ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ถอนประกาศ ตร.เรื่องใบสั่ง-ค่าปรับจราจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" เซ็นคำสั่ง กรณี ศาลปกครองกลาง มีคำสั่ง ให้เพิกถอนประกาศ ตร. เรื่องกำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร-การกำหนดจำนวนค่าปรับ แจง อยู่ระหว่างอุทธรณ์ ตามกรอบระยะเวลา 30 วัน ถือว่ายังไม่มีผลบังคับ ให้ทุกหน่วยหรือส่วนที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติตามเดิม

6 ต.ค. 2566  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ลงนามในวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อ้างถึง คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ให้เพิกถอนประกาศ ตร.เรื่อง กำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร พ.ศ.2563 ลงวันที่ 20 ก.ค. 2563 และประกาศ ตร. เรื่อง การกำหนดจํานวนค่าปรับตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิด ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 พ.ศ.2563 ลงวันที่ 20 ก.ค. 63 นั้น

 

ขณะนี้ทาง ตร.อยู่ระหว่างดำเนินการอุทธรณ์คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ประกอบกับ พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 มาตรา 70 วรรค 2 ที่ระบุว่า ในกรณีที่เป็นคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น ให้รอการปฏิบัติ ตามคำบังคับไว้จนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ หรือในกรณีที่มีการอุทธรณ์ให้รอการบงคับคดีไว้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

 

 

บิ๊กโจ๊ก อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองเพิกถอนประกาศ ตร.เรื่องใบสั่ง-ค่าปรับจราจร

 

 

ตามมาตรา 73  การคัดค้านคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้นนั้น ให้ยื่นอุทธรณ์ ต่อศาลปกครองชั้นต้นที่มีคำพิพากษาหรือคำสั่งภายในกำหนด 30 วันนับแต่วันที่ได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่ง ถ้ามิได้ ยื่นอุทธรณ์ตามกำหนดเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าคดีนั้นเป็นอันถึงที่สุด

 

คำพิพากษา ศาลปกครองกลางดังกล่าว ยังไม่มีผลตามคำบังคับจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ หรือในกรณีที่มีการอุทธรณ์ ให้รอการบังคับคดีไว้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด  ดังนั้น การปฏิบัติงานจราจรในการออกใบสั่ง การใช้เกณฑ์จำนวนค่าปรับตามที่เปรียบเทียบ และ การใช้งานระบบ PTM ให้ทุกหน่วยถือปฏิบัติตามเดิมจนกว่าจะมีกฎ ระเบียบ คำสั่ง กำหนดเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น เพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

บิ๊กโจ๊ก อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองเพิกถอนประกาศ ตร.เรื่องใบสั่ง-ค่าปรับจราจร

 

 

 

ทั้งนี้การอุทธรณ์คำสั่ง สืบเนื่องจาก ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 2443/2563 คดีหมายเลขแดงที่ 1855/2563 ซึ่งเป็นคดีที่นางสุภา (สงวนนามสกุล) ผู้ฟ้องคดี ฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

โดย ศาลฯ มีคำพิพากษาให้เพิกถอนประกาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร พ.ศ.2563 และประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดจำนวนค่าปรับตามที่เปรียบสำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 พ.ศ.2563 โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกประกาศดังกล่าวเนื่องจากศาลฯพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ประกาศฯทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว เป็นกฎที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ