเจอ \'ซากหมูลอยน้ำเกลื่อน\' หวั่นโรคระบาด

ด้านนายสุนทร อายุ 65 ปี เจ้าของฟาร์มเปิดเผยว่า หมูที่เห็นในบ่อ เป็นหมูที่ตาย และตนเองใช้ไฟเผาก่อนจะให้เป็นอาหารปลาสวายในบ่อของตน ซึ่งเป็นบ่อปิด ยืนยันว่าไม่มีน้ำไหลออกจากบ่อไปยังแหล่งน้ำธรรมชาติ ในส่วนของหมูที่ชาวบ้านเจอลงไปในคลอง ก็มีเพียง 2 ตัว ซึ่งเป็นหมูชุดสุดท้ายที่หนีสุนัขลงไปจมน้ำตาย เบื้องต้นได้นำซากขึ้นมากำจัดแล้ว

 ด้าน นายนพดลธรธ์ กันต์ศิริรัชต์ ปลัดอำเภอ พร้อมด้วย นายเผชิญศักดิ์ กล่ำภู่ ปศุสัตว์อำเภอเมืองอ่างทอง และเจ้าหน้าที่ ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่ามีการกำจัดซากสุกรไม่ถูกต้อง จึงได้แจ้งให้ทางเจ้าของฟาร์มเก็บซากทั้งหมดขึ้นมากำจัดด้วยการฝังกลบพร้อมโรยปูนขาว และเตรียมประสานปศุสัตว์จังหวัดเข้าตรวจสอบ ว่ามีการแพร่ระบาดของโรคติดต่อหรือไม่ พร้อมคาดโทษทางเจ้าของฟาร์มหากพบมีการดำเนินการเช่นนี้อีก จะดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดทันที

ชาวบ้านผวาเจอ \'ซากหมูลอยน้ำเกลื่อน\' หวั่นโรคระบาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ