ข่าว

CIB รวบหนุ่มแอบอ้างสำนักพระราชวัง' หลอกเหยื่อหลงเชื่อสูญเงินเกือบล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนีไม่รอด'ตำรวจสอบสวนกลาง' รวบหนุ่มตุ๋นเหยื่อร้านอาหาร 9 รายกลางสนามบินสุวรรณภูมิหลังหลบหนีไปประเทศเมียนมา

วันที่ 13 ต.ค. 2566 เวลา 11.00 น.ที่กองบังคับการตำรวจสอบสวนกลางพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. แถลงงข่าวจับกุมหนุ่มแอบอ้างสำนักพระราชวังหลอกเหยื่อสูญเงินเกือบล้านบาท สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนหลายรายถูกหลอกลวงโดยคนร้ายซึ่งปกปิดตัวตน แอบอ้างว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวัง โดยมีการใช้ไลน์ชื่อ ฬ.จุฬา สำนักพระราชวัง wannachai apaiwongse ศ.สถิตย์ กรมกิจการพิเศษ ๙๐๔ และ Chakrabongse ๑๙๐๔ หลอกลวงผู้เสียหายที่เป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร และร้านค้าโดยอ้างว่าจะพา วีไอพีไปใช้บริการที่ร้าน แล้วเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าฉายพระรูป ค่าเข็มที่ระลึก  เป็นเหตุให้ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้คนร้ายจำนวนหลายราย จากการตรวจสอบช่วงระหว่างวันที่ 23 มกราคม 2564 - 4 กรกฎาคม 2566 พบผู้เสียหายกว่า 15 ราย และมีผู้เสียหายที่หลงเชื่อจำนวน 9 ราย รวมมูลค่าความเสียหายเป็นเงิน 908,949.01 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและได้ดำเนินการประสานงานเพื่อสืบสวนติดจึงทราบว่านายจุฬาธิปก หลบหนีไปประเทศพม่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้รับการประสานจากทางประเทศเมียนมาร์ ผ่านทางเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ และทราบวว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศเมียนมาร์ได้พบตัวนายจุฬาธิปก

CIB รวบหนุ่มแอบอ้างสำนักพระราชวัง' หลอกเหยื่อหลงเชื่อสูญเงินเกือบล้าน

ต่อมา เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2566 เวลาประมาณ 09.25 น. ชุดจับกุมได้รับการประสานว่านายจุฬาธิปก จะเดินทางจากประเทศเมียนมาร์มายังประเทศไทย จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดไปตรวจสอบ จนกระทั่งเวลาประมาณ 13.30 น. พบบุคคลต้องสงสัยลักษณะรูปพรรณสัณฐานตรงตามหมายจับ อยู่บริเวณฝ่ายพิธีการเข้าเมืองชั้น 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวพร้อมแสดงหมายจับ

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหายังมีหมายจับในคดีอื่นอีกจำนวน 3 ซึ่งเป็นหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกง โดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อผู้อื่น เป็นการกระทำต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งและ หมายจับศาลอาญา

ทางด้านพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.  จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนขอให้ระมัดวัง อย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างเป็นสำนักพระราชวัง หรือหน่วยงานรัฐอื่นๆ ซึ่งจะมีการหลอกให้โอนเงินค่าดำเนินการ ค่าอุปกรณ์ต่างๆ โดยอ้างว่าเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของหน่วยงานรัฐ จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงก่อนจะทำธุรกรรมทางการเงิน หรือดำเนินการใดๆก่อนทุกครั้ง

CIB รวบหนุ่มแอบอ้างสำนักพระราชวัง' หลอกเหยื่อหลงเชื่อสูญเงินเกือบล้าน

logoline