ข่าว

สรุป 'บึ้มป่วนตากใบ' 6 จุด พบระเบิดแสวงเครื่องใช้ถังดับเพลิงผลิตที่มาเลย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มคนร้าย "ลอบวางระเบิด" ป่วน "ตากใบ" 6 จุด พบระเบิดแสวงเครื่องใช้ถังดับเพลิงที่ผลิตในประเทศมาเลเซีย คาดคนร้ายทยอยขโมยมาประกอบระเบิด

22 ต.ค. 2566 จากเหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ลอบวางระเบิด ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส คนร้ายก่อเหตุบริเวณห้างทอง เสาไฟฟ้า และยิงถล่มจุดตรวจในพื้นที่ อ.ตากใย และต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก รวม 6 จุด โดยเหตุเกิดช่วงเวลาประมาณ 01.30 น. ของคืนวันที่ 21 ต.ค. 2566 ที่่ผ่านมา โดยทั้ง 6 จุด ที่ถูกคนร้ายลอบวางระเบิด คือ  

 

1. ห้างทองแสงเจริญ ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ถูกคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องขนาด 20 กก.ก่อเหตุ แรงระเบิดทำให้ประตูเหล็ก 2 ชั้น กันสาดด้านหน้าได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ ร้านค้าซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ฝั่งตรงข้าม ได้รับความเสียหายจากสะเก็ดระเบิดอีก 7 ห้อง 

 

2. จุดตรวจตาบา  พบร่องรอยของระเบิดไปป์บอมบ์ตกอยู่ที่บริเวณด้านหลังของอาคารจุดตรวจ จำนวน 5 ลูก และมีระเบิดไปป์บอมบ์ตกค้างที่หลังคาของอาคารจุดตรวจ 1 ลูก ที่ไม่ทำงานเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเก็บก็และนำไปทำลาย

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบปลอกกระสุนปืน เอ็ม16 และอาก้า ตกเกลื่อนทั่วบริเวณทั้ง 2 จุด จำนวนกว่า 100 ปลอก บริเวณด้านข้างของโรงแรมตาบาพลาซ่า ที่มีขนาด 3 ชั้น ซึ่งที่บริเวณชั้นล่างห้องที่ 3 เป็นที่ตั้งของห้างทอง เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนทั้ง 2 ชนิดอีกจำนวนหนึ่ง และคาดว่าเป็นเส้นทางที่คนร้ายใช้ก่อเหตุและหลบหนี

 

 

ห้างทองแสงเจริญ อ.ตากใบ ถูกคนร้ายวางระเบิดได้รับความเสียหาย

 

3. ถนนในหมู่บ้านฮูมอรานัท ม.6 ต.เจ๊ะเห คนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 20 ก.ก. วางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้า แรงระเบิดทำให้เสาไฟฟ้าหัก และเสาไฟฟ้า ที่ติดกันมีระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันวางอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าเก็บกู้และยิงทำลาย

 

 

ระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายใช้ถังดับเพลิงที่ผลิตในมาเลเซียนำมาประกอบ

 

 

4. ที่ถนนสายตากใบ-บ้านตาบา ก่อนถึงห้างทอง ประมาณ 1 ก.ม. เจ้าหน้าที่พบเสาไฟฟ้าหัก 1 ต้นแต่ไม่ล้มขวางถนน โดยมีชิ้นส่วนของระเบิดตกกระจายและจากการตรวจอย่างละเอียดเจ้าหน้าที่พบระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันอีก 2 ลูก ที่วางอยู่ใต้โคนเสาไฟฟ้าที่ติดกันและอยู่ฝั่งตรงกันข้าม ซึ่งอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการเก็บกู้เอาไว้ได้

 

 

เสาไฟฟ้า ถูกแรงระเบิด โค่นเสียหายหลายต้น

 

 

5. เสาไฟฟ้าริมถนนสายตากใบ สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณรอยต่อบ้านสะหริ่ง ม.1 กับบ้านบอฆอ ม.2 ต.โฆษิต  พบเสาไฟฟ้าหักโค่นขวางถนน จำนวน 10 ต้น โดนคนร้ายนำระเบิดชนิดและขนาดเดียวกันไปวางไว้ใต้โคนเสาไฟฟ้าตั้งที่ 1 และ 2 ซึ่งเป็นเส้นทางมุงสู่ อ.สุไหงโก-ลก มีเศษชิ้นส่วนของระเบิดตกกระจายเกลื่อน เจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดกั้นจราจรและให้ยานพาหนะทุกชนิดไปใช้เส้นทางขาออกเป็นเส้นทางเดียวที่มุ่งสู่ระหว่าง 2 อำเภอ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ตากใบ นำเครื่องมืออุปกรณ์ซ่อมแซมเป็นการเร่งด่วน

 

 

เสาไฟฟ้าถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหายหลายต้น

 

 

6.บริเวณถนนสายตากใบ สุไหงโก-ลก ช่วงบริเวณบ้านกัวลอมาแต ม.4 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก พบเสาไฟฟ้าริมถนนขาออกถูกระเบิดเสาไฟฟ้าหัก 1 ต้น แต่ไม่ล้มขวางถนน และเสาไฟฟ้าต้นติดกันมีระเบิดแสวงเครื่องชนิดและขนาดเดียวกันวางอยู่ใต้โคนเสาไฟฟ้าอีก 1 อยู่ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเจ้าหน้าที่จึงเก็บกู้เพื่อนำไปทำลาย

จนท.ต้องปิดส้นทางเพื่อเข้าตรวจสอบและเก็บหลักฐานเหตุระเบิดเสาไฟฟ้า

 

 

โดยสรุประเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุ ทั้งหมด 10 ลูก ระเบิดทำงาน 6 ลูก ระเบิดไม่ทำงาน 4 ลูก ส่วนไปป์บอมบ์คนร้ายใช้ก่อเหตุ 6 ลูก ทำงาน 5 ลูก ไม่ทำงานที่ 1 ลูก

 

 

จนท.การไฟฟ้า เร่งนำเสาใหม่เปลี่ยนเพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนประชาชนได้

 

 

สำหรับ ระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายได้นำมาประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิงนั้น พบว่าเป็นถังดับเพลิงที่ผลิตในประเทศมาเลเซีย มีการใช้เพื่อเป็นสารเคมีในการดับเพลิงที่ติดตั้งไว้ ทั้งบ้านเรือนประชาชนที่เป็นชุมชน สถานที่ส่วนราชการ คาดคนร้ายขโมยมาเพื่อประกอบเป็นระเบิด ก่อนลำเลียงมาให้กลุ่มก่อความรุนแรงในพื้นที่ 

 

 

ถังดับเพลิงที่นำมาประกอบเป็นระเบิด เป็นถังที่ผลิตในประเทศมาเลเซีย

 

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าคนร้ายที่มาก่อเหตุส่วนใหญ่จะแต่งกายด้วยชุดสีดำ มีอาวุธปืนครบมือ เดินผ่านที่บริเวณหน้าร้านค้าตรงกันข้ามกับห้างทอง ซึ่งมีจำนวน 13 คน ที่เดินผ่านร้านก่อนที่จะลงมือก่อเหตุวางระเบิดและยิงถล่มจุดตรวจ

 

ส่วนวงจรปิดอีก 1 ชุด ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ เจ้าหน้าที่พบคนร้ายหลังวางระเบิดหน้าห้างทองแล้วเสร็จ และระเบิดได้ทำงานแล้วได้มีคนร้ายจำนวนหลายคน พยายามที่จะงัดประตูของห้างทอง เพื่อเข้าไปในร้านลักษณะมุ่งหวังที่จะเข้าไปเอาทองคำภายในร้าน แต่โชคดีที่ติดกับประตูบานเลื่อนทั้ง 2 ชั้น ไม่ได้รับความเสียหาย ทำให้คนร้านไม่สามารถเข้าไปได้

 

 

เจ้าของห้างทองแสงเจริญ ให้ช่างสำรวจและประเมินความเสียหาย

 

 

ซึ่งจากหลักฐานจากวงจรปิด เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้มุ่งหวังที่จะบุกปล้นร้านทอง โดยกำลังอีกส่วนหนึ่งได้ใช้ไปป์บอมบ์ขว้างใส่และใช้อาวุธปืนยิงใส่จุดตรวจ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจเข้าช่วยเหลือห้างทอง แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากใบ และเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ อ.ตากใบ ได้ร่วมเข้าพื้นที่เพื่อสนับสนุน ทำให้กลุ่มคนร้ายซึ่งมีจำนวนมากกว่า 13 คน ได้อาศัยความมืดและความชำนาญพื้นที่หลบหนีออกทางด้านข้างของโรงแรมตาบาพลาซ่า จากนั้นลงเรือหลบหนีข้ามฝั่งไปยังประเทศมาเลเซีย

 

ในส่วนของระเบิดเสาไฟฟ้าอีก 4 จุด เจ้าหน้าที่คาดว่าแต่ละจุดมีจำนวนไม่ต่ำกว่าจุดละ 6 คน นำระเบิดไปวางที่เสาไฟฟ้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่เกิดความสับสนและแยกย้ายกำลัง เพื่อไม่ให้เข้าสนับสนุนกำลังช่วยเหลือคนร้ายปล้นห้างทองและยิงถล่มจุดตรวจตาบา

 


ณรงค์ นวลสกุล  จ.นราธิวาส 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ