ข่าว

ตำรวจไซเบอร์ รวบ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' อ้างกรมที่ดิน ดูดเงินกว่า 2 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สอท.' รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกสาวใหญ่ ติดตั้ง 'แอปดูดเงิน' อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ส่งลิงค์ให้เหยื่อโหลดแอป กว่ารู้ตัว เงินถูกดูดจากบัญชีกว่า 2 ล้านบาท พบเงินถูกโยกไปบัญชีม้ากว่า 10 บัญชี เวลาไม่ถึง 20 นาที

 

17 ต.ค. 2566 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 และ นายวสันต์ สุภาภา รองอธิบดีกรมที่ดิน แถลงข่าวผลการจับกุมขบวนการหลอกผู้เสียหายถูกหลอกติดตั้งแอปพลิเคชันดูดเงิน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน สูญเงินในบัญชี รวมกว่า 2.13 ล้านบาท
 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นลักษณะของคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลอกลวงให้ติดตั้งโปรแกรมควบคุมระบบในเครื่องโทรศัพท์ จากการตรวจสอบพบว่าในครั้งแรก เงินของผู้เสียหายได้ถูกยักย้ายถ่ายโอนไปยังบัญชีธนาคารของกลุ่มคนร้ายกว่า 4 บัญชี ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 5 นาที ส่วนครั้งที่ 2 จำนวน 7 บัญชี ใช้เวลาประมาณ 11 นาที สูญเงินทั้งหมดกว่า 2 ล้านบาท
 

 

 

ตำรวจไซเบอร์รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับกลุ่มขบวนการผู้ต้องหาทั้งสิ้น 10 ราย เบื้องต้นสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 8 รายคือ 1. น.ส.ภัทรวรรณ อายุ 21 ปี, 2. น.ส.จันติมา อายุ 33 ปี, 3. น.ส.ศิรินทร์ทิพย์ อายุ 28 ปี, 4. น.ส.พรศรี อายุ 37 ปี, 5. นายวิชิต อายุ 40 ปี, 6. นางสาวรจนา อายุ 25 ปี, 7. นายอาทิตย์ อายุ 25 ปี  และ 8.นายธนากร อายุ 25 ปี

 

 

 

นอกจากนี้กำลังติดตามจับกุมอีก 2 รายคือ นางสาววิชุตา และ หญิงสาวชาวกัมพูชา  ทั้งนี้ขณะจับกุมตัว น.ส.ภัทรวรรณ เจ้าหน้าที่ตํารวจยังสามารถตรวจยึดทรัพย์สินที่เชื่อว่าได้มาจากการหลอกลวงเหยื่อ เป็นเงินสดรวมทั้งสิ้นกว่า 2.6 ล้านบาท พร้อมโทรศัพท์ 1 เครื่อง

 

 

 

นายวสันต์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อกรมที่ดิน หลอกลวง 3 รูปแบบ ได้แก่ ปลอมแปลงหนังสือราชการ สร้างทำเว็บไซต์กรมที่ดินปลอม ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และ โทรศัพท์หลอกลวงในรูปแบบต่างกัน เช่น เรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดิน เรื่องการรังวัดที่ดิน ฯลฯ โดยจะหลอกให้เพิ่มเพื่อนผ่านทางแอปพลิเคชั่นไลน์ และให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หรือสแกนใบหน้าเพื่อนำข้อมูลของผู้เสียหายไปใช้ในทางมิชอบ

 

ตำรวจไซเบอร์รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

 

ขอเน้นย้ำว่า กรมที่ดิน ไม่โทรหา ไม่ขอแอดไลน์ ไม่มีหน้าที่เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และไม่มีหน้าที่อัพเดทข้อมูลอาคารชุด/หมู่บ้านจัดสรร หรือบริการธุรกรรมทางโทรศัพท์ หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิดหรือมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call Center กรมที่ดิน 0 2141 5555

 

 

 

ขณะที่ผู้เสียหายรายหนึ่ง วัย 60 ปี เปิดเผยว่า ถูกมิจฉาชีพโทรศัพท์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน โดยปลายสายได้สอบถามถึงเรื่องภาษีที่ดินของตนเอง และแจ้งว่าจะต้องชำระค่าภาษีที่ดินที่ยังไม่มีการชำระ ก่อนที่จะส่งลิงค์ ข้อมูลให้เข้าไปตรวจสอบ โดยระหว่างนั้นได้หลอกถามข้อมูลส่วนบุคคลตลอด จนถึงหมายเลขบัญชีธนาคารส่วนตัว 

 

 

 

ตอนนั้นเกิดอาการหลงเชื่อบอกข้อมูลไปและติดตั้งแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์ พร้อมทั้งดำเนินการตามกลวิธีต่างๆ ที่คนร้ายบอก กระทั่งรู้ตัวอีกทีว่าโทรศัพท์ของตัวเองไม่สามารถใช้การได้ และเงินถูกโอนออกจากบัญชีธนาคารไป  ขอบคุณตำรวจที่จับกุมคนร้ายและนำเงินมาคืนให้ ตอนแรกคิดว่าจะไม่ได้คืนแล้ว

 

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวอีกว่า ตำรวจไซเบอร์ได้ให้ความสำคัญในแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อย่างต่อเนื่องและจริงจังมาโดยตลอด โดยในห้วงที่ผ่านมามีการกระทำความผิดอยู่บ่อยครั้ง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชนเป็นจำนวนมากนับครั้งไม่ถ้วน

 

 

 

การปฏิบัติการในครั้งนี้นอกจากจะสามารถติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาได้ทั้งขบวนการซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศแล้ว ยังสามารถติดตามตรวจยึดของกลางขณะที่ผู้ต้องหาซึ่งกำลังทำหน้าที่เบิกถอนเงินสดจากเคาน์เตอร์ธนาคารได้ทันท่วงที

 

ตำรวจไซเบอร์รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ เปิดเผยอีกว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่วนใหญ่รวมถึงการพนันออนไลน์ส่วนหนึ่ง  จะอยู่ฝั่งเพื่อนบ้านทางภาคตะวันออกทั้งสิ้น ซึ่งในการจับทุกครั้งจะมีความเชื่อมโยงทุกครั้ง ส่วนความเชื่อมโยงว่าจะเป็นกลุ่มที่หลอกลวงผู้ประกาศข่าวหรือไม่นั้นยังไม่พบความเชื่อมโยง แต่มีลักษณะการหลอกให้โหลดในส่วนของแอปกรมที่ดินเหมือนกัน เมื่อผู้เสียหายหลงไปติดตั้งแอปแล้ว ควบคุมเครื่องได้แล้วก็จะสามารถดูดเงินออกได้ 5-6 บัญชีภายในระยะเวลา 10 นาที เฉพาะเครือข่ายนี้่มีการจับกุมได้พบมีผู้เสียหายรายนี้รายเดียว 

 

 

 

ทั้งนี้ ฝากในเรื่องของการติดตั้งแอป การที่คนร้ายจะติดต่อผู้เสียหายได้แบ่งเป็น 2 ช่องทาง คือการโทรศัพท์ และการส่ง SMS ให้เราดูและใส่ข้อมูล การโทรส่วนใหญ่จะเป็นการโทรด้วยซิมบล็อก ส่วนนี้อยากให้ดูถ้าไม่คุ้นเคยหรือไม่แน่ใจไม่ว่าจะโทรจากหน่วยงานไหนก็ตาม ให้ตัดสายทิ้งแล้วโทรกลับ

 

 

 

โดย เชื่อว่า 90 % ไม่สามารถติดต่อได้ ส่วนเรื่อง SMS เรากดอ่านแต่ไม่กดลิ้งก์ต่อ ก็ไม่สามารถควบคุมเครื่องเราได้ หรือถ้าเครื่องถูกควบคุมไปแล้วให้กดโหมดเครื่องบินเพื่อตัดการเชื่อมต่อ ซึ่งในปัจจุบันไม่มีหน่วยราชการไหนส่งข้อมูลมาให้ติดตั้งแอปใดๆ ส่วนใหญ่จะส่งเป็นหนังสือ รวมถึงตอนนี้ธนาคารก็ไม่มีการส่ง SMS ให้กดลิ้งก์แล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ