ข่าว

ย้อน 5 ปี 'คดีเสือดำ' หลัง สะพัด ปล่อยตัว 'เจ้าสัวเปรมชัย' วันนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนรอย 5 ปี 'คดีเสือดำ' ทุ่งใหญ่นเรศวร หลังสะพัด กรมราชทัณฑ์ เตรียมปล่อยตัว 'เจ้าสัวเปรมชัย' ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ วันนี้

“คดีเสือดำ” นับเป็นอีกหนึ่งคดีประวัติศาสตร์ ที่มีบุคคลที่มีชื่อเสียง เป็นจำเลย คือ “เจ้าสัวเปรมชัย” นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียน-ไทย ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งศาลจังหวัดทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พิพากษาคดี ล่าเสือดำเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก โดยเจ้าสัวเปรมชัย ถูกจำคุก 2 ปี 14 เดือน ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้มีการประชุมพิจารณาเกี่ยวกับคดีของนายเปรมชัย โดยมีข่าวสะพัดว่า จะมีการปล่อยตัว ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ภายในวันนี้

     เปรมชัย กรรณสูต

ย้อนคดีเสือดำ

 

 

วันที่ 6 ก.พ. 2561 นายวิเชียร ชิณวงษ์ อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าจับกุม “เจ้าสัวเปรมชัย” พร้อมพวกรวม 4 คน ประกอบด้วย นายยงค์ โดดเครือ, นางนที เรียมแสน และ นายธานี ทุมมาศ ขณะเข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก ท้องที่ ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี พร้อมยึดของกลาง ประกอบด้วย ซากเสือดำ ไก่ฟ้าหลังเทา เก้ง พร้อมอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก

 

 

ซึ่งตลอดเวลา นายเปรมชัย ได้ยื่นประกันในชั้นศาลเพื่อต่อสู้คดี เริ่มตั้งแต่ศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา โดยวันที่ 8 ธ.ค.2564 ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ได้นัดอัยการทองผาภูมิ(โจทก์) และจำเลยทั้ง 4 ราย มาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษา สั่งจำคุก นายเปรมชัย โดยแก้โทษจาก 2 ปี 14 เดือน ที่ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาไว้ เหลือ 2 ปี 14 เดือน ไม่รอลงอาญา ชดใช้เงิน 2 ล้านบาท ทำให้นายเปรมชัย ถูกนำตัวเข้าเรือนจำทันที

เปรมชัย กรรณสูต

ส่วนจำเลยที่ 2 นายยงค์ โดดเครือ (คนขับรถ) จำคุก 2 ปี 9 เดือน จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน (แม่ครัว) จำคุก 1 ปี 8 เดือน รอลงอาญา 2 ปี (ไม่ได้ฎีกา) จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ (นายพราน) จำคุก 2 ปี 13 เดือน แต่จำเลยที่ 1-3 ได้ลดโทษคนละ 8 เดือน จาก พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าที่แก้ไขใหม่เมื่อปี 2562

 

 

ทั้งนี้ ระหว่างที่ เจ้าสัวเปรมชัย จำเลยที่ 1, นายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 และนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 อยู่ในเรือนจำทองผาภูมิ ปรากฏว่า นายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งอยู่แล้ว อาการได้ทรุดลง เจ้าหน้าที่เรือนจำจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทองผาภูมิ แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.นครปฐม แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นเช่นเดิม โดยนายธานี ได้เสียชีวิตลงช่วงกลางเดือน ก.ค. 2564 ญาติได้นำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดเขื่อนท่าทุ่งนาประชาสรรค์(โป่งปัด) หมู่ 3 ต.ช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายธานี ทำให้คดีดังกล่าว เหลือจำเลยที่อยู่ในเรือนจำ 2 คน คือนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 และ นายยงค์ จำเลยที่ 2

เปรมชัย กรรณสูต

 

อย่างไรก็ตาม การที่นายเปรมชัยฯ ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 14 เดือน นายยงค์ (คนขับรถ) ถูกศาลฯพิพากษาจำคุก 2 ปี 17 เดือน และนายธานี (นายพราน)จำเลยที่ 4 จำคุก 2 ปี 21 เดือน แต่ต่อมาได้มีการแก้ไข พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แก้ไขเพิ่มเติม ปี พ.ศ.2562 ให้ยกเลิกมาตรา 55 การกระทำของจำเลยทั้งสามจึงไม่มีความผิดในส่วนนี้ ตาม ป.อาญา มาตรา 2 ลดโทษจำคุกให้คนละ 8 เดือน คงจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน จำเลยที่ 2 คงจำคุก 2 ปี 9 เดือน และจำเลยที่ 4 (เสียชีวิต)คงจำคุก 2 ปี 13 เดือน

 

 

หากนับระยะเวลาการจำคุกของจำเลยทั้งสาม ตั้งแต่วันพิพากษาคือวันที่ 8 ธ.ค.2564 นายเปรมชัย จะพ้นจากเรือนจำประมาณ วันที่ 8 มิ.ย.2567 นายยงค์ จะพ้นจากเรือนจำประมาณวันที่ 8 ก.ย.2567 และนายธานี (เสียชีวิต) จะพ้นจากเรือนจำประมาณ วันที่ 8 ม.ค.2568

ภาพวันจับกุม เปรมชัย กรรณสูต

 

จนล่าสุด ก็มีข่าวสะพัดว่า เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ได้มีการประชุมพิจารณาเกี่ยวกับคดี เจ้าสัวเปรมชัย โดยมีข่าวว่า จะมีการปล่อยตัวนายเปรมชัย ออกจากเรือนจำทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ภายในวันนี้ (17 ต.ค.2566)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ