ข่าว

'ราชทัณฑ์' แจง ปล่อยตัว 'เปรมชัย' คดีเสือดำ ลดโทษจำคุก ไม่ต้องสวมกำไล EM

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ราชทัณฑ์' แจง ปล่อยตัว 'เปรมชัย' คดีล่าเสือดำ ลดวันต้องโทษจำคุก ก่อนกำหนดพ้นโทษ 7 ธ.ค. เนื่องจากป่วยหลายโรค ไม่ต้องสวมกำไล EM แต่ยังอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติ

 

17 ต.ค. 2566 หลังจากมีกระแสข่าวว่า กรมราชทัณฑ์ มีการประชุมพิจารณาปล่อยตัว นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี

 

ล่าสุด กรมราชทัณฑ์ ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวโดยระบุว่า ด้วยกรมราชทัณฑ์ ได้กำหนดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ครั้งที่ 13/2566  ในวันที่  17 ต.ค.2566  

 

โดยมีผู้ต้องขังที่เข้ารับการพิจารณารวมทั้งสิ้น 567 ราย อนุมัติ 484 ราย ไม่อนุมัติ 83 ราย โดยกลุ่มที่อนุมัติปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกในวันที่ 17 ต.ค. 2566 มีจำนวน 113 ราย  ซึ่งในกลุ่มนี้มีนักโทษเด็ดขาดเป็นที่สนใจของสังคม จำนวน 1 ราย ได้แก่ นายเปรมชัย กรรณสูต ต้องโทษอยู่ที่เรือนจำอำเภอทองผาภูมิ ในความผิดฐานพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ , พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ,พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,ความผิดต่อเจ้าพนักงาน   

 

 

กรมราชทัณฑ์แจงปล่อยตัว เปรมชัย กรรณสูต

 

 

 

ทั้งนี้ มติที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ได้เห็นชอบอนุมัติให้ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกเพื่อคุมความประพฤติ นายเปรมชัย ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. 2566 และจะพ้นโทษในวันที่ 7 ธ.ค. 2566 แต่เนื่องจาก นายเปรมชัย มีปัญหาด้านสุขภาพ ตรงบริเวณข้อเท้าที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตายจากอาการเบาหวานลงขา เพราะป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ยาก และหากให้อุปกรณ์ดังกล่าว จะมีการเสียดสีจนเกิดบาดแผลที่รุนแรงขึ้นอีก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษาในกรณีฉุกเฉิน คณะอนุกรรมการฯ จึงมีมติเห็นควรไม่ให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว (EM)                   

 

 

 

ทั้งนี้ เมื่อปล่อยตัวคุมประพฤติจะต้องมารายงานตัวและอยู่ภายใต้เงื่อนไขคุมความประพฤติจนกว่าจะครบกำหนดโทษจริงต่อไป

 

 

 

สำหรับคดี นายเปรมชัย เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2564 ศาลฎีกาพิพากษาจำคุกนายเปรมชัย เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ในคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เหตุเกิดเมื่อต้นเดือน ก.พ. 2561 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ