ข่าว

'ทูตอิหร่าน' แจ้ง 'ฮามาส' พร้อมปล่อยตัวประกัน 'อิสราเอล' ต้องหยุดยิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ทูตอิหร่าน' ยืนยัน 'ฮามาส' ดูแลตัวประกันอย่างดี พร้อมปล่อยตัว แต่ต้องหยุดยิง เผย 'กลุ่มฮิซบอลเลาะห์' เตรียมเพิ่มมาตราการ หาก 'อิสราเอล' ไม่หยุด คาดสถานการณ์อาจขยายตัว

นายซัยยิด เรซา โนบัดตี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำประเทศไทย พร้อมด้วย ศ.ดร.พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล ที่ปรึกษากลุ่ม PSC Thailand แถลงข่าวความคืบหน้าสถานภาพแรงงานไทยที่ถูก'กลุ่มฮามาส' จับไปเป็นตัวประกัน

 

โดยนายซัยยิด ระบุว่า ได้พบกับผู้นำฮามาสขอร้องให้ปล่อยตัวประกันไทยและฟิลิปปินส์ แต่ขณะนี้อิสราเอล ยังโจมตี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอยู่ หากไม่หยุดยิง มองว่ายิ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งอิสราเอลยืนยันยังไม่พร้อมเจรจา ถ้ายังไม่มีการเจรจา การสงบศึกก็เป็นไปได้ยาก ขณะที่หลายชาติพยายามทำให้เกิดสันติภาพให้ได้ในที่สุด

ส่วนสถานภาพตัวประกันคนไทยนั้น ทางกลุ่มฮามาสดูแลตัวประกันต่างชาติอย่างดี แต่การโจมตีของอิสราเอลทำให้มีตัวประกันเสียชีวิต 9 คน ยังไม่ทราบว่าเป็นชาติไหน ซึ่งกลุ่มฮามาสพยายามเคลื่อนย้ายตัวประกันไปในที่ปลอดภัย แต่หากยังมีการโจมตี ก็เป็นไปได้ยาก รวมถึงตอนนี้อิสราเอลประกาศว่า ตัวประกันไม่ใช่ภารกิจของเค้า แต่ภารกิจหลักคือการยึดและทำลายกลุ่มฮามาส สำหรับตัวประกัน ตอนนี้มี 200 กว่าคน มีทั้งคนไทย ต่างชาติ และอิสราเอล ด้วย 

 

ส่วนการเคลื่อนไหวกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่อยู่ในเลบานอน ทางตอนเหนือของอิสราเอล จากกระแสที่ว่าได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านนั้น ซึ่งจริงๆ มีกองกำลังความสามารถที่จะบุกไปถึงกรุงเทลอาวีฟได้ แต่เวลานี้พยายามที่จะจำกัดบทบาทแค่ป้องปรามไม่ให้อิสราเอลบุกมายังเลบานอน แต่หากอิสราเอลยังบุกค่าชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาต่อเนื่อง กลุ่มฮิซบอลเลาะห์อาจจะมีมาตราการที่เข้มข้นขึ้น แต่ถ้ามีการแก้ไขอย่างสันติวิธี ก็พร้อมหยุด ดังนั้นที่มีข่าวว่าเป็นการรุมอิสราเอล ยังไม่ปรากฏ แต่มีการดวลปืนใหญ่ตามชายแดนที่เป็นข่าวอยู่บ้าง

นายซัยยิด เรซา โนบัดตี (ซ้าย) ศ.ดร.พล.ท.สมชาย วิรุฬหผล (ขวา)

เมื่อถามว่า อยากส่งสารอะไรถึงรัฐบาลไทยโดยเฉพาะเกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวประกัน นายซัยยิด กล่าวว่า ขอบคุณรัฐบาลไทย เพราะวางตัวเป็นกลาง ซึ่งเป็นทางที่ดีที่สุดในการวางตัวเป็นกลางในสถานการณ์นี้ พวกเขาทำดีที่สุดในการประสานงานกับอิหร่าน กาตาร์ และประเทศอื่นๆ ในการพาคนไทยกลับ

 

"แต่อย่างที่ผมบอกไปว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับความประพฤติของรัฐบาลอิสราเอล ผมคิดว่าเค้าควรจะหยุดโจมตีผู้บริสุทธิ์ มันยังมีหนทางที่จะปล่อยตัวพวกเขาทั้งหมด เพราะในการพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน กับ นายกรัฐมนตรีของปาเลสไตน์ และบอกเขาว่า ไทยมีความสัมพันธ์เป็นพี่น้องกับเรามากว่าร้อยปี ขอให้พยายามให้พวกเขาอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งทางนั้นยืนยันกลับมาว่า ที่ที่พวกเขาอยู่ ปลอดภัย พวกเขาอยู่กับครอบครัวคนอื่นๆ แต่อิสราเอล โจมตีทุกคนไปหมดที่อยู่นั่น และนี่คือปัญหา"

 

ทั้งนี้กรณีที่ต่างประเทศสนับสนุนทั้ง 2 ฝ่าย มองว่า ส่วนใหญ่ประเทศทางตะวันตกให้การสนับสนุนอิสราเอล แต่ว่าอย่างไรก็ตามประชาชนในประเทศเหล่านั้น มีจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนปาเลสไตน์และคัดค้านไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลของตัวเอง ซึ่งอันนี้ก็รวมทั้งการเคลื่อนไหวของ PSC ในต่างประเทศด้วย เช่น ไอซ์แลนด์ สกอตแลนด์ ค่อนข้างที่จะรุนแรง ส่วนประเทศมุสลิมแน่นอนว่า ให้การสนับสนุนปาเลสไตน์ นอกจากนั้นยังมีกองกำลังทั้งหลายที่ให้การสนับสนุนกลุ่มฮามาสในการสู้รบ เนื่องจากอิสราเอลมีกำลังเหนือกว่าและได้รับการสนับสนุนจากประเทศมหาอำนาจ เป็นภาระที่หนักหน่วง

 

ส่วนการสู้รบจะขยายตัวหรือไม่ นายซัยยิด ระบุว่า หากอิสราเอลยังโจมตีฉนวนกาซาอยู่ โอกาสที่สงครามขยายตัวมีมาก โดยหวังว่าจะหยุดการเข่นฆ่าและเริ่มเจรจา ซึ่งประเด็นแรกจะต้องหยุดยิงและเจรจาเรื่องของการแลกเปลี่ยนตัวประกัน ตรงนี้หมายถึงตัวประกันอิสราเอลที่ฮามาสจับตัวไปก็จะแลกเปลี่ยนกับพวกเชลยศึกหรือนักโทษที่ติดคุกในอิสราเอลอยู่ แต่ถ้าอิสราเอลยังโจมตีอยู่ก็ไม่แน่ใจว่า สงครามจะขยายตัวต่อไปหรือไม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง

 

ส่วนที่มีแรงงานไทยเล่าว่า กลุ่มฮามาสพูดทักทายจนแรงงานไทยนึกว่าเป็นทหารอิสราเอลเข้ามาช่วยเหลือนั้น ศ.ดร.พล.ท.สมชาย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความสับสนเนื่องจากเกิดการรบลุกฮือขึ้นมาต่อต้าน ข้อมูลบางอย่างบางทีอาจจะมีความสับสน อีกประการหนึ่งคนที่ไปทำงานที่นั่น เมื่อกลับมาแล้วคงไม่กล้าให้ข้อมูลที่เป็น negative เพราะอาจจะเป็นอันตรายต่อพรรคพวกของเขาที่อยู่ที่นั่น ตรงนี้คงบอกยาก ส่วนกรณีที่ระเบิดโรงพยาบาลตอนนี้ก็อิสราเอลพูดว่า เป็นฝีมือฮามาส แต่ตอนแรกบางสื่อระบุว่า เป็นฝีมืออิสราเอล หากจะให้แน่ชัดต้องให้สหประชาชาติเข้าไปตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์จะได้รู้ว่าใครโจมตี จากนั้นนำขึ้นศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ เพราะเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่ทำลายโรงพยาบาล 

 

"จุดยืนของ PSC Thailand มีการประสาน PSC ที่ยูเครน เพื่อที่จะได้มีการขับเคลื่อนเป็นหนึ่งอันเดียวกับปาเลสไตน์ แต่เราจะต่อสู้ในแนวสันติ เพื่อให้เกิดสันติภาพที่ยั่งยืน แต่สันติภาพจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีความเป็นธรรมและไม่มีนิติธรรม" ศ.ดร.พล.ท.สมชาย กล่าว

 

อย่างไรก็ตามนายซัยยิด กล่าวทิ้งท้ายถึงการเรียกกลุ่มฮามาสเป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งได้ถามกลับว่า กลุ่มเวียดกงที่ลุกขึ้นมาปลดแอกจากสหรัฐอเมริกา เพื่อความเป็นอิสระถูกเรียกว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหรือไม่ แม้แต่ยูเครนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับรัสเซียถูกเรียกว่าผู้ก่อการร้ายหรือไม่ รวมถึงประเทศไทยเองที่พม่าเข้ามายึดครอง ซึ่งศ.ดร.พล.ท.สมชาย กล่าวยกตัวอย่างสมัยพระเจ้าตากสินที่ลุกขึ้นมาสู้และขับไล่พม่าแล้วเราจะเรียกท่านว่าเป็นผู้ก่อการร้ายหรือไม่ ในเมื่อคนเหล่านั้นต่อสู้เพื่อปลดปล่อยการปกครองการยึดครองของอิสราเอล เพื่อให้ได้ดินแดนของเขาคืนมา แล้วจะเรียกเขาว่าผู้ก่อการร้ายหรือไม่

logoline