ข่าว

'อานนท์ นำภา' วืดประกันอีก 'ศาลอุทธรณ์' สั่งยกคำร้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศาลอุทธรณ์' ให้ยกคำร้องประกัน 'อานนท์ นำภา' เกรงหลบหนี และไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม คดีชุมนุม 14 ตุลา 63

ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกัน อานนท์ นำภา หลังพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาพฤติการณ์แห่งคดีและโทษที่ศาลชั้นต้นลงแก่จำเลย ประกอบกับศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวในระหว่างอุทธรณ์อันเนื่องจากเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี และตามพฤติการณ์ยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงให้ยกคำร้อง

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2566 ทนายความได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรม เป็นครั้งที่สอง หลังถูกศาลพิพากษาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พิพากษาลงโทษจำคุก 4 ปี และลงโทษปรับ 20,000 บาท ไม่รอลงอาญา ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย. 2566 จากกรณีการปราศรัยในการชุมนุม ม็อบ14ตุลา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563

 

ในคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี จำเลยได้รับการประกันตัวมาตลอด จึงขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์ ตามข้อบังคับประธานศาลฎีกาว่าด้วยการปล่อยตัวชั่วคราวและวิธีเรียกประกันในคดีอาญา พ.ศ. 2565 เพื่อให้จำเลยได้รับการประกันตัวและออกมาสู้คดีได้อย่างเต็มที่

ศาลอาญามีคำสั่งให้ส่งคำร้องคำขอประกันอานนท์ นำภา ให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา โดยคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน อย่างไรก็ตามตลอดช่วงวันที่ 12-15 ต.ค. 2566 ศาลอุทธรณ์ไม่ได้มีคำสั่งแต่อย่างใด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ