ข่าว

จับ 'เนื้อเถื่อน' กว่า 70 ตัน มูลค่ากว่า 15 ล้าน คุมเข้มชายแดนหวั่นเนื้อทะลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รมช.เกษตร' นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ตำรวจ ปคบ. บุกจับ 'เนื้อเถื่อน' แช่แข็งกว่า 70 ตัน มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ย่านปทุมธานี พร้อมสั่งการคุมเข้มแนวชายแดนป้องกันลักลอบขน 'เนื้อเถื่อน' เข้าประเทศ หวั่นโรคระบาด

 

10 ต.ค. 2566 นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์  น.สพ.สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. นำกำลังเข้าจับกุมการลักลอบนำเข้าเนื้อกระบือแช่แข็งจากต่างประเทศ จำนวน 73 ตัน มูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์ ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเข้าตรวจสอบภายโกดังให้เช่า เลขที่ 40/8  ตั้งอยู่ในซอยบงกช 4 ต.คลองสอง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  พบเนื้อบรรจุกล่อง น้ำหนักรวมประมาณ 70 ตัน และพบรถห้องเย็นขนาด 12 ล้อ ยี่ห้อฮีโน สีขาวทะเบียน 70 -1729 สมุทรสงคราม จอดอยู่จึงยึดของกลางทั้งหมดส่งดำเนินการตามขั้นตอน

จับเนื้อเถื่อนแช่แข็ง 70 ตัน

 

 

 

นายไชยา กล่าวว่า  ได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการตรวจสอบสถานที่พักสินค้า (ห้องเย็น) และเส้นทางการนำเข้าโดยเฉพาะพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนอย่างเข้มงวด ตามมาตรการป้องกันและปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าเกษตรผิดกฎหมายทะลักออกสู่ตลาด และส่งผลกระทบต่อกลไกตลาดของเกษตรกร และผู้ประกอบการรายย่อยภายในประเทศ รวมถึงป้องกันปัญหาเรื่องโรคระบาดสัตว์ที่อาจจะเกิดขึ้น พร้อมได้สั่งการให้มีการดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

 

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีนโยบายเรื่องการปราบปรามการลักลอบนำเข้าเนื้อเถื่อนว่าต้องมีการขันน็อต และมีความเข้มงวดเป็นพิเศษ โดยเฉพาะตามแนวชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้าน หากมีการทะลักเข้ามาของเนื้อเถื่อน นอกจากจะพบปัญหาสินค้าล้นตลาดแล้ว จะต้องระวังเรื่องโรคระบาดต่างๆ ที่ติดมากับสัตว์เลี้ยงที่มีชีวิต โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดน เช่น นราธิวาส มุกดาหาร ตาก ได้มีการกำชับด่านกักกันให้มีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

จับเนื้อเถื่อนแช่แข็ง 70 ตัน

 

 

 

นอกจากนี้นายไชยา  จะลงพื้นที่ด่านแม่สอด จ.ตาก เพื่อตรวจสอบเนื่องจากเห็นว่าประเทศเมียนมา มีตะเข็บชายแดนที่ยาว และด่านธรรมชาติ ซึ่งอาจจะมีการลักลอบโคกระบือ มีชีวิตมาจำนวนมากเข้ามาในไทยจึงต้องมีการเฝ้าระวัง และติดตามเป็นพิเศษ
 

logoline