ข่าว

ตำรวจเมียนมา เร่งล่าตัวหนุ่ม 19 ฆาตกรรม 'อดีตเอกอัครราชทูต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไทย ประสาน ตำรวจเมียนมา ขอความร่วมมือเร่งล่าตัว หนุ่ม 19 ฆาตกรรม 'อดีตเอกอัครราชทูต' หลังก่อเหตุหลบหนีกลับประเทศ

 

11 ต.ค. 2566 ความคืบหน้าฆาตกรรม อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ภายในบ้านพักหรู ซอยวิภาวดี 20  แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 

 

จากนั้นพนักงานสอบสวนสน.สุทธิสาร มีการออกหมายจับ นายไซ เมียต โม สัญชาติเมียนมา อายุ 19 ปี หลังก่อเหตุได้หลบหนีข้ามด่านชายแดนอ.แม่สาย จ.เชียงราย 

 

มีรายงานว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ประสานงานกับทางสำนักงานตำรวจประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ได้มีการทำหนังสือถึงหัวหน้าตำรวจประเทศเมียนมา เรื่องขอให้มีการจับกุมผู้ร้ายข้ามแดนในนามของตำรวจไทย ภายหลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 นายไซ เมียต โม  ก่อเหตุฆาตกรรมเอกอัครราชทูตไทย ประจำเดนมาร์ก หลังจากที่เขากระทำความผิดในประเทศไทย ได้หลบหนีไปทางแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอให้ทางตำรวจของเมียนมาจะช่วยเราโดยการ จับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว แล้วควบคุมตัวส่งมอบมาให้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับทางการไทยต่อไป

 

 

 

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า กรณีดีงกล่าวยังไม่ใช่การขอหมายแดง (red notice) คำร้องให้สามารถบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกเพื่อจะจับกุมบุคคลโดยผ่านวิธีการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ส่งตัวผู้ร้าย แต่เป็นหนังสือขอความร่วมมือ ซึ่งกรณีของหมายแดงนั้นจะออกได้ต่อเมื่อส่งสำนวนให้อัยการพิจารณากรณีดังกล่าว ทั้งนี้ ในระหว่างนี้เป็นการขอความร่วมมือให้ทางตำรวจเมียนมาช่วยจับกุมตามหมายจับไทยเพื่อดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุตามกฎหมาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ