ข่าว

ของขวัญ 'วันตำรวจ' ดีเดย์ 17 ต.ค. ปลดล็อกปรับเปลี่ยนทรงผมตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนคำสั่งคำสั่งทรงผมเกรียน ขาว 3 ด้าน บังคับใช้ในยุค 'บิ๊กแป๊ะ' ดีเดย์ 17 ต.ค. 'บิ๊กต่อ' ให้เป็นของขวัญ 'วันตำรวจ' ปลอดล็อกปรับเปลี่ยนทรงผม เผย ตำรวจชายแดนใต้ เป็นเป้าผู้ก่อความไม่สงบ

 

12 ต.ค. 2566 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีการยกเลิกระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจเมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2561 ที่เคยกำหนดให้ข้าราชการตำรวจชายตัดผมสั้น ขาวทั้ง 3 ด้าน ความยาวด้านบนไม่เกิน 3 เซนติเมตร เปลี่ยนเป็นผมด้านบนความยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร ด้านข้างและด้านหลังความยาวไม่เกิน 1 เซนติเมตร

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนเรื่องระเบียบทรงผม สืบเนื่องมาจากนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทุกท่าน ที่ให้ผู้บังคับบัญชาลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับตำรวจชั้นใต้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ 
 

 

ฉะนั้นสิ่งที่ตนเก็บข้อมูลมาตั้งแต่เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ภาพสะท้อนของน้องๆ เด็กๆ ระดับผู้ใต้บังคับบัญชา การที่ได้ลงไป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ได้เห็นปัญหาเรื่องทรงผม ว่าที่พวกเขาไว้ทรงผมตามระเบียบ กลายเป็นตัวชี้เป้าของผู้ก่อเหตุไม่สงบ เพราะฉะนั้นพอตนเองได้มีโอกาสมารับตำแหน่งตรงนี้ จึงอยากจะทำเป็นนโยบาย ถือว่าเป็นการ Top Up ไม่ใช่ Top Down อ้างอิงจากความเป็นจริงของเด็กๆ

 

 

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ตนทำ ไม่ได้เป็นความคิดเฉพาะตัวเอง แต่เป็นการพูดคุยระดับผู้บังคับบัญชาทั้งหมดที่มองเห็นความสำคัญของน้องๆ ความสำคัญในการทำงาน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฉะนั้นในพื้นที่พิเศษเช่น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนี้ทรงผมไม่ควรกลายเป็นเป้าของผู้ประสงค์ร้าย และผู้ที่ทำหน้าที่สืบสวนเช่นกัน การที่จะไว้ทรงผมลักษณะดังกล่าว เจ้าที่ชุดสืบฯ ถ้าจะปลอมตัวเป็นได้อย่างเดียวคือปลอมเป็นพระ ปลอมเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ในส่วนหน้างานต่างๆ ระเบียบมีกำหนดอยู่แล้ว กลุ่มใดๆ ที่อยู่ในภารกิจพิเศษ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เฉพาะ แต่ยังคงเป็นไปตามระเบียบปฏิบัติ ฉะนั้นทุกอย่างปรับเปลี่ยนตามภารกิจ ซึ่งเด็กๆ ก็จะรู้ว่าภารกิจใดควรจะไว้ทรงผมแบบใด

 

 

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า จริงๆ สิ่งนี้ตนอยากให้เป็นของขวัญวันที่ 17 ต.ค. นี้ แต่ไม่อยากให้ประเด็นเรื่องทรงผมเป็นเรื่องที่พิเศษมากนัก สิ่งที่อยากให้มุ่งคือ เราได้ปรับประยุกต์จากการลงไปสัมผัสปัญหาอุปสรรคของน้องๆ ในพื้นที่ จากนี้ไม่ใช่เพียงการไปตรวจเยี่ยมเท่านั้น แต่ต้องเอาปัญหามาแก้ไข ถือเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาทุกท่าน

 

 

 

สำหรับระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการปฏิบัติตนของข้าราชการตำรวจ เมื่อแต่งเครื่องแบบ พ.ศ. 2561 ลงนามในสมัย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2561

 

 

 

ระบุว่า ข้าราชการตำรวจชายทุกคนเมื่อแต่งเครื่องแบบ ให้ตัดผมสั้น ขาวทั้ง 3 ด้าน ความยาวด้านบนไม่เกิน 3 เซนติเมตร ส่วนข้าราชการตำรวจชายที่ปฏิบัติหน้าที่สืบสวนหรือการข่าวหรือป้องกันปราบปรามยาเสพติดเมื่อไม่แต่งเครื่องแบบให้ไว้ผมรองทรงสูง

 

 

 

ส่วนการไว้ผมของข้าราชการตำรวจหญิงเมื่อแต่งเครื่องแบบ ต้องไม่ปล่อยให้ผมยาวประบ่าจนปิดอินทรธนู หากผมยาวต้องขมวดปลายผมให้เรียบร้อย และหากต้องใช้อุปกรณ์ในการเก็บผม เช่น กิ๊บหรือริบบิ้น ต้องใช้สีดำเท่านั้น (แน่นอนว่าห้ามไว้ผมเปีย ผมแกละ ผมหางม้า ผมม้า และทรงอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสม) และข้าราชการตำรวจทุกคนห้ามทำสีผม ยกเว้นกรณีที่ย้อมผมดำเท่านั้น เครื่องแบบที่สวมใส่ต้องใช้สีกากี และให้ใช้ผ้าสีกากีพระราชทาน

 

 

 

นอกจากทรงผมและเครื่องแบบจะต้องตรงตามระเบียบแล้ว ท่วงท่าก็ต้องสง่างามให้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่ ข้อที่ 10 ของระเบียบดังกล่าวระบุว่า ข้าราชการตำรวจทุกคนจะต้องประพฤติตนให้อยู่ในระเบียบวินัยโดยเคร่งครัด เมื่อ ‘แต่งเครื่องแบบ’ ต้องแต่งกายให้เรียบร้อย หลีกเลี่ยงการแสดงกริยาท่าทางที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ เช่น ยืนกอดอก ล้วงกระเป๋า ยืนพิง เท้าแขน เท้าเอว หรือนั่งไขว่ห้าง เป็นต้น ตลอดจนไม่แสดงกริยาวาจาใดๆ ในลักษณะหยาบคาย ดูหมิ่น หรือเหยียดหยามประชาชน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ