ข่าว

รีบดาวน์โหลด App ‘191‘ แจ้งเหตุฉุกเฉินดีอย่างไร ในสถานการณ์ตึงเครียด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ผู้การ191’ เผยข้อดีแอปพลิเคชั่น 191 แจ้งเหตุ ง่าย เร็ว ตกอยู่สถานการณ์งดใช้เสียงก็แจ้งได้ สตช.อยู่ระหว่างยกระดับตามนโยบายแห่งชาติ ปชช.ใช้ได้ทั่วประเทศ

จากเหตุการเด็กวัย 14 ปี ก่อเหตุยิงในห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีประชาชนแตกตื่นจำนวนมาก แต่ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางถึงสถานที่เกิดเหตุและเข้าระงับได้อย่างรวดเร็ว 

 

วันนี้ คมชัดลึก จะพามารู้จักวิธีแจ้งเหตุที่ใครหลายคนยังไม่ทราบว่า สามารถแจ้งผ่าน application ง่ายสะดวก รวดเร็ว รวมถึงหากตกอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดไม่สามารถใช้เสียงได้ควรทำอย่างไร

พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 เปิดเผยว่า ปกติแล้วประชาชนจะโทรเข้ามาหมายเลข 191 แต่ขณะนี้เราสร้าง application 191 ขึ้นมา จะแตกต่างจากการโทรผ่านหมายเลข เพราะเจ้าหน้าที่จะถามผู้แจ้งว่า โทรจากที่ไหน เหตุเกิดที่ไหน อาจจะเสียเวลาในการถามผู้แจ้งไประยะหนึ่ง 

 

แต่หากผู้แจ้งโทรผ่าน application จะขึ้นพิกัดทันทีว่า โทรจากไหน ทำให้ลดเวลาประมาณ 1 นาทีนอกจากโทรธรรมดาแล้ว ยังมี video call ที่แจ้งสามารถส่งภาพเหตุการณ์ได้ทันที รวมถึงเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่สามารถสื่อสารเป็นคำพูดในภาวะสถานการณ์ที่ไม่สามารถใช้เสียงได้ อาจจะใช้ video call ให้เห็นภาพเพื่อให้ตำรวจดูว่า ตกอยู่ในอันตรายอย่างไร ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก 

 

ปัจจุบันนี้ก็มีคนเข้ามาสมัครจำนวนมาก แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้มากขึ้นแต่ยังสามารถใช้ได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังจากนี้จะทำเป็นภาษาจีน เนื่องจากรัฐบาลต้องการเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวบ้านเรา

ส่วนขั้นตอนการรับแจ้งเหตุของศูนย์วิทยุ 191 นั้น พล.ต.ต.ภานพ อธิบายว่า เริ่มจากมีประชาชนโทรเข้ามาเราจะใช้เวลารับสายอยู่ที่ช่วงประมาณ 3-5 วินาที เพราะมีเจ้าหน้าที่พร้อมปฏิบัติอยู่ตลอด พอรับแจ้งแล้ว191 ก็จะส่งเหตุไปให้กับ สน.ในท้องที่ เพื่อให้รับทราบเหตุ สน.ก็จะแจ้งตำรวจในพื้นที่เข้าระงับเหตุ แต่อย่างไรก็ตาม 191 ก็ยังคงตรวจสอบอยู่ว่าเมื่อแจ้งเหตุไปแล้ว ตำรวจไปถึงหรือยัง ถ้ายังก็จะวิทยุสื่อสารกระตุ้นให้รีบอีกครั้ง

 

ขณะเดียวกัน 191 ก็มีระบบติดต่อกลับผู้เสียหายเช่นกัน เป็นอีกตัวนึงที่เริ่มทำได้ปีกว่าๆ เพื่อความมั่นใจว่ามีคนเข้าไปช่วยเหลือแล้ว ซึ่งที่ผ่านมา191 ทำงานในลักษณะนี้กันมาแล้วหลายเคส เพียงแต่ไม่ได้สื่อสารออกไปข้างนอกให้กับสังคมทราบ และการรับแจ้งผ่าน 191 ใน 1 วันเป็นหลักหมื่นสาย เช่น เรื่องทำร้ายร่างกาย ทะเลาะวิวาท มีคนคุ้มคลั่ง หรือเกี่ยวกับอาชญากรรมต่างๆ

 

ในหลายเคสต้องเข้าไปให้คำแนะนำผู้แจ้ง เพื่อคลายความกังวล สงบสติอารมณ์ ตั้งสติ มากยิ่งขึ้น ทำมาแล้วหลายเคส ฉะนั้นเราต้องรู้ว่าเจ้าหน้าที่คนไหนมีความชำนาญเรื่องไหน เช่น กรณีของเด็ก 14 ก่อเหตุยิงกลางห้างสยามพารากอน ต้องเลือกหลายคนจนคนสุดท้าย เพื่อเข้าไปพูดคุยกับเด็ก

 

สำหรับการยกระดับ ศูนย์บัญชาแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ ศูนย์ 191 แห่งชาติ ที่ประชาชนสามารถโทรเบอร์เดียวครอบคลุมทุกการช่วยเหลือ ทั้งกู้ภัยดับเพลิง รถพยาบาบนั้น พล.ต.ต.ภานพ ระบุว่า เป็นนโยบายของรัฐบาล ที่สั่งการมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเมื่อมีคำว่าแห่งชาติก็จะไม่ใช่เฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร แต่เป็นทั่วประเทศ ทุกจังหวัดจะถอดแบบจากศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 ของกรุงเทพมหานครที่ขึ้นอยู่กับกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพราะเราทำอยู่แล้ว พร้อมยอมรับในบางจังหวัด ยังมีปัญหาเรื่องการเชื่อมีต่อข้อมูลกับหน่วยงานต่างๆ 

 

หากทำได้ ประชาชนสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาโทร 2-3 แห่ง แค่ 191 สายเดียว ตำรวจจะมีหน้าที่ประสานงานทุกหน่วย เพื่อที่จะเข้าไปดำเนินการระงับเหตุตามที่ประชาชนต้องการ ซึ่งขณะนี้ นโยบายศูนย์ 191 แห่งชาติ อยู่ระหว่างขั้นตอนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติกำลังจัดทำระบบในการประมวลว่าจะทำงานอย่างไร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ