ข่าว

ด่วน ตม.รวบ 'อิทธิพล คุณปลื้ม' อดีต รมว.วัฒนธรรม คาสนามบิน หลังกลับจากพนมเปญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง รวบ "อิทธิพล คุณปลื้ม" อดีต รม.วัฒนธรรม คาสนามบินสุวรรณภูมิ หลังบินกลับจากพนมเปญ นำตัวส่งอัยการคดีทุจริตภาค 2 ระยอง ทันที

9 ต.ค. 2566  มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสุวรรณภูมิ (ตม.)  เข้าควบคุมตัวนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม หลังถูกออกหมายจับในความผิดฐานเซ็นอนุญาตให้บริษัท บาลี ฮาย จำกัด ดำเนินการก่อสร้างคอนโดมิเนียม วอเตอร์ฟร้อนท์ พัทยา  ผิดกฎหมาย ในสมัยที่นายอิทธิพล เป็นนายกเมืองพัทยา ขณะเดินทางเข้ากลับมาประเทศไทย โดยนายอิทธิพล เดินทางมากับเที่ยวบิน KR701 จากกรุงพนมเปญ กัมพูชา ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ  เวลา 10.00 น. ตามหมายจับ
 

 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม ถูก ตม.รวบคาสนามบินสุวรรณภูมิ หลังบินกลับจากพนมเปญ

 

 

สำหรับการขอออกหมายจับ นายอิทธิพล  ระบุว่า ภายหลังจากที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด นายอิทธิพล  และพวก สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ทำเรื่องส่งรายงาน สำนวนไต่สวนและเอกสารหลักฐาน ไปให้สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานคดีปราบปราบการทุจริตภาค 2 เพื่อพิจารณาฟ้องร้องดำเนินคดี ตามขั้นตอนทางกฎหมาย   

 

จากนั้นสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 มีหนังสือลงวันที่ 3 ส.ค. 2566 แจ้งว่า อัยการสูงสุด (อสส.) ได้พิจารณาสำนวนรายงาน การไต่สวนคดีดังกล่าวแล้ว มีความเห็นและคำสั่งดำเนินคดีอาญากับ นายอิทธิพล และพวก ประกอบไปด้วย 

 

พร้อมให้มีการประสานนำตัว นายอิทธิพล  และผู้ถูกกล่าวหารายอื่น ไปรายงานตัวต่อพนักงานอัยการ ณ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ในวันที่ 4 ก.ย. 2566 เพื่อพนักงานอัยการ จะดำเนินการยื่นฟ้อง ผู้ถูกกล่าวหาต่อศาลอาณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2

 


 

แต่นายอิทธิพล ไม่เดินทางมาพบพนักงานอัยการ ตามกำหนดนัดดังกล่าว จึงเชื่อว่า นายอิทธิพล  มีพฤติการณ์หลบหนี ประกอบกับเรื่องดังกล่าว ผู้ถูกกล่าวหา ได้กระทำความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูง เกินกว่าสามปี อันเป็นเหตุที่จะออกหมายจับได้ ตามประมาลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 66

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ภายหลังทำบันทึกการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่จะนำตัวนายอิทธิพล ส่งสำนักงานอัยการคดีทุจริตภาค 2 จังหวัดระยอง ทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ